Xe chở khách du lịch vào trung tâm phải có 'giấy phép con'?

08/11/2014 04:15 GMT+7

Dự thảo về hạn chế ô tô khách trên 30 chỗ lưu thông trong trung tâm TP.HCM từ 6 - 24 giờ hằng ngày của UBND TP, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2015, đang khiến các doanh nghiệp du lịch rất lo lắng.

Những xe lớn trên 30 chỗ chở du khách vào trung tâm TP.HCM sắp tới phải xin giấy phép
Những xe lớn trên 30 chỗ chở du khách vào trung tâm TP.HCM sắp tới phải xin giấy phép - Ảnh: D.Đ.Minh

Theo dự thảo, khu vực trung tâm TP được giới hạn gồm hướng bắc và hướng tây, bao gồm đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Lý Thường Kiệt. Hướng nam gồm đường Ba Tháng Hai, Minh Phụng, Phạm Phú Thứ. Hướng đông gồm đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ giao lộ Võ Văn Kiệt - Phạm Phú Thứ đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng).

Các loại ô tô khách muốn vào trung tâm phải được cấp phép, bao gồm xe phục vụ cưới hỏi, lễ hội, đưa đón học sinh, du lịch, xe khách nước ngoài chở khách du lịch đã được cơ quan thẩm quyền của cửa khẩu xác nhận. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép là Sở GTVT. Ngày 15.10, Sở GTVT TP đã có văn bản gửi đến các cơ quan liên quan đề nghị góp ý cho dự thảo này để tổng hợp ý kiến trình UBND TP.

Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch cho rằng quy định này sẽ khiến họ gặp khó khăn hơn trong hoạt động kinh doanh. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Công ty du lịch Viking, nói việc hạn chế xe vào trung tâm TP là nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhưng nguyên nhân gây kẹt xe ở trung tâm không phải do xe đưa đón khách du lịch. Xe đưa đón khách du lịch quốc tế thường xuất phát tham quan trong TP vào lúc 8 - 9 giờ sáng, 4 - 5 giờ chiều đã trở về vì lúc này không còn điểm tham quan nào mở cửa, tối 7 - 8 giờ mới đưa khách đi ăn. Còn xe đưa đón khách nội địa đi du lịch thường khởi hành từ sáng sớm và trở về TP khi tối muộn. Đây không phải là giờ cao điểm để xe du lịch gây kẹt xe.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, đặt vấn đề: “Khi các công ty du lịch ở các tỉnh thành khác cần đưa du khách vào tham quan trung tâm TP.HCM hoặc để ăn, nghỉ trưa thôi thì giải quyết như thế nào vì họ không có giấy phép chạy trong trung tâm. Chẳng lẽ chỉ vào để ăn trưa, ăn tối mà phải xin giấy phép. TP.HCM là địa bàn tập trung đông du khách trong cả nước, nếu áp dụng quy định này sẽ khiến các công ty du lịch không muốn đưa khách đến đây vì ngại thủ tục”.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, lo ngại các chi phí có thể phát sinh ngoài ý muốn trong việc làm “giấy phép con”, sẽ đẩy giá thuê xe du lịch lên cao hơn. “Các công ty vận chuyển khách du lịch đã có giấy phép kinh doanh vận tải du lịch nên không cần thiết phải thêm “giấy phép con” khác. Hơn nữa, các công ty du lịch khi đưa đón khách đã có hợp đồng, có chương trình tham quan. Những giấy tờ đó theo tôi đã đủ điều kiện để ra vào khu trung tâm”, ông Long nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết cơ quan này đã có văn bản gửi Sở GTVT đề xuất ô tô chở khách du lịch không chịu sự điều chỉnh của quy định này. “Theo quy định của thông tư liên bộ VH-TT-DL và GTVT, những xe vận chuyển du lịch đã được xét cấp phù hiệu đạt chuẩn. Vì vậy, Sở Du lịch đề xuất những xe vận chuyển du lịch có phù hiệu đạt chuẩn không cần thiết phải xin giấy phép vào trung tâm”, ông Khánh nói.

“Hạn chế để giảm ùn tắc giao thông”

Một cán bộ Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (đơn vị xây dựng dự thảo) thuộc Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc hạn chế ô tô khách trên 30 chỗ lưu thông trong trung tâm nhằm cụ thể hóa việc triển khai quyết định của UBND TP về chương trình giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2011 - 2015. Hiện Sở mới gửi văn bản dự thảo cho Sở Du lịch, Tổng cục Du lịch và đơn vị liên quan góp ý, sau đó mới trình UBND TP ban hành.

Đình Mười

N.T.Tâm

 >> Hiến kế phát triển du lịch Đà Nẵng
>> Kinh doanh du lịch kiểu... đuổi khách
>> Du lịch vùng lũ
>> Du lịch loay hoay tìm bản sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.