Tôi yêu Tổ quốc tôi

25/12/2014 05:19 GMT+7

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ VII sẽ phát động trong thanh niên cả nước phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”... Mỗi khi nhắc đến hai tiếng Tổ quốc thiêng liêng là những người trẻ lại trào dâng niềm xúc động vô bờ. Với họ, bất cứ lúc nào cũng có thể tự hào bày tỏ: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ VII sẽ phát động trong thanh niên cả nước phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”... Mỗi khi nhắc đến hai tiếng Tổ quốc thiêng liêng là những người trẻ lại trào dâng niềm xúc động vô bờ. Với họ, bất cứ lúc nào cũng có thể tự hào bày tỏ: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Tôi yêu Tổ quốc tôi 1Tham gia tình nguyện giúp đỡ người dân là cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mình - Ảnh: Thanh Nam
Nhiều ý kiến bày tỏ hy vọng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được phổ biến rộng khắp để cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước.
Thạc sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, Phó phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, nhận xét không ít người trẻ còn thụ động, không chịu học hỏi để hoàn thiện bản thân, có sự bàng quan với người khác, với xã hội, thường lãng phí thời gian vào những hoạt động vô bổ và những hành vi đi ngược lại văn minh của xã hội. Và đáng ngại nhất là sự thiếu lập trường, dễ bị tác động bởi người khác, dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ.
Theo ông Quân: “Mỗi người trẻ cần quan tâm, yêu quý và không ngừng cố gắng để nâng mình lên về nhận thức, trí tuệ và năng lực. Hãy quan tâm, sẻ chia với người khác, nhất là những mảnh đời kém may mắn, cần được yêu thương. Đó chính là hành động yêu Tổ quốc mình. Yêu nước không cần phải to tát mà rất đơn giản. Khi bạn biết yêu bản thân, biết sống vì người khác, không ngại sẻ chia vì cộng đồng thì đã là yêu nước rồi”.
Còn ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Công ty giáo dục DeltaViet, nhắn nhủ thanh niên cần sống có ích, có trách nhiệm, sống sao cho mỗi ngày trôi qua đều có giá trị, nên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.
Chia sẻ thêm về phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội LHTN VN phát động nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể như: tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, ông Quân cho biết phong trào rất hay, có ý nghĩa thiết thực và các nhóm giải pháp rất khả thi. “Mỗi cán bộ Hội phải gương mẫu để người trẻ noi theo. Phải tạo môi trường để thanh niên thực hiện và cần có những hoạt động cụ thể gắn với những thời điểm cụ thể”, ông Quân nói.
Với ông Minh, rất mong đợi phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được phổ biến rộng rãi khắp nơi để cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước.
Ở góc nhìn khác, thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Ý Tưởng Việt, đề xuất phong trào cần đánh trúng và đánh đúng vào tâm lý và khả năng của người trẻ, đó là “sự năng động, sáng tạo, ham học hỏi, thích cái mới, nhu cầu tự khẳng định mình, nhu cầu được cống hiến và được người khác công nhận” để có thể có những định hướng và các hoạt động phù hợp nhất.
Cũng theo ông An, Hội cần phát động sự rèn luyện, hoàn thiện ngay từ chính mỗi hội viên. Tổ chức các hình thức thi đua, giám sát, khen thưởng kịp thời. Trước hết, mỗi hội viên cần được rèn luyện và hình thành ý chí tự giác, tự lập, trước khi tham gia các phong trào, hoạt động tập thể.
Và để phát huy tối đa vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thanh niên, ông An đề xuất Hội thành lập một đường dây nóng kết nối cùng các chuyên gia tâm lý, chuyên gia pháp luật, chuyên gia an ninh, để mỗi khi có nhu cầu hoặc gặp bất kỳ tình huống khó khăn nào trong cuộc sống, thanh niên sẽ được tư vấn kịp thời, bảo đảm an toàn và có những định hướng đúng đắn. Từ đó, uy tín cũng như thương hiệu của tổ chức Hội sẽ càng nâng cao trong mắt đoàn viên thanh niên.
Ý kiến
“Giúp đỡ mọi người am hiểu pháp luật hoặc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hay tuyên truyền mọi người giữ vệ sinh đường phố... cũng là thể hiện lòng yêu nước”.
Trúc Quỳnh
(Học sinh lớp 11A9, Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM)
“Tôi thường tự nhủ bản thân phải sống có ích. Vì lẽ đó bấy lâu nay tôi thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần giúp cuộc sống tươi đẹp hơn”.
Bảo Khuyên
(Chi nhánh Viettel Đà Nẵng)
“Hy vọng tình yêu quê hương đất nước sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhiều bạn trẻ VN đạt được những thành tích diệu kỳ”.
Văn Đẹp
(Sinh viên Trường ĐH CSND TP.HCM)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.