Đệ nhất danh lam thắng cảnh phố núi

14/12/2011 00:12 GMT+7

Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc trên núi Phụng Hoàng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5 km, được khởi công xây dựng năm 1993 trên diện tích 24,5 ha do Hòa Thượng Thích Thanh Từ sáng lập.

Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc trên núi Phụng Hoàng, cách  trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5 km, được khởi công xây dựng năm 1993 trên diện tích 24,5 ha do Hòa Thượng Thích Thanh Từ sáng lập.

Nhờ nằm trên núi cao, lại ẩn mình dưới những rặng thông cao vút nên khí hậu nơi đây luôn trong lành, mát mẻ. Đặc biệt trong khuôn viên thiền viện lúc nào cũng tràn ngập sắc hoa. Tại đây có hẳn một khu vườn gieo ươm hoa, cây xanh do chính các tăng ni đảm nhận. Họ thường xuyên sưu tầm những giống hoa mới, lạ để ươm trồng trong khuôn viên. Đứng nơi đây, có thể phóng tầm mắt nhìn xuống hồ Tuyền Lâm trong xanh và thơ mộng, bao quanh là rừng thông chập chùng; mỗi sáng sớm sương mù là đà trên mặt hồ, ôm quyện những quả đồi nhấp nhô tạo cảm giác lâng lâng nơi cõi thiền.

Thiền viện có sự giúp sức của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ nên mang đậm nét Á Đông và hài hòa với thiên nhiên. Nếu đi từ hồ Tuyền Lâm phải vượt lên 140 bậc cấp, qua 3 cổng tam quan để đến chánh điện. Bên phải chánh điện là lầu chuông, bên trái là gác trống, cả 2 được chạm khắc phù điêu rất công phu, tinh xảo và đẹp mắt. Quả đại hồng chung nặng 1,1 tấn do các nghệ nhân từ Huế đúc, trên chuông được khắc nhiều bài thơ mang ý nghĩa thanh thoát. Thiền viện được chia làm 2 khu vực ngoại viện và nội viện. Khu ngoại viện du khách có thể tham quan gồm chánh điện, nhà tổ, tham vấn đường, phòng trưng bày kinh sách, thư viện, nhà khách, hồ Tịnh Tâm, đồi Thanh Lương…Khu nội viện có tịnh thất hòa thượng; khu nội viện tăng và khu nội viện ni (nằm tách biệt nhau, không được tham quan).

Vừa bước vào cổng thiền viện, du khách được hướng dẫn để tham quan các khu vực, được nhắc nhở giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ nét đẹp  thuần phong mỹ tục Việt Nam. Nhiều năm liền thiền viện được bình chọn là “Điểm du lịch được hài lòng nhất”.

Khi đến Đà Lạt, nếu du khách không có nhiều thời gian tham quan các danh lam thắng cảnh thì hãy đến Thiền viện Trúc Lâm để cảm nhận những nét đặc trưng nhất của du lịch Đà Lạt. Nơi đây hội đủ các loại hình du lịch sinh thái (hoa, rừng thông, hồ nước, mây núi), du lịch kiến trúc, du lịch tâm linh và nghiên cứu văn hóa rất ấn tượng.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.