Dù bị lăng mạ, Mỹ vẫn gửi máy bay tuần tra biển cho Philippines

07/09/2016 18:55 GMT+7

Mỹ sẽ gửi Philippines 2 máy bay quân sự đã qua sử dụng nhằm giúp Manila mở rộng tuần tra trên biển trong bối cảnh có nhiều căng thẳng trên biển với Trung Quốc, cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines cho biết.

Hai máy bay C-23 Sherpa loại 30 chỗ ngồi sẽ được giao cho lực lượng cảnh sát biển của Philippines trong tháng 12.2016, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, ông Armand Balilo nói với AFP hôm nay 7.9.
“Hai máy bay này sẽ giúp tăng cường hoạt động của chúng tôi trong công tác tuần tra trên biển", ông Balilo nói thêm. Theo nhiều thông tin, 2 máy bay này được Mỹ viện trợ trong chương trình viện trợ quân sự mở rộng cho Philippines. Việc trang bị máy bay này có ý nghĩa rất lớn đối với Philippines vốn được đánh giá là một trong những quốc gia yếu kém nhất về quân sự ở vùng Đông Nam Á.
C-23 Sherpa do hãng Short Brothers (Anh) sản xuất từ năm 1984, dài 17,7 m, 2 động cơ phản lực cánh quạt, tốc độ tối đa 452 km/giờ, bay cao 3,6 km, tầm hoạt động 1.240 km. Sức chở của máy bay này là 30 người hoặc 5,4 tấn hàng.
Thông báo này được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 5.9 có những phát biểu gây tranh cãi về ngoại giao được cho là rất nghiêm trọng đối với Mỹ, đồng minh lâu năm của Manila, khi ông Duterte trong một cuộc họp báo đã gọi Tổng thống Barack Obama là "đồ khốn".
Nhục mạ người khác bằng những lời thô tục không phải là điều hiếm thấy ở nhà lãnh đạo có nhiều tai tiếng này của Philippines. Ông cũng từng gọi Giáo hoàng Francis với lời nhục mạ tương tự.
Mỹ viện trợ máy bay C-23 Sherpa cho Philippines nhằm giúp nước này củng cố khả năng tuần tra biển Quân đội Mỹ
Ông Duterte hôm 6.9 nói rằng ông lấy làm tiếc về những phát biểu thô lỗ đối với người đứng đầu Nhà Trắng, giải thích rằng những phát biểu của ông xuất phát từ việc ông nghĩ Tổng thống Obama sẽ chất vấn ông vụ “giết người hàng loạt” trong cuộc gặp dự kiến giữa 2 nhà lãnh đạo tại Lào. Cuộc gặp đã bị Washington huỷ bỏ sau phát biểu của ông Duterte. Sau đó Philippines ra thông báo nói rằng mọi người đã "hiểu nhầm" lời nói của Tổng thống Duterte vì lời lẽ đó là nhắm vào... phóng viên đặt câu hỏi có tính khiêu khích!
Chiến dịch tiêu diệt tội phạm của Tổng thống Philiippines đang gây tai tiếng cho ông khi có gần 2.000 người sử dụng ma tuý hoặc liên quan đến chất cấm này bị giết kể từ khi ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6.2016. Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ quan ngại về vụ giết người hàng loạt này của lãnh đạo Philippines.
Manila đang cố gắng cải thiện quan hệ quốc phòng với Washington và các đồng minh khác trước những hành động lấn át về quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.