Thế giới ngầm trên sàn đấu giá: 'Đấu trong, đấu ngoài'

13/03/2014 06:40 GMT+7

Nhiều người từng tham gia đấu giá khẳng định phần lớn những phiên đấu giá có giá trị nhỏ hay lớn đều bị thao túng bởi những ông trùm tung người vào làm giá, hoặc dùng mọi thủ đoạn để buộc người thắng thầu chung chi nếu muốn yên thân.

Nhiều người từng tham gia đấu giá khẳng định phần lớn những phiên đấu giá có giá trị nhỏ hay lớn đều bị thao túng bởi những ông trùm tung người vào làm giá, hoặc dùng mọi thủ đoạn để buộc người thắng thầu chung chi nếu muốn yên thân.

Thế giới ngầm trên sàn đấu giá: 'Đấu trong, đấu ngoài'

 Những lô hàng xe gắn máy cũ cũng là đích nhắm của các trùm dàn xếp giá - Ảnh: Đàm Huy

Bị cắt gân chân khi “đấu ngoài”

Năm 2013, ông T. (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) tham gia đấu giá mua kho nhà xưởng cùng toàn bộ máy móc của một công ty chuyên sản xuất mũ bảo hiểm ở Q.Thủ Đức bị cháy hồi giữa năm 2013, với giá khởi điểm là 3,5 tỉ đồng. Hay tin, trùm C. - chuyên dàn xếp giá các sàn đấu giá ở các quận 2, 9, Thủ Đức liền mua 100 bộ hồ sơ tham gia đấu giá, nhằm thao túng buổi đấu giá. Trùm C. “quán triệt” đám đàn em không được đấu quá 2 tỉ đồng.

Trong phiên đấu giá này cũng có một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tham gia. Nhưng khi hay tin trùm C. tham gia đấu giá, những doanh nghiệp trên đều bỏ giá cho có lệ để “bảo toàn tính mạng”. Dù được đám đàn em trùm C. bắn tin “cảnh cáo”, nhưng ông T. vẫn tham gia tới phút chót vì thật sự muốn mua. Do đó khi đàn em của trùm C. dừng ở mức 2 tỉ đồng, ông T. đấu lên hơn 30 triệu đồng và trúng đấu giá. Chưa kịp mừng, đúng 3 ngày sau, một người đàn ông ăn mặc lịch sự tìm tới công ty ông T. yêu cầu “nên biết điều và hãy rút lui, tụi tôi chơi đẹp sẽ tặng 200 triệu đồng vì ông cũng có công”. Dĩ nhiên, ông T. không đồng ý.

Ba ngày sau, đám đàn em của trùm C. đến tìm gặp ông T. và ép ông phải đến tham gia một phiên đấu giá mà chúng gọi là “đấu ngoài”. Trước khi vào phiên “đấu ngoài”, trùm C. đã “lên lớp” cho ông T. một trận, vì “dám cả gan không tuân thủ luật, cơm không ăn sẽ được ăn cháo!”. Trong khi đôi bên đang căng thẳng thì một người đàn ông đi ngang qua chỗ ông T. ngồi rồi cúi xuống đất. Bất ngờ, ông T. cảm thấy đau nhói ở chân trái, rồi thấy máu chảy lênh láng. Biết trùm C. cảnh cáo mình, ông T. chấp nhận bỏ ra 150 triệu đồng bồi thường phí mua 100 bộ hồ sơ tham gia đấu giá cho trùm C.

Nhưng mọi chuyện cũng không dừng ở đó. Khi ông T. cho người phân loại phế liệu ra để bán từng món, đàn em của trùm C. ép buộc bên mua chỉ được mua với giá mà bọn chúng chỉ định. Đồng thời, bọn chúng còn bắt phải chi tiền huê hồng từ 10 - 20% cho mỗi món hàng mà ông đã bán ra.

Dùng mọi thủ đoạn

Trong quá trình thu thập thông tin để thực hiện loạt bài này, chúng tôi còn gặp ông S. (ngụ Q.2), cũng từng là nạn nhân của các trùm dàn xếp giá. “Tôi rất nhiều việc nhưng khi nghe nhà báo muốn tìm hiểu về những băng nhóm thế giới ngầm ở các sàn đấu giá tôi gặp ngay. Vì nếu không lên tiếng ngăn chặn thì cả chủ đầu tư và người trúng thầu đều thiệt hại”, ông S. bức xúc.

Theo lời ông S., ở các sàn đấu giá đều có các băng nhóm bảo kê và phân rõ vùng hoạt động của từng quận. Như Q.4, Q.7 thì có trùm Q., các quận 2, 9, Thủ Đức có trùm C., D.; Q.10, Q.11 có trùm B...

Cũng theo ông S., mỗi khi có một món hàng được đưa ra đấu giá, các trùm sẽ bỏ tiền ra mua nhiều hồ sơ và cài người vào tham gia để thao túng. Ai trúng thì phiên đấu giá thường được gọi là thắng “đấu trong”. Tiếp đến các trùm tiếp tục tổ chức một phiên “đấu ngoài”, tức là cuộc đấu giữa các ông trùm hoặc với người thắng “đấu trong” với nhau. Thường “đấu ngoài” có giá cao rất nhiều so với “đấu trong”. Số tiền chênh lệnh sẽ được chia theo tỷ lệ 4/6, có nghĩa một mình ông trùm hoạt động ở khu vực tham gia đấu giá hưởng 4 phần, 6 phần còn lại chia cho những ai “có công” trong phiên đấu giá đó.

Ông S. cho hay nếu những người tham gia đấu giá “đơn phương” trúng, lập tức các trùm sẽ chỉ đạo cho đàn em tìm cách mua lại với giá cao. Nhưng sau khi ký hợp đồng mua bán, chúng chỉ đặt cọc rồi kéo dài thời gian thanh toán số tiền còn lại. Nếu người bán không chấp nhận, hủy hợp đồng để bán cho người khác thì chúng sẽ quay lại đòi bồi thường gấp 3 lần số tiền mà chúng đã đặt cọc trước đó. Biết gặp phải bọn côn đồ, đa phần nạn nhân chỉ biết bỏ tiền bồi thường để mong được sự bình yên.

Cuối năm 2013, ông S. cũng từng tham gia mua đấu giá và trúng 1 xác nhà trị giá 2 tỉ đồng. Lúc đó, cho rằng “bị hớt tay trên”, một trùm dàn xếp giá đã dùng mọi thủ đoạn để ép ông “buông” lại cho bọn chúng. Rất may lần đó ông S. đã nhờ được người dàn xếp mới yên.

Hoài Nam 

>> Thế giới ngầm trên sàn đấu giá
>> Thế giới ngầm trên sàn đấu giá - Kỳ 2: Đủ mánh khóe kiếm tiền
>> Thế giới ngầm trên sàn đấu giá - Kỳ 3: Cáo già câu kết giang hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.