Thăm chùa Thiên Ấn

07/11/2012 03:05 GMT+7

Từ lâu, cứ mỗi lần đi ngang qua tỉnh Quảng Ngãi, nhìn thấy ngọn núi Thiên Ấn cao ngất nằm ở phía đông cầu Trà Khúc, tôi thường ước ao một lần được đặt chân lên đó để thưởng ngoạn.

Ấn tượng đầu tiên khi lên đỉnh núi Ấn là khí hậu mát mẻ. Ở đây hiện ra một vùng đất đỏ bazan bằng phẳng rộng lớn, có nhiều loài cây ăn trái như mít, xoài hoặc nhiều loại cây gỗ quý tỏa bóng mát và rất đông du khách từ mọi miền về đây tham quan. Trên đỉnh núi có ngôi chùa Thiên Ấn uy nghi dưới những tán cây cổ thụ. Theo một số tài liệu, ngôi chùa này được xây dựng từ 1694 đến cuối năm 1695 thì hoàn thành và đã được chúa Nguyễn Phúc Chu ban biển ngạch vào năm 1716.

Qua mấy trăm năm, chùa Thiên Ấn vẫn đứng trầm mặc với thời gian. Trước chùa có một cái giếng sâu hun hút được xây bằng những viên đá ong đẽo nhẵn. Tương truyền, giếng này được đào công phu nhiều năm liền mới tới mạch nước nên tục gọi là giếng Phật. Trước chùa còn một quả chuông lớn, được mua từ làng đúc đồng Chú Tượng dưới triều vua Thiệu Trị, tục gọi là chuông thần. Ngoài giếng Phật chuông thần, khuôn viên phía đông sân chùa có cây sộp cổ thụ gốc to cành khỏe xòe tán rộng che mát cả một khoảng sân. Phía trước có ngôi bảo tháp cao vút và khu viên mộ được xây theo hình lục giác nhiều tầng, là nơi an táng của các vị sư tổ và các thiền sư trụ trì chùa qua các đời.

Dạo cảnh chùa Thiên Ấn với không khí mát mẻ trong lành, thoáng đãng, du khách sẽ thấy lòng mình thư thái nhẹ nhàng. Từ chùa Thiên Ấn, nhìn về hướng đông là trập trùng những xóm nhà chạy dài giáp mặt biển lấp lánh ngoài cảng Sa Kỳ. Ngược về hướng tây là cầu Trà Khúc nối quốc lộ 1A qua sông Trà Khúc với những lũy tre xanh bát ngát dọc đôi bờ. Phía bắc là những đồng lúa xanh non tươi tốt và hướng nam là đỉnh núi Thiên Bút xa xa trong toàn cảnh TP.Quảng Ngãi. Ngoài ra, phía tây núi còn có ngôi mộ nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng (1876 - 1947). Năm 1990, núi Thiên Ấn, mộ cụ Huỳnh đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích và thắng cảnh quốc gia.

Cùng với chùa Hoa Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), chùa Ông Thu Xà (H.Tư Nghĩa), chùa Diêm Điền (H.Sơn Tịnh), chùa Hang (H.Lý Sơn)…, chùa Thiên Ấn là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất ở Quảng Ngãi, góp phần tô thêm vẻ đẹp của đất núi Ấn sông Trà trong mắt bạn bè gần xa.

Đào Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.