Vua bếp Mỹ quảng bá hương vị Việt

07/10/2012 03:10 GMT+7

Đó là tâm sự của Christine Hà, người vừa đoạt giải nhất cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ, khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên.

Vua bếp Mỹ quảng bá hương vị Việt
Christine Hà ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi Christine Hà đoạt giải nhất cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ (MasterChef US), Thanh Niên đã thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn với cô. Song hành cùng kế hoạch viết sách ẩm thực, Christine còn dự định tiếp tục quảng bá ẩm thực Việt để người nước ngoài biết nhiều món khác của Việt Nam hơn.

Cô có thể chia sẻ về quá trình học nấu ăn của mình?

Hầu hết là do tôi tự học. Tôi bắt đầu tìm hiểu về cách thức chế biến và nấu ăn hồi năm 19 tuổi, khi còn đang đi học. Mẹ tôi mất từ năm tôi 14 tuổi. Thật đáng tiếc là bà ra đi quá sớm nên tôi chưa kịp học gì ở bà về các món ăn Việt Nam. Tôi nhớ những món mà mình thường ăn khi mới lớn. Vì thế, tôi chọn mua sách ẩm thực Việt Nam để tự học.

Cô cảm nhận thế nào về ẩm thực Việt Nam?

Tôi yêu thích hương vị của các món ăn Việt Nam. Chỉ cần nguyên liệu đơn giản và không tốn nhiều chi phí nhưng ẩm thực Việt Nam vẫn hòa quyện hương vị độc đáo và ngon. Việt Nam có rất nhiều món ngon khác chứ không chỉ giới hạn trong những gì mà người Mỹ biết như phở, bún thịt nướng, bánh mì thịt.

Trong tương lai, cô dự định phát triển sự nghiệp như thế nào?

Tôi muốn tiếp tục viết sách về nấu ăn. Ngoài ra, nếu có người hợp tác và đầu tư, tôi muốn mở một cửa hàng kem và nhà hàng chuyên cung cấp các món ăn cùng thức uống có chất lượng cao.

Thông qua đó, cô sẽ quảng bá ẩm thực Việt Nam chứ?

Ban đầu, đơn thuần chỉ là tôi muốn học hỏi nấu ăn nhưng nay thì tôi có thể góp phần quảng bá ẩm thực Việt. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc về điều đó.

Vua bếp Mỹ quảng bá hương vị Việt
Chế biến thức ăn trong cuộc thi - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Văn chương và ẩm thực

Christine Hà, 33 tuổi, có tên tiếng Việt đầy đủ là Hà Huyền Trân.

 

Việt Nam có rất nhiều món ngon khác chứ không chỉ giới hạn trong những gì mà người Mỹ biết như phở, bún thịt nướng, bánh mì thịt

Christine Hà

Cô được sinh ra và lớn lên tại Mỹ sau khi cha mẹ cô sang nước này định cư vào năm 1975. Ban đầu, gia đình cô sinh sống tại thành phố Lakewood thuộc bang California, sau chuyển đến thành phố Houston, Texas. Sinh trưởng tại Mỹ nhưng Christine Hà vẫn có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Việt.

Bất hạnh đến với cô vào năm 1999 khi cô mất thị lực một mắt vì chứng rối loạn khả năng tự miễn dịch, gây tổn hại hệ thống thần kinh thị lực. Dù điều kiện thị lực kém, Christine Hà vẫn tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh của ĐH Texas. Thế nhưng, vì thị lực yếu nên cô không thể làm việc trong chuyên ngành mình đã học. Sau đó, cô lấy bằng thạc sĩ về tiểu thuyết của ĐH Houston rồi làm việc trong ngành này. Đến năm 2007, mắt còn lại của Christine Hà cũng bị tổn thương vì chứng bệnh trên. Thị lực giảm sút trầm trọng, mọi thứ đều mờ ảo dù chưa mù hoàn toàn, nên cô bị xem là khiếm thị theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Không chỉ đạt thành công rực rỡ tại cuộc thi MasterChef US mùa thứ 3, cô còn để lại dấu ấn nhất định trong ngành văn học. Cô từng đoạt giải biên tập thơ của chuyên trang The Scissor Tale Review. Hiện tại, Christine Hà đang làm công việc biên tập tiểu thuyết hư cấu Gulf Coast thuộc ĐH Houston. Bên cạnh đó, cô còn có nhiều đóng góp khác ở một số tạp chí, chuyên trang văn chương. Christine Hà từng tâm sự rằng cô muốn nỗ lực khám phá cả văn chương lẫn ẩm thực, vì cả hai đều mang đậm tính nghệ thuật. Khi tự giới thiệu về mình trên The Scissor Tale Review, cô cho biết: “Hai điều tôi thích nhất trên thế giới này là ẩm thực và những câu chuyện”. Christine Hà còn tâm niệm rằng nấu ăn là cách để thể hiện tình cảm, sự quan tâm của bản thân đối với những người xung quanh. Quả thực, cô đã thể hiện sự chăm chút đến từng chi tiết trong suốt quá trình thi tài nấu ăn tại giải MasterChef US dù gặp nhiều khó khăn về thị lực.

Ngoài ra, theo Christine Hà, văn chương và ẩm thực còn giúp kết nối những người xa lạ đến từ các nền văn hóa khác nhau. Có lẽ sự cảm nhận này cùng nỗ lực không ngừng đã giúp cô thành công như hôm nay. Thành công bằng tất cả đam mê và sự tự tin.

Ngô Minh Trí
(Thực hiện)

>> Vua đầu bếp Mỹ 2012" Christine Hà: Món ăn đầu tiên tôi nghĩ đến là phở!
>> Christine Hà và hành trình đăng quang "Vua đầu bếp Mỹ
>> Christine Hà đoạt giải Vua đầu bếp Mỹ
>> Thí sinh “Vua đầu bếp Mỹ” Christine Hà: Tôi không muốn ai thương hại 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.