Thốt nốt

07/10/2012 03:30 GMT+7

Nhâm nhi vài trái thốt nốt ngọt lịm, dẻo dẻo cùng những miếng thạch dừa thơm ngon trong buổi trưa nóng bức làm cho người bỗng mát rượi.

Thốt nốt có tên khoa học Borassus, thuộc họ Arecaceae, là một giống dừa lớn gồm 9 loài, nguồn gốc tại các vùng nhiệt đới châu Phi, Éthiopi, Sénégal... Cây có thể cao đến 30 m và gồm nhiều thân cây. Có giá trị kinh tế cao, thốt nốt rất phổ biến tại Ấn Độ, châu Phi và được sử dụng 800 cách khác nhau. Lá dùng để đan thúng, nón, dù và làm giấy. Rễ, lá và cuống cung cấp xơ thực vật rất chắc dùng để làm hàng rào, chiếu, dây buộc, bàn chải, lờ và bàn ghế. Sản phẩm làm ra bền chắc nhưng rẻ tiền. Gỗ thốt nốt màu đen, rất cứng và bền nên được sử dụng làm sườn nhà. Thốt nốt cũng được dân bản địa ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao như vitamin C, B1, B2, B3, calcium, sắt, phosphor và potassium. Cây non được dùng như một loại rau, trái thì ăn sống hay nấu chín, nước có vị thơm ngon và dịu mát được uống tươi hoặc thắng làm đường.

 Thốt nốt
Ảnh: shutterstock

Hiện nay, hai giống thốt nốt Borassus madagascariensis và Borassus sambiranensis đã được đưa vào danh sách đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo một số nghiên cứu về dược liệu, những phần khác của thốt nốt cũng có khả năng trị liệu tốt. Hoa thốt nốt đực có thể xoa dịu các bệnh viêm nhiễm da do nấm hoặc vi trùng, hỗ trợ ức chế và loại bỏ các tế bào ung thư dạ dày. Ngoài cùi nạc được sử dụng tươi trong các món nước và chè, đường thốt nốt cũng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, tốt cho những người bệnh tiểu đường, sỏi thận, bệnh tim mạch... và hiện được xếp vào danh sách thực phẩm sạch.

Lưu ý: Khi mua nên chọn đường màu trắng xanh là ngon nhất, để lâu được; màu vàng là đường cũ, bị lọt gió, mau chảy, không thể để lâu.

Minh Quân

>> Tán đường thốt nốt 472 kg
>> Mát lành chè thốt nốt
>> Thốt nốt về Sài Gòn
>> Cần Thơ: Đề nghị kỷ luật BGH trường THPT Thốt Nốt
>> Bánh thốt nốt
>> Ngọt ngào bánh thốt nốt
>> Ngọt ngào thốt nốt An Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.