Hành trình 3,5 tỉ năm ở Aquarium Nagoya

12/09/2011 16:36 GMT+7

(TNTS) “Sau hành trình 3,5 tỉ năm, những loài thú này đã trở lại biển” - đó là tiêu đề cho một đoạn giới thiệu về một trong những hành trình tiến hóa dài nhất của loài cá voi.

Để có thể thích nghi với môi trường sống từ trên bờ xuống dưới nước, cá voi mất 65 triệu năm và tiếp theo là 50 triệu năm trong dáng hình những con bò biển (seacow), rồi lại 25 triệu năm trong dáng hình động vật có chân màng trước khi có được hình dáng như ngày nay. Cho dù là loài động vật có vú giống con người chúng ta, nhưng cơ thể của chúng đã thay đổi gần như toàn bộ để linh hoạt trong môi trường nước.

Port of Nagoya public aquarium là tên đầy đủ của Bảo tàng sinh vật biển Nagoya thuộc thành phố Nagoya (đảo Honsu), Nhật Bản. Chỉ cách trung tâm 20 phút tàu điện và nằm ngay sát cảng Nagoya, bảo tàng quy tụ rất nhiều các loại sinh vật biển từ khắp mọi nơi trên thế giới như chim cánh cụt ở Bắc Cực, rùa biển ở vùng nhiệt đới hay cá nước ngọt Úc. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất vẫn là những chú cá heo tung tăng trong bể nước và “câu chuyện xuống nước” của loài cá voi sát thủ (killer whale).

 
Hình dáng bò biển (Seacow) trước khi tiến hóa thành cá voi 

Ngay cửa vào du khách có thể nhìn thấy những chú cá heo xám (bottlenose dolphin) tung tăng bơi lượn sau lớp kính trong suốt. Loài cá này vốn rất thông minh và thường được huấn luyện để biểu diễn. Ngay trên bể kính đó là sân khấu và khán đài dành cho các show diễn hằng ngày thu hút rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Trong tiếng nhạc sôi động, những chú cá heo xám luôn khiến khán giả tán thưởng không ngớt với những màn biểu diễn thuần thục các động tác múa vòng, khiêu vũ, bắt đĩa hay phóng mình lên khỏi mặt nước đến 3-4m.

Sau những giây phút hào hứng, mọi người lại có dịp cận cảnh chiêm ngưỡng loài cá heo trắng (white whale/beluga) với chỏm đầu gù và làn da trắng muốt ở bể nuôi đặc biệt dành cho chúng.

Càng đi sâu vào bảo tàng, thế giới của những loài cá heo, cá voi lại mở ra rộng hơn. Da và sữa của loài động vật này cũng được trưng bày để du khách có thêm thông tin. Những hướng dẫn viên nhiệt tình giải thích sâu về đời sống, thói quen tập tục của các loài cá cũng như cách họ nuôi dưỡng, huấn luyện chúng để biểu diễn.

Những bộ xương nguyên bản của loài cá voi sát thủ, cá heo trắng... được đặt ngay khu trung tâm dễ dàng thu hút người xem.

65 triệu năm tiến hóa gói gọn trên tấm bản đồ cho thấy tổ tiên của cá voi, cá heo là những loài khủng long vốn sống trên cạn. Nhìn vào quãng thời gian đằng đẵng ấy để một sinh vật có được hình dáng thích nghi với môi trường sống mang lại những xúc cảm đặc biệt khó tả cho tất cả mọi người.

Cuối hành lang bảo tàng có một khu vực được thiết kế như một nhà hát với những bậc thềm để ngồi, sân khấu chính là bể nước trong suốt với những chú cá heo đang bơi lội, văng vẳng đâu đó là tiếng kêu réo rắt của các loài cá phát ra từ những chiếc loa…

Bài & ảnh: An Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.