Trả giá cho “cảm hứng gầy”

04/07/2005 12:06 GMT+7

Những website nhịn ăn chuyên nghiệp đã dẫn lối đưa đường cho những thanh thiếu niên cách làm gầy, ru ngủ họ với những suy nghĩ lệch lạc và khiến họ phải trả giá cho cái gọi là “Giấc mơ thể hình!”.

Đã có nhiều website nhịn ăn chuyên nghiệp do những phụ nữ trẻ nghiện nhịn ăn tạo ra, nhằm giúp một số người nhịn ăn trở thành quyến rũ. Họ trưng bày hình ảnh của các siêu mẫu như Kate Moss, Calista Flockhart mà dáng vẻ của cô ta như con cào cào và của các cô gái chỉ còn da bọc xương. Những hình ảnh làm người ta thất kinh được biết đến với cái tên "Cảm hứng gầy" này thúc giục những người nhịn ăn để có thân hình thon thả, hay các cô gái đang trên bờ vực rối loạn ăn uống tự nhịn đói.

Người ta cho rằng việc nhịn ăn đã ảnh hưởng tới hàng trăm thiếu nữ Úc. Trong vài trường hợp nghiêm trọng, nó gây tử vong và tỉ lệ tử vong cho người nhịn ăn cao hơn người bình thường 5 lần. Một số chuyên gia cho rằng, có người sinh ra đã có khuynh hướng nhịn ăn. Một số khác cho rằng, đó là bệnh tinh thần. Và một cuộc khảo sát mới cho thấy chứng nhịn ăn có thể do thay đổi về hormone sinh ra ở trong não. Dù đằng sau sự rối loạn ăn uống này là gì đi nữa, nó vẫn là điều nguy hiểm và hủy hoại cuộc sống của các thiếu nữ phương Tây. Người ta ghi nhận được nhiều trường hợp người nhịn ăn còn rất trẻ, có trường hợp mới 9... tuổi.

Tiến sĩ Michael Carr Gregg, nhà tâm lý học của tuổi thanh niên, cho biết: "Những websrte này bình thường hóa và quyến rũ hóa hành vi kiêng khem tai hại. Hầu hết những websie này đều do các phụ nữ trẻ mắc chứng biếng ăn không chữa trị được. Họ coi nhịn ăn là một sự dũng cảm và muốn những người khác cùng tham gia. Những website này thực sự độc hại, vì chúng làm cho những người bị rối loạn ăn uống không đi tìm sự cứu giúp và tạo nên một rào cản lớn cho những ai đều trị chứng biếng ăn”.

Chloe Smith, 20 tuổi, nhịn ăn trong 10 năm và đến khi cô chỉ còn có 26kg. Cô đã được điều trị tại bệnh viện 4 lần, có lần 11 tháng và tin rằng chứng rối loạn ăn uống của cô là do bị stress từ khi còn nhỏ vì cha mẹ ly hôn và bị xâm hại tình dục. Các bác sĩ điều trị cho Chloe cho biết cô may mắn lắm thì sống được 1 năm nữa nếu không thay đổi thật mạnh mẽ và mau chóng. Thế là Chioe quyết phải sống...

Trong thời gian hồi phục, Chloe cho rằng: “Cần phải đăng hình những phụ nữ như bộ xương biết đi này vào các website của thực đơn ăn kiêng và cho các cô gái làm theo website này là họ đang đi lạc đường và đang tự hủy hoại mình". Tiến sĩ Cart Gregg cho rằng, những trang web đó vô cùng nguy hiểm, vì chúng chiêu dụ thanh thiếu niên đã ở trên bờ vực và xô người ta xuống vực. Những trang web này thực sự là một liều thuốc độc cần phải bị cấm trên mạng.

Theo ANTG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.