Chút điểm xuyết giữa xứ hoa tulip

04/03/2015 04:00 GMT+7

Sẽ chẳng là một chuyến đi hoàn hảo nếu đến Hà Lan mà không tới làng Zaanse Schans để ngắm những cối xay gió vẫn còn hoạt động trong không gian bình yên.

Sẽ chẳng là một chuyến đi hoàn hảo nếu đến Hà Lan mà không tới làng Zaanse Schans để ngắm những cối xay gió vẫn còn hoạt động trong không gian bình yên.

Cối xay gió ở Zaanse Schans - Ảnh: N.T.T
Bắt chuyến xe buýt 319 phía trước nhà ga trung tâm Amsterdam, mất chừng 45 phút tôi đã thấy xa xa những cối xay gió chầm chậm quay bên bờ sông Zaanse. Giữa cánh đồng, người ta xây dựng một chòi canh để du khách từ đây chụp toàn cảnh những cối xay gió. Zaanse Schans là một quần thể di tích nổi tiếng nhất Hà Lan, nơi có bảo tàng, nhà cổ, cửa hàng trưng bày guốc gỗ và dĩ nhiên không thể thiếu đặc sản phô mai. Sáu cối xay gió chính ở Zaanse Schans được bảo tồn một cách nghiêm ngặt và vẹn nguyên, có cái mở cửa cho du khách vào bên trong, leo lên trên cao để ngắm cảnh xung quanh.

Cả sáu cối xay gió đều được đặt tên riêng, gồm: Het Jonge Schaap (Cừu non), De Zoeker (Kẻ quan sát), De Kat (Mèo), De Gekroonde Poelenburg (Poelenburg là tên riêng của người chủ cối xay gió này), De Bonte Hen và De Huisman (Chủ gia).

Được xây dựng từ 3 - 4 thế kỷ trước, các cối xay gió ở Zaanse Schans đều có một kiến trúc, kích thước và nội thất khác nhau. Người Hà Lan tự hào rằng, cối xay gió đã tạo ra đất nước họ. Cối xay gió đóng nhiều vai trò quan trọng trong đời sống người dân Hà Lan, nhưng quan trọng nhất là guồng nước đổ ra sông, ra biển và phát điện. Không chỉ riêng Zaanse Schans có cối xay gió, ở Kinderdijk gần Rotterdam cũng có 14 cối xay gió xây dựng từ thế kỷ 14 và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997. Nhưng Zaanse Schans được nhiều du khách chọn tới, có lẽ, làng này gần với Amsterdam hơn và có thể kết nối với các điểm du lịch trong vùng.

Thuê một chiếc xe đạp, du khách có thể chạy trên triền đê sông Zaanse. Gió thổi từ cánh đồng làm xoay những cánh quạt khổng lồ của cối xay gió, dòng sông tĩnh lặng, những ngôi nhà cổ soi bóng nước, đàn cừu nhẩn nha gặm cỏ... Tất cả tạo nên một làng quê Zaanse Schans nên thơ khó lẫn ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.