Disneyland - thiên đường cổ tích

07/05/2011 12:05 GMT+7

(TNTS) Nhiều người gọi Disneyland là thiên đường giải trí - loại hình giải trí lành mạnh, văn hóa không chỉ dành cho trẻ em mà cả người lớn, là điểm hẹn lý tưởng, lựa chọn hàng đầu của các gia đình để thỏa sức vui chơi.

Disneyland là một phần của phức hợp khổng lồ Disneyworld - tập đoàn số 1 thế giới về các dịch vụ đa năng được sáng lập bởi Walter Elias Disney (1901-1966). Ông là họa sĩ phim hoạt hình, đạo diễn, diễn viên lồng tiếng, tác giả kịch bản… Từ bé, Disney đã có thiên hướng kinh doanh và năng khiếu biếm họa. Cậu học sinh tiểu học đã biết đổi tranh lấy quà hoặc cắt tóc miễn phí. Ra đời, gặp không ít thất bại, ông vẫn kiên trì theo đuổi đam mê hoạt hình. Người ta vẫn nhớ, năm 1928, Mickey - chú chuột hấp dẫn, lanh lợi, thông minh, thân thiện, dí dỏm… từ tranh biếm họa bước lên màn ảnh và thành công vang dội. Mickey trở thành nhân vật không thể thiếu của các bạn nhỏ, cả trong giấc ngủ. Tên tuổi, Mickey trở thành thương hiệu quà lưu niệm, quà tặng và nhiều hàng hóa.

Chỉ trong một tháng, kem Mickey bán được 10 triệu cây; trong 2 năm, bán hết veo 25 triệu đồng hồ Mickey. Disney kể: “Chuột nhắt Mickey bắt nguồn từ hình tượng danh hài Chaplin - một người bé nhỏ nhưng luôn cố gắng làm điều mình có thể một cách tốt nhất”. Bí quyết khiến Mickey nổi tiếng là bởi chú  ta “rất người”. Sau Mickey, Disney cho ra đời một loạt nhân vật độc đáo như Alice, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, nai Bambi, voi bay Dumbo, người gỗ Pinochio, những bông hoa và những loài cây sống động… Cả thế giới cổ tích của Disney trở nên gần gũi, hồn nhiên và cực kỳ vui nhộn. Khi việc kinh doanh phát đạt, Disney muốn Mickey và bạn bè có nhà cửa và không gian đùa nghịch. Lúc này ông cũng đã là bố của 2 “công chúa” xinh đẹp. Như nhiều người cha gương mẫu, hết mực yêu con, chủ nhật nào Disney cũng dẫn con gái vào các khu vui chơi. Khi con cái mải mê vui đùa thì các bậc cha mẹ không biết làm gì. Ông nghĩ tới việc đáp ứng nhu cầu của chính mình và cũng là của các bậc cha mẹ nói chung: được chơi cùng con cái. Ý tưởng xây dựng sân chơi cho cả nhà ngày càng thôi thúc. Bằng trí sáng tạo nhạy bén cộng với lòng đam mê mãnh liệt, ông phác họa và quyết chí thực hiện bằng được ước mơ cháy bỏng của đời mình.

 
Disneyland Hồng Kông - Ảnh: Phan Bá Chức

Ngày 18.7.1995, tập đoàn Walt Disney khai trương công viên Disneyland  tại Anaheim, California - mở đầu cho kỷ nguyên các công viên  gia đình – đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp giải trí tổng hợp. Disneyland đã làm thay đổi nếp nghĩ truyền thống về các kỳ nghỉ hè. Hơn 55 năm qua, Disney California  trở thành hình mẫu và có thêm 4 “người em” kế là Disneyland Olando - Florida (1.9.1971); Disneyland Tokyo (19.4.1983) ; Disneyland Paris (12.4.1992); Disneyland Hồng Kông (12.9.2005). Từ lúc khai sinh đến nay, các “anh em” Disneyland đã đón hơn 2 tỉ lượt khách, gần 1/3 nhân loại hiện nay và luôn đứng đầu bảng xếp hạng các khu vui chơi đông khách nhất thế giới. “Cậu em út” Disneyland Hồng Kông nhỏ nhất cũng rộng tới  126 ha. Lượng khách mỗi ngày đến đây khá “khiêm tốn”: chừng 25.000 - 30.000 người, mùa cao điểm lên tới trên 100.000 người! Con tàu Disney Magic hạ thủy ngày 30.7.1998 gồm 875 phòng các loại, như một khách sạn bề thế, đủ sức làm hài lòng những gia đình khó tính nhất. Có thể tham gia suốt kỳ nghỉ 12 tuần hoặc từng chặng du ngoạn với các nhân vật mình yêu thích.

