Vệ sinh cá nhân dưới góc nhìn cha mẹ

11/08/2009 18:22 GMT+7

Cu Đạt 5 tuổi (ngụ tại cư xá Thanh Đa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chạy sang nhà hàng xóm chơi. Chú hàng xóm thấy cu cậu mũi dãi thò lò, nhắc: "Về lau mũi đi con!". Cu cậu kéo vạt áo lên lau ngon ơ...

Nếu người lớn không làm gương...

Cu Đạt có thói quen lấy vạt áo lau mũi, chính vì mẹ cháu đã không hướng dẫn cháu kỹ càng, không làm gương cho cháu. Đạt vốn hay bị sổ mũi. Nhiều khi thấy cháu chảy nước mũi mà lại không mang theo khăn, chị Lan (mẹ Đạt) thường lấy luôn vạt áo của mình hoặc vạt áo của con lau cho... tiện. Chị phàn nàn: "Mình tôi vừa trông hai con nhỏ vừa làm việc nhà, chạy theo chúng cũng đủ mệt đứt hơi rồi, nhiều khi cứ... phiên phiến cho nhanh!". Lắm khi cu cậu mải leo trèo nghịch ngợm bên ngoài, mẹ gọi là chạy ào về nhà không rửa ráy gì mà ăn vội bát cơm rồi lại ba chân bốn cẳng ra ngoài chơi tiếp. Chị Lan chỉ mắng con mấy câu lấy lệ, nên tình trạng này cứ tiếp diễn dài dài.

Việc cha mẹ giữ gìn vệ sinh cho con không chỉ để bé sạch sẽ ưa nhìn, mà còn liên quan mật thiết đến việc bảo vệ sức khỏe của bé nữa. Chị V.T.P (ngụ tại chung cư Cô Giang, Q.1, TP.HCM) rất lo lắng khi Minh Thu, cô con gái mới 3 tuổi của mình thường xuyên bị mẩn đỏ khắp người, bé ngứa ngáy khó chịu nên hay quấy khóc. Chị nghĩ Minh Thu bị con gì đốt nên thay vỏ nệm, vỏ gối và chăn thường xuyên, nhưng cháu vẫn bị ngứa. Chị lại cho rằng con mình dị ứng với một loại thức ăn nào đó, nên kiêng không cho Minh Thu ăn hết món này đến món kia. Cuối cùng, sau nhiều tháng đau đầu, "thủ phạm" cũng bị phát hiện, đó là tấm nệm mà bé tè dầm, ị lên trên không biết bao nhiêu lần kể từ khi bé sinh ra tới giờ, đã 3 năm vẫn chưa được giặt 1 lần!

Tập cho trẻ từ nhỏ

Trong lớp mẫu giáo có những bạn bị sâu răng, sún răng rất tội, nhưng bé Quỳnh Như (thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn có hàm răng trắng đều tăm tắp và không hề bị sâu răng. Buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, bé đều tự biết dùng bàn chải kỳ cọ răng rất kỹ, thậm chí có hôm bé còn giục mẹ cùng đi đánh răng. Quỳnh Như có được thói quen tốt này là do được mẹ tập cho từ nhỏ. Khi bé mọc những cái răng sữa đầu tiên, buổi sáng và tối mẹ bé đã lấy khăn ướt lau răng để tránh sữa bám vào dễ làm sâu răng bé. Khi Quỳnh Như lớn dần lên, mẹ tập cho bé súc miệng, rồi dùng bàn chải răng hằng ngày, rồi làm quen với kem đánh răng... Vì vậy, cô bé không sợ đánh răng như một số bạn khác.

Tập cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh không bao giờ là quá sớm. Muốn cho con sớm biết tự ăn uống mà không cần mẹ đút, ngay từ khi con trai chưa đầy 1 tuổi và biết cầm nắm tốt, chị N.T.Hằng (hiện đang sống tại thành phố Saitama, Nhật Bản) đã để con tự tay cầm những miếng rau củ cắt khúc hấp chín mềm cho vào miệng. Cu cậu nhai rau ráu rất thích thú. Có những món có nước như cháo, canh, cu cậu làm đổ tèm lem, quệt vào mặt, vào quần áo... chị không lấy đó làm bực mình, mà vẫn để con vừa ăn vừa khám phá thức ăn, phát triển kỹ năng cầm nắm và điều khiển thìa... Sau này, bé có thói quen ăn uống rất tốt: ăn ngon miệng, biết tự xúc ăn, không hề mắc các tật xấu mà nhiều trẻ con hay mắc phải (lười nhai, ngậm, ăn rong, biếng ăn...). Tuy nhiên, điều quan trọng là trước khi và sau khi ăn, chị đều cho con rửa tay sạch sẽ, thay quần áo khác nếu con làm bẩn.

"Giữ bàn tay sạch sẽ giúp phòng được rất nhiều bệnh lây qua đường ăn uống" - chị Hằng chia sẻ trên blog của mình: "Tôi luôn nhắc con phải giữ đôi bàn tay thật sạch, và khi nào cảm thấy bẩn thì phải rửa bằng xà phòng. Ví dụ như trước và sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống, sau khi đi chơi về... Tập thói quen này cho con là cả một quá trình, không phải bỗng chốc mà làm được ngay, vì thế cha mẹ phải kiên nhẫn. Chẳng hạn như tôi và cháu chơi trò bán quán ăn, trò bác sĩ..., tôi dạy cháu muốn làm chủ quán, làm bác sĩ thì phải rửa tay kỹ lưỡng như thế nào. Từ đó cháu quen dần với việc rửa tay... Giữ vệ sinh cá nhân cũng là một phần của nếp sống văn minh. Khi bé biết giữ bản thân mình sạch sẽ thì mới có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống quanh mình".

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.