Thị trường nhộn nhịp vì... làn da đẹp

03/10/2015 04:40 GMT+7

Collagen là một trong những mặt hàng đang tạo nên 'cơn sốt' trong thị trường thực phẩm chức năng hiện nay. Doanh nghiệp đua nhau sản xuất, nhà phân phối tăng cường hàng chính hãng lẫn xách tay trong khi người tiêu dùng cũng không e dè bỏ tiền mua để mong có được một làn da đẹp.

Collagen là một trong những mặt hàng đang tạo nên 'cơn sốt' trong thị trường thực phẩm chức năng hiện nay. Doanh nghiệp đua nhau sản xuất, nhà phân phối tăng cường hàng chính hãng lẫn xách tay trong khi người tiêu dùng cũng không e dè bỏ tiền mua để mong có được một làn da đẹp.

Sản phẩm collagen bày bán tại siêu thị - Ảnh: Đào Ngọc ThạchSản phẩm collagen bày bán tại siêu thị - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo ghi nhận của chúng tôi, collagen đã được biết đến nhiều trong những năm gần đây, được bán từ kênh chợ, cửa hàng thuốc tây đến các spa, thẩm mỹ viện... Hàng xách tay lẫn hàng ngoại nhập đều có đủ, được quảng bá nhập về từ Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc... rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Avon, Transino, Rebirth, NuHealth, Now@...; đủ dạng như kem thoa, viên uống, bột uống, nước giải khát... Sản phẩm dưới dạng nước uống có giá rẻ nhất, từ 70.000 - 150.000 đồng/lon, chai. Sản phẩm dạng viên, mỹ phẩm thoa... có giá khá cao, từ khoảng 400.000 - 2.000.000 đồng/sản phẩm.
Từ nhân viên văn phòng đến người kinh doanh đều tìm đến collagen như một thần dược cho nhan sắc, kéo dài tuổi thanh xuân. Một chị bán thuốc tây trên đường Trần Hưng Đạo, (Q.5, TP.HCM) cho biết, collagen thủy phân dạng bột pha uống đang được ưa chuộng nhất bên cạnh collagen dạng viên và nước uống. Theo chị này, nguyên nhân là do collagen thủy phân được sản xuất bằng công nghệ thủy phân, nên có cấu trúc phân tử siêu nhỏ, siêu mịn, nên cơ thể dễ hấp thụ. Nguyên liệu có nhiều loại như chiết xuất từ da cá, da heo và da bò. Trong đó, loại chiết xuất từ da cá vẫn được người mua đánh giá cao hơn cả, bởi ít chất béo và mức độ hấp thu cao. Cả người bán lẫn nhà sản xuất đều khẳng định chứa 100% collagen nguyên chất và cho rằng mỗi ngày uống 4 gr, uống trong vòng 2 tuần sẽ có kết quả.
Khi chúng tôi thắc mắc về khả năng tăng cân do uống collagen thì các nơi bán đều bảo an tâm, cam kết không gây ra hiện tượng tăng cân. Và lý giải rằng, do công dụng chủ yếu của collagen là làm săn chắc, căng mịn da, giúp da đầy đặn, nên dễ gây cảm giác mập lên, tăng cân, nhưng thực tế, cân nặng không thay đổi.
Dù còn bán tín bán nghi về hiệu quả nhưng mong muốn có làn da đẹp nên nhiều người không tiếc tiền bỏ ra mua. Theo một số đơn vị bán thuốc tây mà tôi tìm hiểu thì sức mua dòng sản phẩm này tăng mạnh trên dưới 40% sau mỗi năm.
Thị trường nhộn nhịp vì... làn da đẹp 2
Ở khâu sản xuất, nhiều doanh nghiệp trong nước đã không bỏ qua cơ hội cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Với nhận định thị trường collagen rất có tiềm năng phát triển, đặc biệt là thị trường châu Á, trong đó có VN, nhiều công ty như Collagen VN, Vĩnh Hoàn... đã tung ra các sản phẩm đa dạng cho người sử dụng. Như Công ty Collagen VN giới thiệu hàng loạt nước uống bổ dưỡng chứa collagen với nguyên liệu được nhập khẩu từ châu Âu như Pháp, Anh, Hà Lan... đóng gói tại VN như collagen blueberry, collagen kiwi, collagen nha đam,collagen đào, collagen dâu.
