Trào lưu mua máy làm tỏi đen

30/08/2015 08:34 GMT+7

(TNTS) Dù người bán, nhà sản xuất nói rõ với người mua là máy cho ra được tỏi đen mà chắc chắn thành phần dinh dưỡng không thể bằng tỏi đen đang được cấp phép lưu thông trên thị trường nhưng nhiều người vẫn quyết định mua.

(TNTS) Dù người bán, nhà sản xuất nói rõ với người mua là máy cho ra được tỏi đen mà chắc chắn thành phần dinh dưỡng không thể bằng tỏi đen đang được cấp phép lưu thông trên thị trường nhưng nhiều người vẫn quyết định mua.

Trào lưu tỏi đen
Các điểm bán máy làm tỏi đen trên đường Lý Tế Xuyên (Thủ Đức, TP.HCM) khá nhộn nhịp khách. Qua lời giới thiệu của người bán, chúng tôi ghi nhận có 3 dòng máy chủ yếu là máy sản xuất tại VN và được nhập từ Nhật, Hàn Quốc. Máy của VN có công suất mỗi lần cho ra từ 3 - 5 kg nên giá bán khá đắt, trên 10 triệu đồng/cái trong khi máy làm tỏi đen nhập từ Nhật mỗi lần chỉ cho ra khoảng 1,5 kg nên có giá bán mềm hơn, chỉ gần 5 triệu đồng/cái. Đây là cũng là dòng máy đang được bán chạy nhất, dù không được bảo hành từ chính hãng mà chỉ bảo hành một năm từ nhà phân phối.
Ghé vào một cửa hàng bán máy làm tỏi đen hiệu Luva được giới thiệu là nhập từ Nhật, chúng tôi được biết khoảng vài tháng nay, loại máy này bán rất chạy, mỗi ngày bán từ 4 - 5 cái. Khi được hỏi tỏi đen làm ra có đạt chất lượng không, người bán hàng không ngần ngại trả lời: “Làm được ra tỏi đen trong vòng 12 ngày lên men nhanh, ăn có vị chua chua ngọt ngọt nhưng chất lượng thì chắc chắn không thể có thành phần dinh dưỡng cao như tỏi sản xuất công nghiệp trong nước và ngoại nhập đang được bán trên thị trường hiện nay”. “Như vậy cũng như không, mua làm gì!” - bị chất vấn như thế mà anh này vẫn tươi cười giải thích: “Dù sản phẩm mình làm ra có chất lượng không bằng sản phẩm có thương hiệu được công bố chất lượng trên thị trường nhưng cũng là tỏi đen, hàm lượng dinh dưỡng vẫn cao hơn nhiều so với tỏi tươi, lại có công dụng phòng và trị nhiều bệnh, đặc biệt nghe nói trị cả ung thư. Chi phí lại rẻ hơn nhiều so với việc đi mua tỏi đen ngoài thị trường nên quá lời rồi, sao không mua”. Theo anh bán hàng tính, cứ 2 kg tỏi tươi làm còn hơn 1 kg tỏi đen.
Trên các trang web bán hàng, chuyện máy làm tỏi đen cũng sôi động không kém với nhiều kiểu dáng, nhiều công suất khác nhau, máy mini dùng cho hộ gia đình có giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/cái. Đa phần các máy đều nhỏ gọn, giống nồi cơm điện, bên trong có các khay tầng để xếp tỏi, có trục xoay hoạt động để tỏi lên men đều. Ngoài ra, các bạn trẻ khéo tay còn chia sẻ với nhau cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện mà một số blogger người Nhật hướng dẫn.
Ông Võ Khắc Phi, Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm giám định chứng nhận hợp chuẩn quy Vietcert cho biết: “Tôi đã từng dùng loại tỏi đen được người dân tự làm thì nhận thấy tỏi cũng có màu sắc và hương vị khá giống tỏi đen được bán trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, về hàm lượng dinh dưỡng có đạt được như thế không thì tôi không thể khẳng định vì chưa có một thí nghiệm phân tích nào nhưng tôi nghĩ có thể không đạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.