Tuyên truyền lời dạy Bác Hồ bằng thư pháp

07/01/2014 10:00 GMT+7

Đó là cách mà anh Đỗ Tấn Được, Bí thư Đoàn thanh niên TX.Tây Ninh đã sáng tạo ra để đưa từng lời dạy của Bác Hồ lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh Tây Ninh.

 Thư pháp
Anh Thông viết các bức thư pháp theo “đặt hàng” của Thị đoàn Tây Ninh - Ảnh: Giang Phương

Nghĩ được, làm được

Anh Được kể, làm bí thư Thị đoàn trong anh luôn trăn trở làm sao để các đoàn viên, thanh niên học tập làm theo lời Bác được hiệu quả nhất từ những lời dạy của Người. Một lần tình cờ nhìn thấy 2 câu nói của Bác đặt trong hội trường lớn khiến anh suy nghĩ nếu như những câu nói ấy được viết lại bằng thư pháp thì sẽ gần gũi hơn nữa. “Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng cách viết theo lối chữ thư pháp vừa có thể tuyên truyền, vừa có thể trang trí trong phòng làm việc, trong nhà, cơ quan một cách trang trọng mà còn có thể phát huy cái đẹp, cái hồn của từng nét chữ truyền thống của dân tộc”, anh Được nói.

Để có người viết thư pháp, anh Được tìm đến Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh thì được anh Lê Khắc Thông, Giảng viên khoa Mỹ thuật nhạc họa nhiệt tình hưởng ứng và giúp đỡ miễn phí. Gặp chúng tôi lúc đang viết các bức thư pháp này, anh Thông cười tâm sự: “Sau giờ dạy ở trường thì về nhà bày ra viết, có hôm Thị đoàn “đặt hàng” nhiều không kịp phải thức sáng đêm mà làm. Nhưng vui lắm vì đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên mà”.

Phong trào lan rộng

Có được ý tưởng nhưng khi bắt tay thực hiện lại cũng không phải đơn giản. Giấy viết và khung kính phải liên hệ hỏi mua tại TP.HCM, kích thước 26x90 nhưng giá rất cao (300.000 đồng/khung). Giữa lúc này, tình cờ anh Được quen một người bạn tại TP.HCM và người bạn này đồng ý bán cho anh khung kính cùng loại với giá 100.000 đồng. Ban đầu, anh chọn thí điểm tại các cơ sở đoàn thuộc thị xã thì được các chi đoàn nhất trí cao về cách làm mới này. Trong đó, các cơ sở sẽ vận động các bạn đoàn viên đóng góp để mua khung kính treo (100.000 đồng/khung), còn giấy viết và viết chữ, trang trí do Thị đoàn hỗ trợ. Mô hình tiếp tục được sự ủng hộ của các cơ quan hành chính thị xã. Thấy mang lại hiệu quả, anh Được tiếp tục đến các điểm công cộng có nhiều người lui tới như quán cà phê, quán ăn...trên địa bàn. Lúc đầu thì nhiều chủ quán không ủng hộ nhưng anh Được quyết không bỏ cuộc... Anh làm sẵn một số khung mẫu hoàn chỉnh và tiếp tục đem đến gặp các chủ quán để thuyết phục, cuối cùng cũng đã có 3 quán lớn trên đại bàn ủng hộ và hỗ trợ tiền cho Thị đoàn mua khung kính.

 Thư pháp 2
Bức tranh chữ hoàn chỉnh được đóng khung treo trang trọng - Ảnh: Giang Phương

Được sự đồng ý của nhiều đơn vị, ngày 1.8.2013 Đoàn Thanh niên TX.Tây Ninh tổ chức Lễ phát động mô hình“tuyên truyền những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng các bức thư pháp”. Đến nay, đã có 353 bức tranh thư pháp có lời dạy của Bác được treo nhiều nơi trang trọng nhất tại các tổ chức đoàn cơ sở và các phòng họp, quán cà phê, quán ăn tại Tây Ninh. Mô hình đã được tổ chức sâu rộng đến các chi đoàn cơ quan trực thuộc và Đoàn trường THPT trên địa bàn. Các trường cho các lớp tự thiết kế, trang trí những câu nói của Bác để treo trong phòng học và có những nơi cho các em thi viết chữ thư pháp. Đã có 6/6 đoàn trường THPT triển khai với 194 bức thư pháp được hoàn thành. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã đã vận dụng mô hình này làm hình thức để vinh danh khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong các hoạt động chuyên môn của ngành…Hội khuyến học TX. Tây Ninh vừa qua đã trao tặng 64 khung chữ thư pháp trị giá hơn 7 triệu đồng trong Hội nghị vinh danh, biểu dương gia đình hiếu học năm 2013.

Giang Phương

>> Triển lãm thư pháp và tranh từ chất liệu dừa
>> Xác nhận 8 kỷ lục thư pháp Việt Nam
>> Thư pháp Hán Nôm
>> Viết thư pháp bằng chân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.