Thị trấn Hà Lan trên đất Nhật

09/01/2015 03:00 GMT+7

Đột nhiên xuất hiện nơi đây, nếu không nói trước, bạn sẽ dễ lầm tưởng mình đang ở châu Âu, cụ thể là Hà Lan, vì trông nó giống 100% so với bản quốc.

Đột nhiên xuất hiện nơi đây, nếu không nói trước, bạn sẽ dễ lầm tưởng mình đang ở châu Âu, cụ thể là Hà Lan, vì trông nó giống 100% so với bản quốc.
Cối xay gió và những khu phố đặc trưng Hà Lan ở Huis Ten Bosch - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
Đó là một công viên giải trí rộng hơn 120 ha mang tên Hà Lan: Huis Ten Bosch (có nghĩa “Nhà trong rừng cây”). Những công trình kiến trúc nơi này như: lâu đài, nhà thờ, viện bảo tàng, nhà hát, khách sạn, siêu thị, nhà hàng, tiệm cà phê, cửa hàng đồ lưu niệm... được xây dựng đúng như bản gốc ở Amsterdam, Utrecht hay Groningen trên đất Hà Lan.
Huis Ten Bosch mở cửa từ năm 1992, tại TP.Sasebo thuộc tỉnh Nagasaki trên đảo Kyushu, miền nam nước Nhật. Cách nay hơn 4 thế kỷ, người Hà Lan đã đến giao thương với Nagasaki. Công viên giải trí này ra đời nhằm lưu dấu sự kiện ấy. Tên gọi Huis Ten Bosch được thành hình sau chuyến viếng thăm của một gia đình Hoàng gia Hà Lan đến nơi này.
TP.Amsterdam có một hệ thống kênh rạch chạy dọc theo các dãy phố thì Huis Ten Bosch cũng có những dòng kênh giống y như vậy. Ngồi trên du thuyền dạo một vòng quanh công viên, du khách sẽ chứng kiến những khu biệt thự đẹp như tranh vẽ; tản bộ trên bờ sẽ thấy cối xay gió được bao quanh bởi những vườn hoa trông rất lãng mạn đúng kiểu Hà Lan. Những khu phố ở đây cũng được phối màu đúng như bản gốc, ví dụ như cửa sổ màu trắng. Ở Hà Lan, chính quyền đưa ra quy định khung cửa sổ của các tòa nhà bắt buộc phải sơn trắng.
Người Nhật không có thói quen làm đồ giả, và họ cũng không buôn bán đồ giả nhãn hiệu. Nếu người Nhật muốn làm đồ giả, có lẽ không nước nào qua mặt được họ. Huis Ten Bosch cũng vậy, người Nhật đã xây dựng, quy hoạch nó thành một thị trấn mà nếu chỉ nhìn qua phim ảnh, chắc chắn bạn sẽ dễ nhầm đó chính là châu Âu.
Nếu có người Hà Lan nào đó vì lý do này nọ không thể sống ở Hà Lan thì có thể chọn Huis Ten Bosch để định cư, vì nó đích thực là Hà Lan với khí hậu tương đồng. Vào thu, lá cây của khu vực này cũng chuyển sang màu vàng, đỏ. Các nước ôn đới đều giống nhau điểm này. Có khác chăng là ở Nhật Bản có loại cây phong lá nhỏ, xinh xắn, cũng chuyển màu theo mùa như phong lá lớn thường thấy. Vì tên gọi là “Nhà trong vườn cây” nên thị trấn Huis Ten Bosch có khá nhiều cây cối. Nếu đến đây vào mùa thu, bạn sẽ chứng kiến một bức tranh tuyệt mỹ được phối màu giữa những tán cây lá đỏ, lá vàng với màu đặc trưng của một phố thị Hà Lan. Mọi sinh hoạt đời thường như ẩm thực, nghỉ ngơi, giải trí cho du khách đều được Huis Ten Bosch đáp ứng. Có năm công viên này tiếp đón đến 4 triệu người, tương đương số du khách tham quan khu đèn đỏ Amsterdam khét tiếng ở Hà Lan.
Có một điểm thuận lợi cho du khách VN là hiện nay mỗi tuần có 6 chuyến bay thẳng khứ hồi của Vietnam Airlines từ Hà Nội và TP.HCM đến đảo Kyushu. Nếu chưa có điều kiện đặt chân đến xứ sở hoa tulip, bạn hãy đến Huis Ten Bosch để cảm nhận một không gian Hà Lan đích thực hiện hữu trên đất Phù Tang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.