Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

12/09/2015 12:39 GMT+7

Để hoàn thành mục tiêu 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 209 phân công sở, ngành, đơn vị phụ trách giúp 16 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Để hoàn thành mục tiêu 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 209 phân công sở, ngành, đơn vị phụ trách giúp 16 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu tại xã Khánh Hòa (H.U Minh) - Ảnh: Huệ Như)
Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu tại xã Khánh Hòa (H.U Minh) - Ảnh: Huệ Như)
Dấu ấn từ Ban Dân tộc
Ngày 11.9, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định công nhận 4 xã Trí Lực, Trí Phải (H.Thới Bình), Hàng Vịnh, Hàm Rồng (H.Năm Căn) là xã NTM. Trong đó, các xã Trí Phải, Hàng Vịnh đã đạt 19/19 tiêu chí NTM; xã Trí Lực, Hàm Rồng đạt 18/18 tiêu chí (do không thực hiện tiêu chí chợ). Lễ công bố quyết định xã NTM cho các xã trên sẽ được tổ chức trong tháng 9. Như vậy, hiện Cà Mau đã có 11 xã được công nhận xã NTM.
Gia Bách
Mặc dù mới nhận nhiệm vụ gần 7 tháng nhưng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau có nhiều nỗ lực trong việc giúp xã Khánh Hòa (H.U Minh) xây dựng NTM.
Bà Trần Thị Kiều Yến, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, cho biết: “Khánh Hòa là xã thuộc Chương trình 135, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém, nhận thức của người dân và cán bộ về chương trình mục tiêu quốc gia NTM còn hạn chế. Khi nhận nhiệm vụ, việc đầu tiên đơn vị xác định cần làm ngay là vận động các nhà hảo tâm góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn. Bởi khi hạ tầng phát triển thì các tiêu chí khác mới có điều kiện phát triển theo”.
Sau một thời gian giúp đỡ, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn gần 6 tỉ đồng để hoàn thiện các tiêu chí, Ban Dân tộc tỉnh còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ xã xây dựng 6 cây cầu và 50 giếng nước sạch sinh hoạt cho dân (tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng). Dù vậy, đến thời điểm này, Khánh Hòa mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí, còn lại các tiêu chí khó như: giao thông thì xã còn 10 tuyến lộ với 22,6 km lầy lội trong mùa mưa (tổng kinh phí xây dựng trên 2,2 tỉ đồng), chưa có ấp nào được công nhận đạt chuẩn văn hoá, còn đến 20,59% hộ nghèo và cận nghèo…
Bà Yến cho biết theo lộ trình, tháng 10.2015 xã Khánh Hòa sẽ phải đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong khi những tiêu chí còn lại thuộc nhóm khó, không thể làm được trong ngày một ngày hai.
“Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân và cố gắng đưa xã đạt 19/19 tiêu chí NTM”, bà Yến nói.
Các sở, ngành cùng vào cuộc
Không riêng Ban Dân tộc, các sở, ngành khác trong tỉnh cũng tích cực giúp đỡ để các xã đạt chuẩn NTM. Cụ thể, dưới sự giúp đỡ của Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau, đến tháng 8.2015, xã Tạ An Khương Nam (H.Dầm Dơi) đã đạt được 13/19 tiêu chí, một số tiêu chí còn lại cũng đang vào giai đoạn “chín muồi”.
Ông Trần Văn Tâm, Phó giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: “Về cơ bản, các tiêu chí đều hoàn thiện, chỉ còn một số tiêu chí đạt nhưng yếu hoặc chưa bền vững nên chúng tôi đang đôn đốc các ban, ngành, đoàn thể huyện sớm phối hợp hoàn thiện để xã được công nhận xã NTM vào tháng 10 năm nay”.
Xã Hưng Mỹ (H.Cái Nước) được sự giúp đỡ của Sở KH-CN cũng vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu tháng 8.2015. Mặc dù thời gian phụ trách xã không lâu, nhưng Sở đã có nhiều việc làm thiết thực để đôn đốc, giúp đỡ địa phương mình phụ trách.
Ông Ngô Minh Thủ, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, nói: “Được giao trách nhiệm từ cuối tháng 2 thì đến đầu tháng 3, Sở đã thành lập các tổ công tác để đến địa phương rà soát, nắm tình hình và đề ra kế hoạch giúp đỡ. Mặc dù hiện tại Hưng Mỹ đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nhưng Sở vẫn tiếp tục giúp đỡ để địa phương nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt. Nhiều công trình, dự án do Sở giúp vẫn còn đang được triển khai trên địa bàn”.
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại Cà Mau đạt nhiều kết quả. Đến thời điểm này, bình quân mỗi xã đạt 11,7 tiêu chí, thêm 7 xã đang chuẩn bị công nhận vào cuối năm.
Ông Đoàn Văn Bình, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Có được kết quả như hôm nay là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Dù phía trước còn bộn bề công việc, nhưng với tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn thì kế hoạch 17% xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay sẽ thực hiện được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.