Tìm đường về nhà cho em bé bị bắt cóc: Cuộc tìm kiếm gian nan

27/02/2011 00:52 GMT+7

Để đưa được bé Nguyễn Thị Tuyết Ngân, 9 tuổi, bị bắt cóc, hành hạ và bắt đi ăn xin…, về sum họp gia đình, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên khu vực ĐBSCL đã phải huy động 4 phóng viên xông xáo vào cuộc.

 

Bé Ngân trong ngày sum họp với gia đình - Ảnh: PV

 

Nghi can quanh co, lẩn tránh

Manh mối để tìm kiếm gia đình cho cô bé bị bắt cóc bắt đầu từ lời kể hết sức mơ hồ của chính nạn nhân: “Nhà con có trồng dừa, trồng nhãn; có cầu Rạch Miễu, chỗ đó người ta gọi là chợ cũ”…Thoạt đầu, mọi người cứ nghĩ đó là xứ Bến Tre, nhưng địa danh chi tiết hơn thì không xác định được.

Ngày 14.2, PV Thanh Niên báo cáo vụ việc với chính quyền xã Nhơn Mỹ; đồng thời đến Xẻo Chùa tìm “chị Phụng” (theo cách gọi của bé Ngân) và bà Phượng (mẹ của Phụng), nhưng cả hai đều đi vắng. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, hôm sau PV tiếp tục đến các lò gạch quanh vùng tìm, nhưng hai mẹ con Phượng đã “lặn mất tăm”. Mãi đến gần 17 giờ ngày 16.2, Công an xã Nhơn Mỹ mới mời được bà Phượng về trụ sở làm việc. Tại đây, bà khai tên là Nguyễn Thị Phượng, 38 tuổi, quê quán ấp 3, xã Phú Túc, H.Châu Thành (Bến Tre). Bà Phượng khai bé Ngân là con ruột của bà, lúc bé mới sinh bà cho người chị ruột tên Nguyễn Thị Kim (ngụ tại quê nhà) nuôi để “đỡ đầu”, do bà Kim khó sinh con. “Khoảng 3 tháng trước tết Tân Mão 2011, tôi bắt bé Ngân về nhưng không cho chị Kim hay”, bà Phượng khai.

Phát tin trên loa truyền thanh

Từ lời khai của bà Phượng cộng với lời kể “nhà con ở gần cầu Rạch Miễu” của bé Ngân, PV Thanh Niên thường trú tại Bến Tre lập tức tìm đến Phú Túc với hy vọng đó chính là quê của em. Nhưng Công an xã Phú Túc và Trưởng ấp 3 không cung cấp được gì nhiều, ngoại trừ xác định từ trước tới nay không phát hiện một trường hợp trẻ em mất tích nào và ở ấp 3 không có người nào tên Nguyễn Thị Kim cả.

Ngày 21.2, PV tiếp tục nhờ Công an H.Châu Thành giúp đỡ. Thiếu tá Nguyễn Hồng Thiện, Đội phó Đội Công an phụ trách xã cử thượng sĩ Lê Võ Minh Tấn, cán bộ công an đứng điểm xã Phú Túc trực tiếp đi xác minh ngay trong ngày. Ngoài cách soạn thông tin phát thanh theo hệ thống truyền thanh của xã để tạo điều kiện cho người dân hợp tác phản hồi thông tin, thượng sĩ Tấn còn đến tận ấp kiểm chứng cặn kẽ tính xác thực của thông tin. Kết quả đã xác định bà Nguyễn Thị Phượng đúng là quê tại ấp 3, xã Phú Túc, nhưng tên trong hộ khẩu của bà là Nguyễn Thị Yến Em và người chị ruột không phải tên Nguyễn Thị Kim mà là Nguyễn Thị Yến Chi. Người dân lân cận còn cho biết trước Tết Tân Mão, bà Phượng có dẫn Phụng về chơi, nhưng tuyệt nhiên từ trước đến nay không phát hiện có bé nào như bé Ngân trong ảnh mà công an cung cấp.

Ngoài xác minh tại Phú Túc, Công an H.Châu Thành còn cho người đi xác minh tại xã An Khánh lân cận, nhưng cũng không phát hiện được dấu vết nào liên quan đến bé Ngân. Như vậy, lời khai của bà Phượng (tức Nguyễn Thị Yến Em) về bé Ngân là không trung thực.

Tăng cường PV vào cuộc

Cùng thời gian trên, PV Thanh Niên thường trú tại An Giang tiếp tục đến xã Nhơn Mỹ để dò la tin tức. Đến hơn 17 giờ ngày 19.2, khi bị Công an xã Nhơn Mỹ mời đến, bà Phượng lại khai hoàn toàn ngược lại với lời khai đã có trong biên bản của 3 ngày trước đó. Bà cứ một mực nói “không biết, không nhớ”, kể cả khi được hỏi về tên tuổi của cha mẹ, anh chị em ruột… “Con Ngân mồ côi cha mẹ. Thấy nó lang thang, anh Sáu (không biết họ tên và địa chỉ) gần nhà nó điện thoại cho tôi tới nhận nó về làm con nuôi”, bà Phượng khai nhưng lại không thể giải thích vì sao người ta biết bà mà gọi.

