Trò chơi hữu ích cho con trẻ, tìm ở đâu?

05/05/2014 17:00 GMT+7

Để con trẻ vui chơi thoải mái là điều nên làm, đó cũng là lời khuyên của các chuyên gia tâm lý trong buổi Bàn Tròn “Trẻ vui chơi lấm bẩn, nên hay không?” được tổ chức vào trung tuần tháng 4 vừa qua. Tuy vậy, thế nào là chơi thoải mái và chơi trò gì là những điều tiếp theo được các mẹ tiếp tục quan tâm.

 Trò chơi hữu ích cho con trẻ, tìm ở đâu?

Chơi thoải mái - điều không thể thiếu mẹ dành cho trẻ

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Tiến chia sẻ quan điểm: “Có một thực tế các mẹ cần hiểu là trong quá trình chơi, trẻ đang học về thế giới xung quanh bằng đôi tay của mình. Nếu con trẻ không được chạm hoặc tiếp xúc với các vết bẩn thì trẻ không thể học và khám phá được những điều mới mẻ quanh mình”. Qua việc khám phá thế giới theo cách của mình, các trẻ sẽ hình thành được nhân cách tốt, những kĩ năng cần có để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn. Đây cũng là ích lợi của việc học qua các trò chơi mà mẹ có thể dành cho bé thay vì ép bé phải học, phải chơi những trò khiến bé thụ động như game trên ipad, smart phone hay những trò khiến bé chỉ quẩn quanh trong nhà như chơi đồ hàng, lego…

 Trò chơi hữu ích cho con trẻ, tìm ở đâu? 2

Chọn không gian chơi cho con trẻ cũng là điều các mẹ cần cân nhắc. Nếu không có điều kiện cho con chơi tại những nơi như công viên, khu vui chơi dành riêng cho các bé… thường xuyên thì các mẹ cũng nên chọn những nơi ngoài trời khác như: sân trường sau giờ tan học, sân nhà, sân thượng, ban công đã được rào chắn kĩ… Môi trường bên ngoài sẽ giúp con trẻ thoải mái, có điều kiện tiếp xúc với nhiều bạn, tốt cho sức khỏe và đặc biệt hai mẹ con có thể chơi những trò chơi vận động để phát triển về thể lực cho bé.

Để chọn được không gian chơi cho trẻ thoáng đãng và thoải mái, các mẹ cần được thoải mái về mặt tâm lí, không lo sợ những bất cập xảy ra với con từ nguy hiểm đến những vết bẩn có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái. “ Nếu các mẹ vẫn còn lo ngại về việc con nhiễm bệnh thì có thể chọn các trò chơi lấm nhưng không bẩn như chơi nặn đất sét, chơi với cát, trồng cây, chơi với bột mì, sô-cô-la nấu chảy…”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Tiến nói thêm. Mẹ có thoải mái tư tưởng, con mới chơi thoải mái được phải không nào?.

Tìm ở đâu và chọn trò chơi nào?

Khi các mẹ đã giải phóng tư tưởng và để con chơi thoải mái, các mẹ cần chọn trò chơi nào phù hợp cho con. Việc chọn trò chơi có ích, giúp trẻ phát triển các kĩ năng và chơi cùng con trẻ còn giúp xây dựng tình cảm giữa hai mẹ con thêm khắng khít. Việc chọn cho con mình những trò chơi hữ ích cho việc phát triển toàn diện không có một đáp án chung vì mỗi trẻ đều có một tính cách riêng, cần được bồi dưỡng riêng mà chỉ có mẹ mới biết con mình cần bài học gì.

 Trò chơi hữu ích cho con trẻ, tìm ở đâu? 3

Để bé có thể phát triển các kĩ năng để hình thành nhân cách tốt, các mẹ có thể vào www.facebook.com/omovietnam  để lựa chọn trò chơi phù hợp cho con trẻ mình. Các mẹ có thể xem đây là cẩm nang để con vừa chơi đùa thoải mái vừa học được những bài bổ ích.

Những kĩ năng bé có thể học qua các trò chơi gồm:

• Biệt tài lãnh đạo: tiệm bánh ngoài bãi biển, thuyền trôi bồng bềnh, đá viên sủi bọt…

• Biết quan sát: tay đua tí hon, bàn cờ đa sắc, truy tìm ngọc quý…

• Biết phối hợp và đề cao tinh thần tập thể: cá heo lướt sóng, quái vật ống tròn, chiếc túi nhảy nhót…

• Tăng khả năng nhớ: truy tìm kho báu, hội diễn âm nhạc…

• Sáng tạo và tài kể chuyện: tòa tháp kẹo bông, chiếc thuyền tí hon, đội bóng thần kì, rạp chiếu mini

• Tăng thể lực và độ khéo léo: vươn vai nhảy vọt, bowling sắc màu…

Không chỉ vậy, trong kho 70 trò chơi phát triển kĩ năng  tại www.facebook.com/omovietnam này còn có cả những trò chơi dân gian Việt Nam như: ô ăn quan, pháo đất, banh đũa… những trò chơi giúp tuổi thơ của con gắn liền với tuổi thơ của mẹ.

Các mẹ có tò mò về những trò chơi ích lợi cho con trẻ với những tên gọi ấn tượng này chăng? Liệu các mẹ có tsẵn sàng chuẩn bị cho con mình một hành trang kĩ năng khi con trẻ đang lớn từng ngày qua những trò chơi hữu ích trên?

Song Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.