Du lịch khu phi quân sự

23/03/2012 09:06 GMT+7

Hàn Quốc nỗ lực đem đến cái nhìn tích cực hơn về biên giới hai miền Triều Tiên nhờ vào hệ động, thực vật phong phú ở đây.

Hàn Quốc nỗ lực đem đến cái nhìn tích cực hơn về biên giới hai miền Triều Tiên nhờ vào hệ động, thực vật phong phú ở đây.

 
Làng Bàn Môn Điếm nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh: Cosmojin.com

Phía bên kia hàng rào dây thép gai là các trạm canh gác của binh lính Triều Tiên, phía bên này là hàng trăm lá cờ đỏ có hình đầu lâu bay phấp phới để báo hiệu khu vực có mìn. Tuy nhiên, đây lại chính là nơi mà Hàn Quốc hy vọng sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch.

Vùng đất của thiên nhiên hoang dã

Chưa hề có dáng dấp của sự phát triển trong cả 6 thập kỷ do tình trạng đối đầu quân sự, đây là khu vực bao quanh chiến tuyến cuối cùng trên thế giới của cuộc chiến tranh lạnh. Điều nghịch lý là khu vực này lại trở thành nơi sinh sống yên bình của thiên nhiên hoang dã.

Đường biên giới kéo dài 248 km chia cắt bán đảo Triều Tiên được xác định khi cuộc chiến tranh 1950 -1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến. Một khu phi quân sự được chỉ định là vùng đệm cho cả hai miền, mỗi bên rộng 2 km. Mỗi năm, hàng ngàn du khách đến thăm Bàn Môn Điếm tại khu phi quân sự để tưởng nhớ thời quá khứ đau thương của bán đảo Triều Tiên.

“Trong nhiều thập kỷ, khu phi quân sự không có bóng dáng con người, vì thế khung cảnh thiên nhiên xung quanh nó được bảo toàn nguyên vẹn và là vùng đất lý tưởng cho du lịch sinh thái. Nơi này có nhiều thứ hơn là chỉ quá khứ đau thương và chiến tranh” - trưởng phòng chính sách thiên nhiên của Bộ Môi trường Hàn Quốc Park Mee-ja nói. Theo Chính phủ Hàn Quốc, khu vực phi quân sự và vùng xung quanh là nơi sinh sống của 3.000 loài thực vật và động vật bao gồm rái cá, cừu núi, hươu xạ và hàng chục loài khác đã bị tuyệt chủng ở Hàn Quốc.

Người dân thường bị cấm vào khu phi quân sự trừ những người ở Bàn Môn Điếm. Quân đội Hàn Quốc cũng hạn chế dân thường và du khách đi vào những khu ở phía Nam khu phi quân sự. Tuy nhiên, sau thời gian dài do dự, trong tháng 3 năm nay, quân đội Hàn Quốc đã ký một quyết định cho phép mở cửa những địa điểm xung quanh khu vực phi quân sự hóa để phát triển những tuyến đường không có mìn.

Cầu nối giữa hai nước

Những tuyến đường này kéo dài từ 7 đến 9 km và phải mất từ 6 đến 8 giờ đi bộ. Dự kiến sang năm tới, tuyến đường này  sẽ được mở cửa cho khách tham quan. “Các bạn sẽ có thể đi dọc theo hàng rào dây thép gai của khu phi quân sự, đứng trên đồi nhìn về phía Triều Tiên hay ngắm tàn tích của bãi chiến trường bị bỏ hoang hàng thập kỷ” - ông Park Mee-ja cho biết. Một số khu vực đã cung cấp các chương trình ngắm cảnh thiên nhiên  quy mô nhỏ. Nhiều năm trước, các tuyến đường ở đây được quân đội xây dựng để canh gác và dùng để hộ tống các đoàn leo núi tránh đi lạc vào những vùng có gài mìn.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm khu phi quân sự này vào ngày 25-3, trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân ở Seoul. Ông là nhà lãnh đạo Mỹ mới nhất đến thăm khu vực này. Năm 1993, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton khi đến đây đã mô tả khu phi quân sự này là “nơi đáng sợ nhất trên trái đất”.

Jennifer Seif, một giám đốc công ty du lịch người Mỹ, nhận xét: “Tôi tin ông ấy (Tổng thống Obama) nên đến nơi đó. Tôi tin ông ấy sẽ có rất nhiều cảm xúc ở đây”. “Khu vực này hàm chứa thông điệp rằng chúng ta nên cố gắng không giải quyết các vấn đề bằng giải pháp quân sự mà phải xây dựng những cây cầu nối hai đất nước. Tôi nghĩ đó là điều mà ông ấy ủng hộ và ông ấy có thể đem thông điệp này trở về Mỹ” - ông Seif nói.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.