Tôm đất nướng lò

07/07/2012 03:23 GMT+7

Người dân quanh vùng đầm Ô Loan (Phú Yên) gọi con tôm sống dưới lòng đầm là tôm đất. Tại đây, loài tôm này sinh sản rất nhiều, được người dân đánh bắt quanh năm bằng cách đi thả chấn. Thời điểm tôm xuất hiện nhiều nhất là dịp từ mùa hè đến cuối đông.

 Tôm đất nướng lò
Ảnh: Tuy An

Khác với con tôm sú, tôm sống ở sông hồ, con tôm đất dưới đầm Ô Loan thường to đều cỡ bằng ngón tay người lớn, mỗi kg độ vài chục con. Đặc biệt tôm ở đây rất mập, được chế biến thành nhiều món tươi ngon. Trong số nhiều món ngon bổ dưỡng từ tôm, không thể bỏ qua món tôm đất tươi sống nhúng nước mắm nhỉ nướng lửa than.

Món này làm không công phu nhưng ưu điểm hơn hết, bởi nó phù hợp với những người có sở thích thưởng thức món lạ, đặc biệt là những bữa ngồi lai rai đãi khách phương xa. Yêu cầu cần có chỉ một mớ tôm sống còn búng nhảy, có thể dặn người quen đi chấn để lại ít trước khi ra chợ bán, hoặc mua trực tiếp bên bờ đầm mỗi sáng. Tiếp theo là một lò than hừng đã chuẩn bị sẵn, một tô nước mắm nhỉ. Nhất thiết phải là nước mắm cốt mới có độ đạm cao, màu đẹp, vị ngon. Tô nước mắm này góp cho con tôm Ô Loan đã ngon lại càng ngon hơn.

Đã chuẩn bị xong, ghim tôm thành từng cặp rồi nhúng vào trong tô nước mắm. Con tôm thấm nước mắm dãy rần rật, vỏ tôm chuyển từ màu xám sang gạch rồi hồng dần nhìn rất đẹp mắt. Khi tôm đã thấm đều nước mắm, ta dùng gắp gắp bỏ lên vỉ trên lò than, đượm lửa độ vài phút là tôm chín đều, có màu đỏ au, mùi nước mắm kho quyện hương tôm thơm lừng phảng phất.

Ăn tôm nướng chấm muối tiêu chanh kèm ít rau thơm sẽ có cảm giác ngon lạ so với ăn các thức khác. Cái đầu tiên cảm nhận được đó chính là mùi thơm và vị mặn ngọt của nước mắm, mùi nồng chay cháy thơm giòn của vỏ tôm, vị ngọt dai của thịt tôm, vị mặn chua cay của muối chấm, của rau thơm nó khiến lòng ta “tê tái”. Tất cả hòa quyện kích thích dạ dày làm cho chúng ta được những hương vị độc nhất nhớ đời. 

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.