Cấm mẹ thăm con có được không?

01/09/2011 22:07 GMT+7

Hiện nay, con trai tôi sắp ra tòa để giải quyết việc ly hôn, hai người có một con trai, nay cháu được ba tuổi. Mẹ của cháu không muốn nhận nuôi con sau ly hôn và có những biểu hiện thiếu tình mẫu tử. Cả cha và mẹ cháu đều không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên không có khả năng nuôi con. Tôi muốn nhận cháu về nuôi với điều kiện không cho mẹ cháu đến thăm, có được không? (Nguyễn Thị Bông - Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Luật Hôn nhân gia đình quy định: khi ly hôn, vợ chồng thỏa thuận với nhau về người trực tiếp nuôi con, về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con, nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi. Đồng thời, sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được cản trở. Trong trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự cũng có chế định “tước quyền làm cha, làm mẹ” nếu người làm cha, làm mẹ có những biểu hiện ngược đãi, hành hạ con cái.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.