Núi lửa và thịt bò Aso

25/02/2015 03:00 GMT+7

Nói đến 'đặc sản' của nước Nhật, người ta nghĩ ngay núi Phú Sĩ, kimono, sushi, xe hơi, hàng điện tử gia dụng, động đất... Như vậy vẫn chưa đủ, vì nay có thể bổ sung thêm 1 'món' mà du khách VN hiếm khi có dịp thưởng thức: núi lửa.

Nói đến “đặc sản” của nước Nhật, người ta nghĩ ngay núi Phú Sĩ, kimono, sushi, xe hơi, hàng điện tử gia dụng, động đất... Như vậy vẫn chưa đủ, vì nay có thể bổ sung thêm 1 “món” mà du khách VN hiếm khi có dịp thưởng thức: núi lửa.

Phong cảnh vùng núi lửa Aso - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
Nóng và lạnh
Aso là một tập hợp của 5 ngọn núi lửa đang còn hoạt động, nằm trên địa bàn đồi núi tỉnh Kumamoto thuộc đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản. Khi nói đến núi lửa, người ta nghĩ ngay đến độ nóng của khí gas, nham thạch rực lửa lên đến hơn 1.000oC và khi nó tỏ “thái độ giận dữ”, ắt theo sau là tai họa. Khi nham thạch phun trào, mọi thứ trên đường nó đi qua đều bị hủy diệt. Toàn nước Nhật hiện hữu khoảng 110 núi lửa chưa “ngủ” hẳn, trong đó có Aso. Người Nhật đã mạnh dạn giới thiệu cho dân nước mình và cả du khách nước ngoài biết thế nào là núi lửa trong các điểm đến của xứ sở mặt trời mọc.
Nghe có vẻ rùng rợn vậy thôi, chứ mọi sự an toàn tính mạng cho du khách ở Aso đều được cơ quan chức năng của Nhật Bản tính toán rất kỹ. Tại những điểm tham quan, người ta đặt các thiết bị đo đạc tối tân để biết chắc rằng khi nào thì núi lửa “thức giấc” và lệnh sơ tán sẽ được ban bố ngay tức thì. Đó là lý do giải thích vì sao ở Aso có khá đông du khách sẵn sàng “mạo hiểm” ghé thăm. Đến đây, bạn sẽ tận mắt chứng kiến cột khói trắng thoát ra từ miệng núi lửa tạo một vệt dài êm ả giống như đám mây lãng đãng trôi cuối chân trời. Nếu các núi lửa này chưa có biểu hiện “thức giấc”, du khách có thể tiếp cận nhìn thật rõ cái miệng của nó để hình dung một trong những tuyệt tác thiên nhiên kỳ vĩ.
Aso là một vùng núi nên càng lên cao càng lạnh vào các mùa: xuân, thu, đông, dễ chịu nhất là đến đây vào mùa hè. Chúng tôi đã có dịp đến đây vào cuối thu. Lúc lội bộ lên ngọn đồi để ngắm núi lửa ở khoảng cách vài ki lô mét, ai cũng bị tê cóng, mặc dù đã mặc 2, 3 lớp áo chống lạnh. Hầu hết vùng này là đồi cỏ, ít cây cối che chắn, cho nên không sợ cái lạnh dưới 10oC mà sợ... gió. Những cơn gió tê tái nơi đây có thể quật ngã bất kỳ ai nếu bạn ăn mặc hớ hênh. Vào mùa đông, cả vùng đồi núi này phủ đầy tuyết. Khi mùa xuân đến, cây cỏ hoa lá bắt đầu đâm chồi nảy lộc để phục cho một nền kinh tế lâu đời: chăn nuôi bò.
Thịt bò Aso nướng vỉ - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
Thưởng thức đặc sản
Những điểm dừng chân tham quan núi lửa ở Aso đều có các dịch vụ ẩm thực và mua sắm. Một khi đã đến đây, bạn không nên bỏ qua món thịt bò vì nó rất ngon. Do đã có dịp thưởng thức món thịt bò Kobe rồi nên tôi dám chắc với bạn rằng thịt bò Aso cũng ngon không kém. Tại sao? Vì như đã nói ở trên, cả vùng Aso này là một bình nguyên tựa như thảo nguyên Mông Cổ với cỏ phủ đầy mặt đất. Dĩ nhiên người dân vùng này có trồng trọt nhiều thứ hoa màu khác, nhưng cỏ vẫn là chủ lực. Với đặc tính tự nhiên như vậy, việc chăn nuôi bò đã trở thành một nguồn kinh tế quan trọng của vùng này.
Không được chăm sóc kỹ lưỡng theo kiểu “quý tộc” như bò Kobe, bò ở Aso được chăn thả trên những đồi cỏ. Giống bò nuôi ở đây là loại thuần chủng Nhật Bản, mỗi con đều được in số hoặc chữ trên lưng tùy theo ý thích của trại chủ. Trong chăn nuôi, thức ăn sẽ quyết định thịt gia súc ngon hay dở. Và hình như cỏ ở vùng núi lửa Aso này ẩn chứa điều gì đó đặc biệt hơn cỏ thông thường ở đồng bằng, cho nên thịt bò cũng đặc biệt theo, tạo nên một hương vị rất riêng. Dùng bữa trưa hoặc tối ở nhà hàng tại điểm tham quan núi lửa, du khách đừng bỏ qua món thịt bò, nhất là nướng vỉ. Những lát thịt bò được cắt không quá mỏng như phở và cũng chẳng quá dày như beefsteak, nó có độ dày vừa phải. Trên những lát thịt ấy đều có một chút mỡ, do vậy khi nướng sẽ không bị khét và mỗi người một lò (đốt bằng cồn) theo đúng kiểu Nhật.
Vừa thưởng thức thịt bò Aso, vừa nhâm nhi ly rượu vang đỏ và hướng tầm mắt về ngọn núi lửa đang “dịu dàng” nhả khói trắng lên khung trời xanh trong một không gian im ắng, mát lạnh, bạn sẽ cảm nhận được cuộc đời này thú vị vô cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.