Thắp sáng bản làng biên giới

22/02/2013 14:30 GMT+7

Với nỗ lực của ngành điện và UBND tỉnh Quảng Ninh, gần 10.000 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở vành đai biên giới đã được đón Tết, vui Xuân trong ánh sáng điện lưới quốc gia.

Chúng tôi đến thôn Tân Ốc 2 để sống trong không khí hân hoan của bà con đón một mùa xuân mới thật đặc biệt, mùa xuân đầu tiên họ được đón ánh điện lưới quốc gia. Ông Đặng Văn Ngưu, 67 tuổi, khoe với khách cái nồi cơm điện mới sắm, rồi hồ hởi: “Ngày 4.2.2013 là ngày đón điện về bản, tôi mua ngay cái nồi cơm điện này. Tôi biết có nó từ lâu lắm rồi, nhưng trước làm gì có điện mà mua. Nó biết nấu cơm ngon lắm”.

Ông Linh Du Minh, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn, H.Hoành Bồ, Quảng Ninh bày tỏ: “Người dân Đồng Sơn mơ ước có điện bấy lâu. Đến nay họ đã biết sử dụng điện để bơm nước tưới cây, phát triển chăn nuôi; dùng điện để xay xát. Con em trong từng thôn có điều kiện học hành tốt hơn”.

Lắp đặt trạm biến áp 160KVA ở thôn Ngàn Vàng Giữa, xã Đồng Tâm, H.Bình Liêu - Ảnh: Nguyễn Quý
Lắp đặt trạm biến áp 160 KVA ở thôn Ngàn Vàng Giữa, xã Đồng Tâm, H.Bình Liêu - Ảnh: Nguyễn Quý

Niềm vui đón điện của bà con ở xã Đồng Sơn có được là nhờ chương trình kéo điện lưới cho đồng bào dân tộc vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và ngành điện xác định là chương trình trọng điểm.

Ông Lê Thiết Trụ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Chương trình có quy mô lớn, xây dựng gần 269 km đường dây trung thế, hơn 405 km đường dây hạ thế, 176 trạm biến áp, cấp điện cho 9.672 hộ (gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số) tại 219 thôn, bản, khu vực biên giới, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Tổng mức đầu tư ban đầu trên 330 tỉ đồng. “Đây là chương trình an sinh xã hội, nâng cao đời sống đồng bào vùng cao, vùng khó khăn, nên dự án không sinh lời. Cả hệ thống chính trị tỉnh, cùng ngành Điện đã nỗ lực vào cuộc”, ông Trụ nhấn mạnh.

Từ nhiều năm nay, một số hộ dân ở các xã vùng cao của huyện Hải Hà phải sống trong cảnh đèn dầu, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Dự án xây dựng lưới điện nông thôn giai đoạn 2 trên địa bàn huyện được triển khai lắp đặt tại 10 xã với 37 trạm biến áp, 34,5 km đường dây trung thế, 70 km đường dây 0,4 KV, do TCT Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Sau những nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Ninh trong việc triển khai xây dựng và nâng cấp đường điện, hệ thống lưới điện nông thôn giai đoạn 2 trên địa bàn huyện đã hoàn thành, mang đến niềm vui cho các hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng điện vào đúng dịp đón Tết Nguyên đán. Với người dân ở các xã vùng cao thì việc được sử dụng nguồn điện từ lưới điện quốc gia trong những ngày Tết thật sự là những món quà ý nghĩa, giúp bà con nhân dân có một cái Tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Chị Tằng A Mai, người dân tộc Dao, ở bản Mốc 14, xã Quảng Đức phấn khởi: “Chúng tôi là người dân sống ở vùng sâu vùng xa, cách thị trấn trung tâm huyện hàng giờ đi xe máy. Trước đây không có điện sinh hoạt, vì thế người dân trong bản như bị cô lập với các hoạt động phát triển sôi động bên ngoài, cứ chập tối là đã lên giường. Nay thì buổi tối nhà nào cũng sáng đèn, cả xóm đều tất bật, sửa lại nhà cửa, mua sắm ti vi, đồ dùng sinh hoạt chạy điện. Chúng tôi đã đón cái Tết vui nhất từ trước đến nay đấy...”.

Nguyễn Quý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.