Trong lúc những manh mối về gia đình bé Ngân ngày càng trở nên mờ mịt thì vào chiều 22.2, Công an xã Nhơn Mỹ tìm ra Phụng. Phụng khai: “Nhà của Ngân gần cầu Rạch Miễu nhưng chưa qua cầu và gần Bệnh viện K120 ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang), đi sâu vô hẻm nữa. Nhà bé Ngân còn có vườn nhãn, giống ở trong quê. Ba bé Ngân tên Tuấn, thường chạy xe ôm ở Mỹ Tho”…

Lời khai của Phụng khiến chúng tôi thở phào, do có nhiều tình tiết giống với lời kể của bé Ngân. Ngay trong sáng 23.2, thêm một PV khác lại được cấp tốc điều động lên Tiền Giang tham gia cuộc tìm kiếm.
 
Người chạy xe ôm tốt bụng

Sáng 23.2, PV Thanh Niên thường trú tại Tiền Giang đến trước cổng Bệnh viện K120 hỏi thăm những người chạy xe ôm ở khu vực này thì được giới thiệu có một người tên Tuấn. Nhưng khi vừa gặp thì người này cho biết “tôi chưa có con”! Chạy một vòng qua dạ cầu Rạch Miễu, thấy nhóm người chạy xe ôm đang ngồi đợi khách, PV ghé vào hỏi thăm thì gặp đúng ngay người tên Tuấn. Hỏi ông có đứa con gái tên Ngân không, ông nói “có”. Chỉ có điều bé Ngân 9 tuổi đó không bị ai bắt cóc mà đang đứng ngay bên cạnh cha. Bà vợ ông Tuấn biết chuyện, sốt sắng nhắc chồng ghi lại số điện thoại của PV để “tìm giúp người ta làm phước”.

Trong khi đó, PV được điều động từ Cần Thơ lên đã rảo khắp các con hẻm trước cổng Bệnh viện K120 để cố tìm cho ra “người chạy xe ôm tên Tuấn” như lời khai của Phụng. Có nhiều người chạy xe ôm tên Tuấn, nhưng không ai  là cha của bé Ngân cả. PV đã liên lạc nhờ Công an phường 6 và nhờ cả một cán bộ công an tỉnh giúp đỡ, nhưng cũng không có kết quả. Cuộc tìm kiếm, một lần nữa, lại rơi vào bế tắc.
Tình cờ vào khoảng 20 giờ tối hôm đó, có một số máy lạ gọi cho PV Thanh Niên thường trú tại Tiền Giang hỏi “có phải anh… hồi sáng không?” Đang định hỏi lại cho rõ thì người gọi điện tới báo tin đã tìm được gia đình của đứa bé bị bắt cóc. Hóa ra, đó là số máy của anh Tuấn chạy xe ôm. PV lập tức chạy đến dạ cầu Rạch Miễu thì thấy một nhóm 5-6 người đang ngồi đợi. PV hỏi gia đình có cháu gái tên Ngân không, họ nói có. Hỏi cha tên Tuấn phải không, họ nói đúng luôn. Bà Nguyễn Kim Loan, cô ruột bé Ngân, hết sức vui mừng cho biết họ chính là các cô, chú của bé Ngân, bị mất tích cách đây gần 3 tháng. Để chắc ăn, PV ghé vào tiệm internet gần đó mở hình cháu bé bị bắt cóc ra cho họ xem. Đến lúc ấy niềm vui mới vỡ òa vì đó chính là cháu của họ.

Về nhà

Tìm được gia đình cho bé Ngân, ngay sáng hôm sau, Văn phòng báo Thanh Niên tại Cần Thơ tổ chức chuyến xe đưa bé về sum họp gia đình. Hai bên con hẻm dẫn vào nhà bà nội bé Ngân, người dân trong hẻm túa ra đứng chật kín. Thấy cô bé đang lững thững bước đi, nhiều người nói: “Kìa, con Ngân về rồi kìa, không ngờ tìm được nó”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (39 tuổi) ba bé Ngân, đứng trước cửa nhà nhìn con gái đang đi về phía mình mà nước mắt tuôn nhòe cả mặt. Vừa nhìn thấy ba, cô bé đã chạy ùa đến, hai cha con ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. Chứng kiến cảnh ấy, những người xa lạ như chúng tôi cũng không thể kìm lòng, mắt ai cũng đỏ hoe, hốc mũi cay xè. Tội nhất là bà Trương Thị Sa, 81 tuổi, bà nội bé Ngân, dù sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nhưng vẫn ra ngõ để được ôm đứa cháu thơ ngây, bé bỏng và bất hạnh vào lòng. Bà Sa sụt sùi: “Tội nghiệp cháu tôi, mấy tháng rồi chắc con chịu khổ lắm hả con, họ có đánh con không”. Rồi cả nhà không ai dằn được xúc động khi nghe bé Ngân kể lại những chuỗi ngày bị hành hạ, phải sống lang thang nơi xứ lạ quê người…

Bà Nguyễn Kim Loan, cô ruột bé Ngân cho biết ngay sau khi bé bị bắt cóc, gia đình đã đăng thông tin tìm trẻ lạc trên báo, nhưng suốt một thời gian dài không thấy phản hồi. “Gia đình đã túa đi tìm kiếm khắp nơi; đồng thời báo với chính quyền địa phương, nhưng không tìm ra manh mối. Chúng tôi biết kẻ bắt cóc nhưng không biết quê quán của cô ta ở đâu nên không biết đường tìm. Hơn nữa, qua nhiều tháng trời bặt tăm, tôi nghĩ có thể con bé không còn sống sót. Nay nhờ được Báo Thanh Niên giúp đỡ, đưa bé về tận gia đình, thật không biết lấy gì đền đáp”, bà Loan nói.

Nhóm PVmiền Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.