Đồng bộ

01/06/2016 06:02 GMT+7

Mặt trận phòng, chống tội phạm, nhất là nạn cướp giật, trộm cắp tại địa bàn đông dân nhất, sôi động đời sống KT-XH nhất nước như TP.HCM không đơn giản, đòi hỏi tâm sức, công sức bền bỉ của nhiều lực lượng xã hội.

Có thể nói, việc tập trung tấn công kéo giảm tình hình tội phạm tại TP.HCM vừa qua là một trong những quyết tâm chính trị của lãnh đạo TP, đã được Công an TP và các lực lượng phối hợp nỗ lực thực hiện với kết quả rất đáng khích lệ trên bình diện chung.
Mặt trận phòng, chống tội phạm, nhất là nạn cướp giật, trộm cắp tại địa bàn đông dân nhất, sôi động đời sống kinh tế - xã hội nhất nước như TP.HCM không đơn giản, đòi hỏi tâm sức, công sức bền bỉ của nhiều lực lượng xã hội.
Chủ công là Công an TP nhưng nếu chỉ có sự bền gan, dốc sức của lực lượng chủ công thôi thì thế trận chưa phát huy hết sức mạnh, diện rộng và chiều sâu. Mặt trận này cần thiết sự hợp lực của nhiều ban, ngành chức năng khác và nhất là của đông đảo người dân.
Sự phối hợp đó là việc nắm bắt kịp thời và chặt chẽ tình hình sinh sống của người không có công ăn việc làm ổn định, người nghiện ma túy, người đăng ký tạm trú, tạm vắng ở từng tổ dân phố.
Các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở tham gia vào việc nắm bắt, vận động các tầng lớp dân cư như thế nào để góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, nhất là cho người trẻ, sẽ hoạt động ra sao để phù hợp với cuộc sống thanh niên ngày càng có quá nhiều áp lực, bức xúc. Việc lắp đặt và quản lý các camera nơi công cộng, trong các khu dân cư như thế nào cho hiệu quả hơn…
Sự phối hợp đó là việc tự thân mỗi một người dân tăng cường cảnh giác, không để sơ hở trong việc bảo vệ chính tài sản của mình trong mọi hoàn cảnh; sẵn sàng báo tin cho cơ quan chức năng về những nghi vấn đối tượng; sẵn sàng trong những điều kiện và phương tiện đang có mà nhiệt tình ngăn chặn kẻ phạm pháp, giúp đỡ các nạn nhân.
Việc thành lập, quản lý và tổ chức hoạt động các CLB phòng chống tội phạm, CLB “Hiệp sĩ đường phố” với sự tham gia của những người trẻ dũng cảm và có năng lực cần được khuyến khích.
Từ tháng 11.2015, Báo Thanh Niên với sự đồng hành của các nhà hảo tâm đã thành lập chương trình hỗ trợ nhiều mặt cho các “Hiệp sĩ đường phố”, kể cả lực lượng “hiệp sĩ” có đăng ký hoạt động bài bản lẫn với những ai tình cờ “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”.
Cần thiết ngày càng có thêm nhiều mô hình hỗ trợ tương tự. Để có được cuộc sống văn minh, an toàn thì mỗi người không thể, không nên vô cảm với điều ác, với nạn nhân của cái ác chung quanh mình.
Ở một góc nhìn rộng hơn, hoàn cảnh sống, điều kiện kinh tế là một trong những căn cơ phát sinh tội phạm, nhất là nạn trộm cắp, cướp giật.
Việc TP.HCM đang ngày càng có nhiều cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc làm ăn sinh sống của người dân, nâng cao các mặt dân sinh… chính là yếu tố góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững và cuộc sống bình yên. Trong đó, vai trò của các ngành, các cấp chức năng nhằm tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách do dân, vì dân cũng rất cần thiết.
Việc trấn áp tội phạm cướp giật, trộm cắp luôn là mặt trận lớn, nóng, lâu dài và phức tạp tại TP 8 triệu dân đang tăng tốc đi lên. Do vậy, sự đồng bộ và toàn diện trong công tác phòng chống có ý nghĩa sâu sắc đối với kết quả đạt được trong từng tháng, từng năm và trong các năm sau nữa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.