Các sản phẩm có hàm lượng 2.000 mg collagen/lít dưới dạng nước uống bổ dưỡng có thể dùng giải khát hằng ngày, có giá bán khá mềm so với sản phẩm ngoại, chỉ 12.000 đồng/lon nên được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Với tốc độ doanh thu tăng trưởng 50% mỗi năm, đại diện Công ty Collagen VN cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm mới và xây dựng thêm nhà máy sản xuất.
Công ty Vĩnh Hoàn cũng không đứng ngoài sân chơi khi cho ra đời collagen 100% nguyên chất dạng bột, được sản xuất từ da cá, có kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi đến chế biến. Sản phẩm collagen Vĩnh Hoàn cam kết đạt đầy đủ các chứng nhận về quản lý chất lượng quốc tế như ISO 9001, ISO 14000, GMP-WHO, HALAL. Ngoài ra, nhiều đơn vị khác cũng đã và đang chuẩn bị tham gia vào thị trường được cho là béo bở này.
Hàng nhái, hàng giả lộng hành
Theo giới kinh doanh collagen, tình trạng collagen nhái, giả đã xuất hiện nhiều trên thị trường trong thời gian qua, chủ yếu bán qua kênh mạng và nhà thuốc, cửa hàng; đa phần xuất xứ từ Trung Quốc, mang các thương hiệu nổi tiếng từ Nhật và Mỹ như Shiseido, Neocell... dưới danh nghĩa là hàng xách tay. Giá bán khá rẻ so với giá chính hãng. Người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua, nhất là mua trên mạng. Nếu cần dùng, nên chọn sản phẩm có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, có số đăng ký sản phẩm của Bộ Y tế cấp cũng như nên chọn mua các sản phẩm có bao bì, mẫu mã tinh xảo, cao cấp, có sự đầu tư bài bản từ bao bì bên ngoài đến sản phẩm bên trong. Đặc biệt, để chắc chắn, có thể yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chứng từ đầy đủ.
Hiểu đúng về collagen
Theo bác sĩ Phạm Xuân Khiêm, Giám đốc Bệnh viện Emcas: Collagen là một trong 3 loại protein trong cấu trúc da bên cạnh elastine, a xít hyaluronic. Chất này chiếm 75% cấu trúc da, chiếm 3/4 thể tích của da, có tác dụng giữ cho da luôn căng mịn. Collagen cũng là thành phần chính của cơ gân, xương khớp, tóc, móng răng, sụn, dây chằng, giác mạc. Collagen còn chiếm 25% tổng lượng protein trong cơ thể con người, có nhiệm vụ kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau, được ví như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chất này cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.
Theo thời gian, collagen sẽ bị nhão, giãn - đứt - gãy dẫn đến da sẽ bị nhăn, chảy xệ và mất độ tươi trẻ. Có nhiều cách để tạo ra nguồn collagen mới và kết nối lại các sợi collagen cũ bị đứt gãy. Đó là cách tạo tác động vật lý như nhiệt lượng, các xung động dẫn đến kích thích sản sinh tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tác động quá mức sẽ gây tổn hại da. Hoặc cũng có cách tạo tác động từ các chấn thương, đụng dập hay vết thương cũng kích thích tạo sợi collagen. Bằng chứng là ở trường hợp sau hút mỡ, bề mặt da sẽ rất căng. Nên các bác sĩ hay tạo ra các kích thích tự nhiên nhằm kích hoạt liên tục các hoạt động giúp sản sinh sợi collagen như là tác động nhiệt của sóng RF, laser, IPL. Cũng có người chọn phương pháp uống collagen. Trong trường hợp này, collagen được uống vào sẽ bị ruột “cắt” thành các a xít amin nhỏ, khi có yêu cầu tổng hợp tăng trưởng trong lớp biểu bì của da, cơ thể sẽ huy động những a xít amin để hình thành sợi collagen. Tuy nhiên hiệu quả không cao.
Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cũng nhận định tương tự và cho rằng hiệu quả đến mức nào là tùy vào tuổi tác và cơ địa của mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.