Tĩnh lặng Gyeongju

28/11/2011 03:46 GMT+7

Hàn Quốc vài chục năm nay nổi lên như một nền kinh tế phát triển năng động. Nhưng ở đó cũng có những vùng đất tĩnh lặng, thiêng liêng, lưu giữ nét văn hóa Phật giáo lâu đời.

Hàn Quốc vài chục năm nay nổi lên như một nền kinh tế phát triển năng động. Nhưng ở đó cũng có những vùng đất tĩnh lặng, thiêng liêng, lưu giữ nét văn hóa Phật giáo lâu đời.

Gyeongju - một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Gyeongsang, cách Busan khoảng 170 km, được biết đến là vùng đất Phật với hơn 1.000 năm lịch sử, được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2000. Khu di tích Gyeongju là nơi lưu đậm dấu tích của nghệ thuật Phật giáo Triều Tiên,  đặc biệt là từ thế kỷ thứ 7 đến thứ 10, dưới thời Vương quốc Silla (Tân La). Gyeongju cũng chính là nơi yên nghỉ của các vị vua, nằm ngay giữa lòng thành phố hiện tại. Cho đến nay, kiến trúc thành phố vẫn còn giữ nguyên vẻ cổ kính với những ngôi nhà mái vòm đặc trưng, không có nhà cao tầng, dân cư thưa thớt và bao trùm lên tất cả là không khí tĩnh lặng đến khó tả. Khu di tích Gyeongju vào những ngày thu đẹp đến mê hồn. Cỏ vẫn xanh nhưng lá cây lại nhuốm màu vàng, đỏ. Khu lăng mộ rộng mênh mông chỉ có hơn 20 ngôi mộ. Du khách được vào bên trong để tận mắt chứng kiến những cỗ quan tài đá cùng các cổ vật được lưu giữ nguyên vẹn từ ngàn năm qua.

Cách Gyeongju khoảng 16 km là chùa Bulguksa, được xem là một tự viện lớn, đẹp nhất và lâu đời nhất của Hàn Quốc. Bulguksa được xây dựng vào thời kỳ đầu triều đại Silla, triều đại hưng thịnh của Phật giáo Hàn Quốc. Hoàng hậu Silla đã phát nguyện xây chùa để cầu cho sự thịnh vượng, bình yên của vương quốc mình. Tài liệu tại chùa cho biết Bulguksa nguyên thủy là một ngôi chùa nhỏ được xây vào năm 528 dưới thời vua Beopheung.

Tuy nhiên, theo cuốn Tam quốc di sự, ngôi chùa được xây dựng vào năm 751 dưới thời vua Gyeongdeok, do tướng quân Kim Daeseong chủ trì để báo hiếu cha mẹ và được hoàn thành năm 774, dưới triều Hyegong. Sau khi Kim Daeseong qua đời, ngôi chùa được đặt tên là Bulguksa như hiện nay. Sau đó, chùa Bulguksa được sửa chữa lại dưới triều đại của Goryeo và những năm đầu của triều đại Joseon. Trong cuộc xâm lược của Nhật Bản giữa năm 1592 và 1598, các tòa nhà bằng gỗ hầu hết đều bị thiêu hủy trong đó có cả chùa Bulguksa. Năm 1604, chùa Bulguksa được tái thiết và mở rộng, sau đó thêm 40 lần tu chỉnh nữa cho đến năm 1805 thì hoàn tất.

Sau Thế chiến 2 và Chiến tranh Triều Tiên, một phần ngôi chùa được phục hồi vào năm 1966. Tiếp đó, người ta tiến hành một cuộc nghiên cứu khảo cổ lớn và việc trùng tu đã được thực hiện trong giai đoạn 1969 - 1973, đem đến cho chùa Bulguksa một cấu trúc như hiện tại. Chúng tôi đến viếng chùa Bulguksa vào cuối mùa thu, những thảm cỏ quanh chùa phủ đầy lá vàng. Trên núi phía sau ngôi chùa là hang Seokguram, một hang đá được thiết kế xung quanh thờ tượng Phật. Đây là một hang động Phật giáo đẹp hàng đầu châu Á và được liệt vào di sản thế giới của UNESCO, cùng với ngôi chùa Bulguksa.

Với lịch sử lâu đời cùng khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, vùng đất Phật Gyeongju đang được chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh phát triển du lịch, kết nối tuyến Busan và Seoul bên cạnh những điểm du lịch đã quen thuộc khác.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.