Vỉa hè phố “cấm” cũng bị chiếm dụng

08/07/2009 01:49 GMT+7

Bất chấp lệnh cấm buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè của 62 tuyến phố do UBND TP Hà Nội ban hành hồi năm ngoái, vỉa hè nhiều tuyến phố cấm vẫn bị lấn chiếm không thương tiếc.

10 giờ trưa, không phải là giờ cao điểm nhưng các xe lưu thông trên đường Đê La Thành bị tắc cứng. Xe không thể lùi, cũng không thể tiến. Ngay cả những người đi bộ cũng phải khéo léo lách qua từng bánh xe mới “thoát” được. “Có vỉa hè mà cũng như không. Chúng tôi không có lối đi nên phải tràn xuống đường thôi. Cũng chẳng sung sướng gì, vừa chật chội, vừa nguy hiểm”, bác Nguyễn Thị Toàn (ngõ 110 Đê La Thành) cho biết.

Là tuyến phố nổi tiếng có nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán đồ gỗ, sắt, trục, vòng bi, quần áo thời trang... nên tất cả hai dãy vỉa hè trên đường Đê La Thành, theo quan sát của chúng tôi, nếu không bị chiếm dụng làm chỗ bày hàng thì cũng là nơi để xe máy, nơi bán hàng rong. Thậm chí, một vài thợ mộc các cửa hàng đồ gỗ còn mang máy cưa, máy xẻ gỗ ra vỉa hè để làm hàng.

Nhiều hộ kinh doanh “biến” vỉa hè công thành đất tư bằng cách lát gạch đỏ đoạn vỉa hè trước cửa. “Bần cùng chúng tôi mới làm vậy. Vì không có chỗ bày hàng, nên... mong mọi người thông cảm”, chủ cửa hàng gỗ số 626 Đê La Thành nói.

Đường hẹp, ách tắc xảy ra khá thường xuyên. Thậm chí đoạn vỉa hè ngay bến xe buýt sát cổng Đại học Văn hóa tối nào cũng bị chiếm dụng làm chỗ để xe máy, khiến người đợi xe buýt không có chỗ đứng.

Tình trạng “mất” vỉa hè tại một số tuyến phố khác cũng diễn ra phổ biến. Tại phía đầu đường Nguyễn Lương Bằng, nơi tập trung khá đông hộ kinh doanh xe máy và bán quạt điện, vỉa hè hầu như không có chỗ cho người đi bộ, do chủ hàng sử dụng toàn bộ diện tích để dựng xe máy, treo quạt điện.

Bên cạnh đó, ở nhiều tuyến phố tập trung quán bia, quán nhậu như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... lấn chiếm vỉa hè thường xuyên diễn ra nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Chị Hoàng Kim Ngân (Kim Mã - Ba Đình) cho biết: “Cứ đi được một đoạn trên vỉa hè, gặp chướng ngại lại phải xuống đường. Xe chạy nườm nượp như thế va quệt lúc nào chưa biết chừng”

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Tham mưu - Tổng hợp Thanh tra Sở GT-VT thừa nhận: Theo báo cáo tổng hợp từ các quận nội thành, 3 tháng gần đây,  lực lượng thanh tra đã xử phạt hành chính 383 vụ vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường trong đó số vụ lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán chiếm tới 177 vụ.

“Giữ gìn trật tự trên vỉa hè là trách nhiệm của chính quyền địa phương kết hợp với đội thanh tra giao thông tại các quận. Tuy nhiên, do lực lượng quá mỏng cộng với ý thức người dân chưa cao nên cho dù có bị xử phạt họ vẫn cố tình vi phạm nên rất khó xử lý triệt để”, ông Quân nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 23.6 vừa qua, UBND TP Hà Nội có công văn yêu cầu các quận, huyện chủ động phối hợp với Sở GT-VT và Công an thành phố tăng cường kiểm tra, giải tỏa và xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trật tự an toàn hành lang giao thông đường bộ.

Hiện tại, Thanh tra Sở GT-VT đã hoàn thành kế hoạch trình thành phố và đang chờ phê duyệt. Theo dự kiến, kế hoạch sẽ được triển khai trong tháng 7 với tuyến mở màn là: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - cao tốc Bắc Thăng Long kéo dài đến sân bay Nội Bài.

Kế hoạch tập trung xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán trên từng quận, huyện được thực hiện thường xuyên đến hết tháng 12.2009.

Lê Quân - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.