Dự trữ ngoại hối tăng thêm 7 tỉ USD

31/05/2016 13:26 GMT+7

Thông tin này được Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) đề cập tại Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 5.

Theo Trung tâm nghiên cứu BIDV, lãi suất USD đang chịu tác động tăng gồm tác động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua vào để tăng dự trữ ngoại hối, NHNN đã mua vào khoảng 7 tỉ USD kể từ đầu năm đến nay; Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất trong tháng 6.
Thị trường VND liên ngân hàng tháng 5 diễn biến trái chiều so với tháng 4 với thanh khoản khá dư thừa, các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh cung nguồn khiến lãi suất giảm sâu. Lý do, tăng trưởng tín dụng VND chưa có nhiều đột biến với mức tăng 4,3%, trong khi huy động vốn VNĐ tăng 5,3%; NHNN tiếp tục bơm VND ra thị trường qua kênh ngoại hối với lượng bơm đạt hơn 72.000 tỉ đồng trong tháng 4 và 20 ngày đầu của tháng 5.
Lãi suất VND liên ngân hàng tháng 6 được dự báo có xu hướng tăng trở lại do NHNN đang tạm dừng hoạt động bơm tiền ra thị trường thông qua kênh ngoại hối. Về dài hạn, áp lực tăng lãi suất sẽ tăng dần khi tín dụng chịu áp lực tăng trưởng 18-20% trong năm 2016, trong khi 4 tháng đầu năm chỉ tiêu này mới tăng tổng cộng gần 4%.

tin liên quan

Ngân hàng lại ứ đọng tiền
Sau 4 tuần hút ròng liên tiếp, tuần qua thị trường mở (OMO) ở trạng thái bơm ròng nhưng ở mức thấp và không đáng kể (11 tỉ đồng), cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng tương đối dồi dào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.