Vịn cớ tăng giá nước, chủ trọ bắt chẹt sinh viên

28/09/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Từ ngày 1.10, giá nước sinh hoạt ở Hà Nội sẽ chính thức tăng thêm gần 1.000 đồng/m3.

(TNO) Từ ngày 1.10, Hà Nội sẽ tăng giá nước sinh hoạt thêm 1000 đồng/m3. Điều này khiến người dân không khỏi lo lắng, cũng như gặp phải nhiều khó khăn, nhất là sinh viên thuê trọ.

Bạn Mai Hương, sinh viên trường Đại học Hà Nội, hiện đang trọ tại khu vực làng Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) cho biết: khu nhà trọ của bạn, chủ nhà không tính tiền nước theo m3, mà thu theo đầu người. Cụ thể, mỗi khách thuê trọ phải đóng 70.000 đồng/tháng.

“Sáng nay đang ngồi học bài thì em thấy bà chủ nhà đi tới từng phòng trọ, thông báo tăng giá tiền nước sạch, từ 70.000 đồng lên 85.000 đồng tháng và áp dụng từ ngày 1.10 tới”, bạn Mai Hương cho hay.

Với 85.000 đồng tiền nước một người, ứng với việc mỗi tháng, một sinh viên sẽ tiêu thụ hết 17m3 nước. Tuy nhiên trên thực tế, chỉ với những sinh hoạt đơn giản như tắm giặt, cơm nước thì mỗi sinh viên không thể dùng hết 17m3.

Theo bạn Mai Hương: "Thông thường những lần trước, điện nước tăng giá, chủ nhà trọ đều vịn cớ để nâng giá tiền phòng. Hiện sinh viên bọn em đang rất lo. Trong khi gia đình thì không thể gửi thêm, nên sẽ có nhiều đứa phải chịu khổ, chịu khó đi làm thêm”.

Được biết, không chỉ ở khu vực quận Nam Từ Liêm, mà tại nhiều địa bàn khác như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Bắc Từ Liêm… giá nước sinh hoạt tại các khu nhà trọ đều tăng hơn so với mức của thành phố đưa ra.

Tăng giá nước sinh hoạt
Kiểm tra hệ thống xử lý nước sạch tại Nhà máy nước Yên Phụ - Ảnh: IT

Trước đó, để bù lỗ cho giá thành sản xuất nước cao hơn giá bán, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định tăng giá.

Hiện tại, người dân phải trả 4.172 đồng/m3 áp dụng cho 10m3 nước sử dụng đầu tiên, từ 10m3 – 20m3/tháng có mức giá là 4.930 đồng/m3, từ 20m3 – 30m3 là 6.068 đồng/m3, trên 30m3 có giá 10.619 đồng/m3.

Từ 1.10, thành phố áp dụng: mức thấp nhất là 5.020 đồng/m3 đối với 10m3 đầu tiên, từ 10 – 20m3 có giá 5.930 đồng/m3, từ 20 – 30m3 sẽ được tính 7.313 đồng/m3, trên 30m3/tháng sẽ được tính 13.377 đồng/m3.

Với mức thu mới, nhiều cửa hàng sửa chữa, rửa xe ô tô, xe máy đã rục rịch tăng giá dịch vụ. Anh Trần Hoan, chủ một cửa hiệu dọn dẹp nội thất ô tô, kiêm rửa xe máy trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) cho hay: “Với cách tính như sắp tới, mỗi số nước sẽ tăng thêm gần 3.000 đồng, như vậy giá rửa xe sẽ phải tăng lên để bù lại”.

Trong khi đó, nhiều người dân sinh sống tại phường Dương Nội (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) cũng tỏ ra lo lắng và bức xúc trước việc tăng giá nước. Anh Trần Văn Xuất, một người dân sinh sống tại phường Dương Nội cho hay: “Không chỉ gia đình tôi, mà rất nhiều hộ gia đình khác luôn phải đối mặt với tình trạng mất nước, nước nhiễm bẩn… Vậy mà không hiểu sao, khi thực trạng này chưa được giải quyết thì chính quyền lại cho tăng giá”.

Bác Nguyễn Văn Thủy, một người dân khác sinh sống tại phường Dương Nội, phản ánh: gia đình tôi liên tục phải dùng các thiết bị lọc nước, để làm sạch nước sinh hoạt có màu vàng, sức khỏe các thành viên trong gia đình không được đảm bảo.

Theo bác Thủy, việc tăng giá nước sinh hoạt phải phù hợp với chất lượng nước sạch mà công ty cung cấp tới từng hộ dân. Chính vì vậy, khi chất lượng nước sinh hoạt chưa được cải thiện, đảm bảo với đúng tiêu chí nước sạch dùng cho sinh hoạt, thì các cơ quan chức năng không lên tăng giá nước sinh hoạt, như hiện nay.

>> Nước sinh hoạt nhiều nơi bị ô nhiễm
>> Hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt
>> Không có nước sinh hoạt, người dân thủ đô phải đóng cửa nhà, cho con về quê
>> Nhiều mẫu nước sinh hoạt tại Hà Nội không đạt chuẩn
>> Dân Xa La lo ngại nước sinh hoạt nhiễm độc

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.