Trang bị súng laser cho ISS

05/05/2015 06:59 GMT+7

Các nhà khoa học đang muốn gắn những cỗ máy bắn tia laser khổng lồ cho Trạm không gian quốc tế (ISS) và dùng chúng bắn hạ ước tính 3.000 tấn rác đang tràn ngập không gian quanh trái đất.

Các nhà khoa học đang muốn gắn những cỗ máy bắn tia laser khổng lồ cho Trạm không gian quốc tế (ISS) và dùng chúng bắn hạ ước tính 3.000 tấn rác đang tràn ngập không gian quanh trái đất.

>> Dùng laser phá hủy rác vũ trụ 

ISS có thể thành 'sát thủ' tiêu diệt rác vũ trụ - Ảnh: NASA
ISS có thể thành "sát thủ" tiêu diệt rác vũ trụ - Ảnh: NASA
Kế hoạch trên, do các nhà nghiên cứu của Viện Riken Nhật Bản đề xuất, sẽ biến kính viễn vọng Đài quan sát không gian vũ trụ (EUSO - hiện có mặt trên ISS) thành công cụ phát hiện rác vũ trụ. Khi xác định được rác nguy hiểm, tia laser sẽ bắn về phía mục tiêu cho đến khi nó rơi khỏi quỹ đạo và bị cháy rụi trong lúc quay về mặt đất.
Theo Gizmodo, đây là một trong vài đề xuất nhằm dọn dẹp môi trường quanh quỹ đạo địa cầu nhằm tránh nguy cơ rác vũ trụ hủy hoại các vệ tinh, như viễn cảnh trong phim Gravity của Hollywood.
Rác vũ trụ là những vệ tinh chết hoặc phần còn lại của những vật thể được phóng lên quỹ đạo, đang ngày càng nhiều trong không gian quanh trái đất và trở thành mối đe dọa thường trực cho các vệ tinh, trong số đó có ISS.
Bên cạnh kế hoạch dùng máy bắn tia laser, một số ý kiến khác đề nghị dùng lưới tóm gọn rác, hoặc bắn hạ chúng bằng luồng khí mạnh. Tuy nhiên, có vẻ như dự án của nhóm chuyên gia Nhật Bản khả thi hơn, và họ hy vọng có thể thử nghiệm ý tưởng này bằng kính viễn vọng loại nhỏ và máy phóng laser cho ISS.
Nếu thành công, một phiên bản hoàn chỉnh có thể được triển khai, gồm một kính viễn vọng đường kính 3 m và chùm tia laser phóng đồng loạt 10.000 sợi.
Một tổ hợp như vậy đủ sức trừ khử rác vũ trụ ở khoảng cách 100 km. Trong trường hợp cỗ máy trên ISS hoạt động hiệu quả, một phiên bản độc lập có thể được gửi vào khu vực nguy hiểm nhất trên quỹ đạo, nơi tập trung nhiều rác vũ trụ nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.