Vì sao con người hay sợ bóng tối ?

03/06/2015 15:28 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học cho rằng nỗi sợ hãi của con người khi đối diện với bóng tối vào ban đêm là do cơ chế phòng vệ tự nhiên của tổ tiên chúng ta khi họ phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm hơn vào ban đêm.

(TNO) Các nhà khoa học cho rằng nỗi sợ hãi của con người khi đối diện với bóng tối vào ban đêm là do cơ chế phòng vệ tự nhiên của tổ tiên chúng ta khi họ phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm hơn vào ban đêm, theo Daily Mail.

Các nhà khoa học cho rằng nỗi sợ hãi của con người khi đối diện với bóng tối vào ban đêm là do cơ chế phòng vệ tự nhiên - Ảnh: Shutterstock 
Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Tây Nam ở thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc phát hiện con người khi đối mặt những âm thanh và hình ảnh rùng rợn vào ban đêm sẽ khiến họ sợ hãi hơn nếu gặp những thứ đó vào ban ngày.
Nghiên cứu chỉ ra rằng con người thường phản ứng mạnh trước những dấu hiệu báo trước các mối đe dọa vào ban đêm. Điều này là do bản năng cảnh giác, khiến họ rơi vào trạng thái dễ hốt hoảng.
Các nhà khoa học đã chọn 120 phụ nữ tham gia một cuộc nghiên cứu. Họ sẽ ở một mình trong căn phòng không có cửa sổ với 4 tình huống khác nhau, gồm phòng được thắp sáng vào ban ngày, tắt đèn vào ban ngày, thắp sáng vào ban đêm và tắt đèn vào ban đêm.
Những người tham gia sẽ được xem và nghe những hình ảnh, âm thanh kích thích sự sợ hãi như một vụ hành hung, tiếng la hét. Sau đó, họ cũng xem và nghe những hình ảnh, âm thanh trung tính không gây sợ hãi.
Nhiệt độ trong phòng luôn được giữ ổn định ở mức thích hợp. Các nhà nghiên cứu sẽ ghi lại các phản ứng như nhịp tim, mức độ ra mồ hôi... của những người tham gia.
Trước những hình ảnh và âm thanh trung tính, họ không có phản ứng khác nhau giữa ngày hay đêm. Tuy nhiên, những hình ảnh và âm thanh rùng rợn lại khiến phụ nữ sợ hãi vào ban đêm nhiều hơn ban ngày.
Viết trên International Journal of Psychophysiology, các nhà nghiên cứu cho rằng nhịp sinh học chu kỳ 24 giờ của con người có ảnh hướng đến cảm giác sợ hãi. Nguyên nhân là vì ban đêm, tổ tiên chúng ta gặp nhiều nguy hiểm hơn ban ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.