Tránh xông hơi sau khi chơi thể thao

27/07/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Xông hơi ngay sau khi chơi thể thao là thói quen của không ít người. Tuy vậy, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

(TNO) Xông hơi ngay sau khi chơi thể thao là thói quen của không ít người. Tuy vậy, thói quen này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy cơ gây tử vong.

Không nên xông hơi sau khi vã mồ hôi và mệt
Không nên xông hơi sau khi vã mồ hôi và mệt - Ảnh minh họa: Shutterstock
Trang Time ngày 24.7 dẫn lời của tiến sĩ Daniel Vigil - giáo sư về khoa học sức khỏe tại Trường đại học California ở Los Angeles (Mỹ) - cho biết không nên đến phòng xông hơi ngay sau khi vã mồ hôi do chơi thể thao.
Tất nhiên, ông Vigil nói cũng có những mặt tích cực khi xông hơi: nhiệt bị nóng giúp giãn nở mạch máu, từ đó giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ bắp.
Nhưng nếu lưu lượng máu không đều và huyết áp thấp khi mạch giãn, bạn có thể ngất xỉu. Nếu bạn bị mất nước sau khi ra mồ hôi, bạn cần tránh xông hơi, ông Vigil nói thêm.
Ông Vigil nhắc về một ca hiếm gặp trong năm nay, khi một phụ nữ 77 tuổi qua đời hồi tháng ba trong một phòng xông hơi sau khi bị suy thận cấp do mất nước. Theo ông Vigil, với những người trẻ tuổi thì cũng không ngoại lệ.
Theo ông Vigil, sau khi tập luyện thể thao, cơ thể bị mất nước do đổ mồ hôi. Tiếp tục để cơ thể mất nước do đổ mồ hôi trong phòng xông hơi sẽ gây ra nhiều biến chứng về huyết áp. Nếu bạn bị mất nước trước khi vào phòng xông hơi, nghĩa là bạn đang ép cơ quan nội tạng hoạt động quá mức.
Tuy nhiên, nếu vẫn muốn vào phòng xông hơi sau khi tập luyện, thì hãy uống nước thêm. Ngoài ra, dấu hiệu để đảm bảo rằng bạn vẫn ổn khi bước vào phòng xông hơi là thở bình thường và cảm thấy thật khỏe. Nhưng nếu bạn cảm thấy yếu và mệt mỏi thì không nên vào phòng xông hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.