Từng có chủng loài thông minh trước con người?

18/08/2015 13:07 GMT+7

(TNO) Một nhà địa chất học người Nga tuyên bố đã phát hiện những vết lún giống như có bánh xe chạy ngang với niên đại 14 triệu năm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông tin rằng có thể từng tồn tại chủng loài thông minh trước cả con người.

(TNO) Một nhà địa chất học người Nga tuyên bố đã phát hiện những vết lún giống như có bánh xe chạy ngang với niên đại 14 triệu năm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông tin rằng có thể từng tồn tại chủng loài thông minh trước cả con người, theo Daily Mail.

Những vết lung ở Thung lũng Phrygian, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Tiến sĩ ngành địa chất học Alexander Koltypin phát hiện những vết lún ở Thung lũng Phrygian, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ. Những vết lún có thể do một loại ô tô hoặc xe địa hình tạo ra khi di chuyển trên nền đất nhão cách đây nhiều triệu năm. Chủng tộc này có thể đã tồn tại trên Trái đất trong khoảng thời gian từ 14 đến 12 triệu năm trước, tiến sĩ Koltypin cho biết.
‘Do khối lượng các phương tiện nặng khiến những vết lún rất sâu. Qua thời gian, đất ở khu vực này hóa thạch và lưu lại các vết tích. Những dấu chân khủng long cũng được tự nhiên lưu giữ theo cách này’, ông nói thêm.
Tiến sĩ Koltypin cùng 3 đồng nghiệp vừa có chuyến đi thực tế đến nhiều địa điểm ở khu vực Tiểu Á. Ông mô tả khoảng cách giữa mỗi rãnh lún khá đều và giống với khoảng cách giữa 2 bánh của xe hiện đại.
Tuy nhiên, vết lún tạo ra lại quá sâu so với xe ngày nay. Vết lún sâu nhất đến gần 1 m. Có lẽ trước đây đã từng tồn tại một nền văn minh khác với nền văn minh con người, ông nhận định.
Các nhà khoa học Nga đang sử dụng nhiều phương pháp xác định niên đại để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn các vết tích, theo Daily Mail.