Tránh nắng thiêu đốt, nông dân ra đồng lúc nửa đêm

06/06/2017 11:29 GMT+7

Để tránh cái nắng nóng như thiêu như đốt lên đến hơn 40 độ C vào ban ngày, nên những ngày qua người dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã ra đồng vào ban đêm để thu hoạch hoa màu.

Gần 1 tuần qua, người dân tỉnh Hà Tĩnh phải hứng chịu tình trạng nắng nóng như thiêu như đốt. Nhiệt độ ban ngày lên tới hơn 40 độ C khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Để đối phó với nắng nóng, nông dân ở địa phương này phải ra đồng lúc sáng sớm hoặc nửa đêm để làm đồng và thu hoạch hoa màu.
VIDEO: Tránh cái nóng thiêu đốt, nông dân ra đồng lúc nửa đêm
Những ngày này, bắt đầu từ 7 giờ tối, trên cánh đồng Bần ở thôn An Lộc, xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà), mẹ con chị Phan Thị Tịnh (42 tuổi) và em Tiến Dũng (17 tuổi) phải dùng đèn pin để thu hoạch 11 sào lạc của gia đình. Chị Tịnh cho hay, ban ngày không dám ra khỏi nhà bởi thời tiết quá nóng, chỉ khi mặt trời lặn, bà con trong thôn mới ra đồng làm lụng.
“Năm nay, vào thời điểm thu hoạch lạc gặp đợt nắng nóng quá kinh khủng, nên ban ngày bà con nông dân không thể ra đồng. Để tránh nắng, mấy hôm nay mẹ con tôi phải dậy từ 4 giờ sáng ra đồng làm việc đến 7 giờ thì về. Buổi tối thì ra đồng từ 18 giờ đến 23 giờ đêm”, chị Tịnh nói.
Chị Phan Thị Tịnh bốc lạc đưa lên bờ Ảnh Phạm Đức
Cũng giống như mẹ con chị Tịnh, mới khoảng 20 giờ tối, gia đình bà Nguyễn Thị Sanh (61 tuổi, thôn An Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) đã thu hoạch lạc chất đầy được một xe kéo chuẩn bị đưa về nhà.
“Gia đình tôi trồng 5 sào lạc, trời nắng quá nên ban ngày không làm được phải đi làm đêm để tránh nắng. Để thu hoạch lạc vào ban đêm, nhiều gia đình chuẩn bị đèn pin để thắp sáng, không có đèn thì lợi dụng ánh trăng, đèn đường để làm việc. Làm việc vào ban đêm vừa tránh được nắng vừa làm việc được hiệu quả hơn và quan trọng nhất là giữ được sức khỏe”, bà Sanh nói.
Chị Nguyễn Thị Thái Hoàng điều bừa ruộng dưới ánh trăng Ảnh Phạm Đức
Cạnh ruộng lạc nhà bà Sanh, chị Nguyễn Thị Thái Hoàng (44 tuổi) điều khiển bò cày bừa dưới ánh trăng để chuẩn bị gieo 1 sào vừng. Chị Hoàng cho biết do hôm nay trăng sáng nên chị không mang theo đèn pin để cày bừa mà tận dụng luôn “đèn trời”.
Dưới đây là một số hình ảnh người dân thu hoạch lạc mà Thanh Niên ghi lại được:
Người rọi đèn, người nhổ lạc Ảnh Phạm Đức
Đèn pin được người dân dùng để thắp sáng nhổ lạc trong đêm Ảnh Phạm Đức
Chất lạc vừa thu hoạch lên xe Ảnh Phạm Đức
Chở lạc về nhà trong đêm tối Ảnh Phạm Đức
Trẻ em cũng tranh thủ phụ giúp bố mẹ tách củ lạc ra khỏi cây Ảnh Phạm Đức
Tận dụng đèn đường để làm việc Ảnh Phạm Đức
Thợ lái máy cày tranh thủ ban đêm để cày ruộng trốn nóng ban ngày Ảnh Phạm Đức

tin liên quan

Dân miền Trung đang sống trong 'chảo lửa'
(TNO) Nắng nóng kéo dài 2 tuần qua, với nhiệt độ từ 38 - 40 độ C đã khiến người dân miền Trung như đang sống trong chảo lửa. Thậm chí nông dân phải thắp đèn gặt lúa đêm để tránh nóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.