Uy nghi lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi

06/02/2014 18:42 GMT+7

(TNO) Hôm nay 6.2, tại xã Phú Gia, H.Hương Khê (Hà Tĩnh) đã diễn ra lễ hội rước sắc phong vua Hàm Nghi.


Hằng năm, cứ vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch, chính quyền và người dân Hà Tĩnh lại tổ chức lễ hội văn hóa rước sắc phong vua Hàm Nghi

Đây là một lễ hội văn hóa tâm linh độc đáo được chính quyền, người dân Hà Tĩnh tổ chức hằng năm (vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch) nhằm tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc tới những công lao to lớn của vua Hàm Nghi và còn có ý nghĩa khác là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi được tổ chức trang trọng ở cả 3 ngôi đền là đền thờ Đức Thánh Mẫu Trầm Lâm (còn gọi là đền Trầm Lâm), đền thờ vua Hàm Nghi và đền Công Đồng.

Hôm nay với sự chứng kiến và tham gia của đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo người dân địa phương, các thủ tục, nghi lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi đã diễn ra uy nghi, trang trọng. 

Hà Tĩnh tổ chức lễ hội rước sắc phong vua Hàm Nghi 2

Hà Tĩnh tổ chức lễ hội rước sắc phong vua Hàm Nghi 1
Một số bảo vật vua Hàm Nghi ban tặng cho người dân Hương Khê vào tháng 9.1885 nay đang được bảo quản, giữ gìn nguyên trạng

Những báu vật của vua Hàm Nghi ban tặng cho người dân Hương Khê vào tháng 9.1885 gồm: một cặp voi bằng vàng ròng, một con voi bằng đồng, một tấm vi bố (áo bào có gắn 35 lục lạc bằng đồng), áo mũ triều thần 8 bộ; cờ lọng, quạt 20 chiếc, hai thanh kiếm lưỡi sắt có cán gỗ chạm hình rồng phượng sơn son thiếp vàng đã được đại diện chính quyền và người dân địa phương rước, đưa từ nhà Cố Đạo cũ (người được nhận nhiệm vụ lưu giữ bảo vật của vua ban - PV) sang nhà Cố Đạo mới để bảo quản, giữ gìn nguyên trạng, an toàn.

Lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi năm nay thu hút hàng ngàn người dân Hà Tĩnh và du khách thập phương tham dự. Đặc biệt, đã có nhiều gia đình, dòng họ ở Hà Tĩnh tự nguyện xếp bày trầu cau, rượu, bánh kẹo và thắp hương để nghênh đón, mời những người đi trong đoàn rước cùng thưởng thức lộc đầu xuân.

Đây là một nét văn hóa độc đáo đã ăn sâu vào tâm thức của người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) từ nhiều đời nay, rất cần được bảo vệ và phát huy.

Tin, ảnh: Nguyên Dũng

>> Triển lãm tư liệu về vua Hàm Nghi
>> Người đào núi tìm kho báu vua Hàm Nghi đã chết
>> Chum cổ có liên quan đến kho báu vua Hàm Nghi ?
>> Gần 30 năm tìm kho báu của Vua Hàm Nghi: Nguyễn Hồng Công "đã chạm vào cửa kho báu"?
>> Lỡ cơ hội mua bức tranh của vua Hàm Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.