Disneyland là nơi cả nhà cùng chơi - mọi lứa tuổi cùng giải trí và đắm mình vào thế giới thần tiên, đan xen trộn lẫn giữa hư và thực. Các bạn nhỏ thấy mình lớn hơn còn người lớn cảm thấy mình trẻ lại.
Disneyland là nơi mà thế giới cổ tích trở thành hiện thực. Đó thực sự là thiên đường của tuổi thơ. Từ việc du hành vào vũ trụ, khám phá tương lai hay trở về quá khứ; từ chuyến phiêu lưu trên dòng Amazon hay mạo hiểm trong rừng rậm châu Phi… Bạn có thể “đến” bất cứ nơi nào trên thế giới. Rồi còn bao nhiêu là trò chơi, cá nhân hay tập thể tùy thích. Nhẹ nhàng, bí ẩn, hóc búa hay cảm giác mạnh đều có. Thích nhất là được làm quen và kết bạn với đại gia đình Walt Disney. Từ xa, Disneyland được nhận diện bởi các tòa lâu đài cổ tích, bởi tiếng nhạc mê hoặc quen thuộc. Bước qua cổng là  vào một thế giới hoàn toàn khác biệt, tấp nập, náo nhiệt nhưng ai cũng niềm nở vui cười, còn đường phố thì sạch như mơ! Nếu chỉ đi về trong ngày thì rạc chân cũng chỉ  “cưỡi ngựa xem hoa”, bởi có quá nhiều thứ hấp dẫn. Thường các gia đình tổ chức kỳ nghỉ ở Disneyland từ 3 - 5 ngày là phổ biến. Ở đây có đủ hệ thống khách sạn cao cấp; các nhà hàng danh tiếng bản địa và cả thế giới; các trung tâm thương mại và cửa hàng chất lượng. Còn vui chơi có thể nói là vô tận, quà lưu niệm thì vô vàn, chỉ sợ không đủ tiền hoặc xách không nổi. Disneyland Pans còn có sân golf 9 lỗ và 18 lỗ.

Lần đầu vào Disneyland sẽ bị hớp hồn bởi khung cảnh thần tiên và những lâu đài lộng lẫy. Các nhân vật được bạn nhỏ yêu thích đều có mặt đầy đủ, chào đón khách thập phương. Thường các Disneyland đều có nhiều chủ đề như: Adventure, Westernland, Fantasyland và Tomorrowland, Critter Country và Mickeys Toontown… Mỗi chủ đề  lại có nhiều hạng mục, giống như các quốc gia cổ tích trong thế giới thần tiên vậy. Đó là các chương trình Imagieering, The Twilight Zone, Tower of Terror, Lion King, Nàng tiên cá, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, cùng Alice, Mickey, Minnie…; các cuộc diễu hành và vũ hội hóa trang; các trò chơi cảm giác mạnh; phòng trưng bày quá trình phát  triển của nhân loại; những thành tựu về khoa học; kỹ thuật và kỹ xảo làm phim; thế giới ảo ma quái; các phòng chiếu phim 4D… Chỉ  riêng chuột Mickey đã có gần 200 bộ quần áo và đồ chơi khác nhau để chưng diện trong những ngày hội. Chuột Minnie cũng không kém cạnh với hơn 200 trang phục đủ thứ... Disneyland là nơi cả nhà cùng chơi - mọi lứa tuổi cùng giải trí và đắm mình vào thế giới thần tiên, đan xen trộn lẫn giữa hư và thực. Các bạn nhỏ thấy mình lớn hơn còn người lớn cảm thấy mình trẻ lại.

Điểm nổi bật khi đến Disneyland là việc phải xếp hàng thứ tự: Xếp hàng chụp ảnh, mua hàng, ăn uống, tham gia trò chơi, lên xe bus, xe điện và cả đi vệ sinh… Có 2 người trở lên là phải xếp hàng. Vào ngày cao điểm, có khi xếp hàng rồng rắn hàng giờ trước show diễn, trước mỗi trò chơi mà tuyệt nhiên không thấy cảnh xô đẩy, chen ngang, cự cãi… Tất cả đều vui vẻ, kiên nhẫn lạ lùng.

Trước khi vào Disneyland nên nghiên cứu sơ đồ và lịch diễn thật kỹ rồi dựa vào quỹ thời gian mà tính toán sao cho hợp lý nhất. Nếu không sẽ choáng ngợp, dùng dằng, phân vân bởi trò nào cũng hấp dẫn. Ở Disneyland Hồng Kông đêm nào cũng có màn bắn pháo hoa và đại tiệc ánh sáng laser hoành tráng. Cả chục ngàn người náo nức chờ đợi và niềm vui vỡ òa khi pháo hoa rực rỡ cả không trung, nối trời với đất. Tan cuộc, trật tự ra về, không tìm thấy một mẩu rác dù trong số khán giá có khá nhiều du khách VN vốn quen thói khạc, xả.

Để dành quyền xây dựng Disneyland, Hồng Kông phải vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ ở khu vực Đông Nam Á như Singapore, Kuala Lumpur, Thượng Hải. Lâu nay rộ lên tin đồn Disney chuẩn bị đầu tư ở VN, lúc thì ở Bình Thuận, khi là Vũng Tàu, rồi Long An, thực ra cũng chỉ là tin đồn. Thử tính, vé vào cửa thấp nhất ở mỗi Disneyland cũng gần 1.500.000đ/người, sao có đủ mỗi ngày 20 – 30 ngàn khách tối thiểu để không phải bù lỗ? Chưa kể các khoản ăn uống, mua sắm. Không hiểu tin đồn ấy lấy cơ sở từ đâu? Nghĩ mà thương cho trẻ em Việt Nam và các nước nghèo khó. Trong khi trẻ em ở các nước phát triển đều mơ ước làm thành viên của đại gia đình Disneyland thế giới và nhiều em đã thực hiện được mơ ước ấy. Sau gần một thập niên vận động, mới đây Thượng Hải và tập đoàn Walt Disney đã làm lễ động thổ khởi công xây dựng Disneyland với vốn đầu tư gần 4 tỉ USD trên diện tích 400 ha. Ít nhất phải 5 năm nữa Disneyland Thượng Hải mới mở cửa.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.