Vay tiền chữa bệnh

23/06/2011 17:32 GMT+7

Trong thời gian ly thân, tôi có vay 100 triệu đồng để chữa bệnh cho bản thân. Hiện nay bệnh tật hành hạ tôi không có khả năng trả nợ, trong khi vợ tôi có điều kiện nhưng không giúp. Nếu phát sinh tranh chấp, chủ nợ kiện tôi thì tôi có thể yêu cầu vợ tôi trả thay được không? (H.P, Q.8, TP.HCM)

Điều 25, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình”.

Theo đó, nếu việc vay mượn tiền của anh là hợp pháp và chi dùng vào việc chữa trị bệnh cho bản thân thì được xem là đáp ứng nhu cầu thiết yếu, chính đáng của bản thân và gia đình nói chung. Pháp luật Việt Nam không quy định về vấn đề ly thân và nếu các bên không có thỏa thuận gì khác thì về nguyên tắc trong thời gian ly thân, các bên vẫn còn đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với nhau. Nên trong trường hợp trên, vợ anh phải có trách nhiệm liên đới cùng với anh trả tiền cho bên chủ nợ. Nếu vợ anh không đồng ý hoặc nghi ngờ mục đích sử dụng số tiền đó thì anh phải chứng minh là mình đã chi dùng vào việc chữa bệnh. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.