Taxi không khói thuốc

16/11/2011 07:13 GMT+7

Trong khi việc thực hiện quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng đang gặp khó khăn thì một số hãng taxi đã “nói không” với thuốc lá.

Trong khi việc thực hiện quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng đang gặp khó khăn thì một số hãng taxi đã “nói không” với thuốc lá.

Theo bà Phan Thị Hải, Chánh văn phòng Chương trình quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá thì từ khi có quy định cấm hút thuốc nơi cộng cộng đến nay (1.1.2010), mới chỉ Lào Cai có báo cáo việc xử phạt với… 10 trường hợp bị phạt! Ngay tại Hà Nội, không ít cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn cán bộ, nhân viên hút thuốc.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được tình trạng hút thuốc lá ở nơi công cộng thì một số doanh nghiệp taxi lại quyết định “cai” thuốc lá trong toàn bộ cán bộ, nhân viên của mình, điển hình là taxi Mai Linh.

 
Taxi Mai Linh là doanh nghiệp tiên phong “cai” thuốc lá - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Đào Vũ Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty CP tập đoàn Mai Linh cho biết: "Taxi không khói thuốc là một tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp. Đặt địa vịa mình vào khách hàng, chắc chắn không thể hài lòng khi thấy lái xe cứ phì phèo điếu thuốc. Ngay cả khi không lái xe, tài xế hút thuốc cũng không phải là hình ảnh đẹp mắt”.

Bởi vậy, trước khi cầm lái chính thức, lái xe đã phải qua lớp đào tạo về kỹ năng giao tiếp do công ty tổ chức. Trong đó, có việc tuyệt đối không hút thuốc khi trong thời gian làm việc, kể cả khi không lái xe, đang dừng đỗ.

Để làm việc này ngoài việc thông báo quy định đến các lái xe, công ty có đội thanh tra, kiểm tra 24/24 giờ. Nhưng trước tiên, những người đứng đầu của công ty không hút thuốc. Văn phòng Mai Linh không có gạt tàn, mọi người làm việc trong môi trường không khói thuốc. 

Về khả năng sẽ có một số vấn đề nảy sinh khi thực hiện việc này, ông Tuấn chia sẻ: “Khách hàng nhiều khi cũng cậy quyền là "thượng đế" nên cũng cứ hút. Lúc này tài xế sẽ phải lựa lời mà… xin lỗi, mong khách hàng thông cảm tắt thuốc lá".

Ông Tuấn cho biết thêm, trước khi vào Mai Linh ông đã là lái xe, cũng hút thuốc lá nhưng đã bỏ được hơn 10 năm qua.

"Bỏ thuốc thấy mình tự do hơn, không còn lệ thuộc vào điếu thuốc nữa, sức khỏe dễ chịu hẳn so với khi còn hút thuốc, sáng ra đã thấy mệt mỏi, đắng miệng. Có người nói phải dựa vào thuốc lá để đầu óc tỉnh táo khi căng thẳng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là chỉ là cớ khi không vượt qua được thói quen thôi. Vì thực tế nhiều người không hút thuốc hoặc bỏ thuốc lá nhưng vẫn làm việc hiệu quả", ông Tuấn bày tỏ.

Anh Hoàng, một lái xe của hãng taxi này cho biết: quy định không hút thuốc tạo cho lái xe tác phong nghiêm túc. Bỏ thuốc được nhiều lợi ích: tiết kiệm tiền, sức khỏe được tăng cường và bớt các chi phí chữa bệnh do thuốc lá gây nên, mặt khác, khi không hút thuốc thì “người ngợm, áo quần cũng thơm tho hơn”, anh Hoàng nói.

Kinh nghiệm của Mai Linh cho thấy, khi tất cả lãnh đạo không hút huốc lá thì nhân viên cũng hưởng ứng và trở thành một phong trào lan tỏa rộng khắp. Văn phòng công ty tuyệt đối không có khói thuốc, số tài xế bị xử phạt do hút thuốc chỉ rất hãn hữu, nhiều người đã bỏ được thuốc lá. Đặc biệt, nếu thành viên lực lượng kiểm tra, xử phạt quy định cấm hút thuốc mà lại vi phạm quy định này thì sẽ phải thôi việc.

Theo bà Hoàng Anh, chuyên gia của tổ chức Health Bridge của Canada tại VN, hãng taxi CP Hà Nội cũng tích cực triển khai "Taxi không khói thuốc" với việc áp dụng các quy định lái xe không hút thuốc khi làm việc và được chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng giao tiếp để thuyết phục khách hàng không hút thuốc lá.

Bà Hoàng Anh cho rằng, để thực thi môi trường không khói thuốc, trước hết người đứng đầu đơn vị đó phải làm gương. Thông điệp "Hãy là nhà lãnh đạo tiên phong triển khai chính sách không khói thuốc" đã được gửi đến những người đứng đầu các cơ quan. Tuy nhiên, kết quả đạt được sẽ tùy thuộc rất nhiều vào quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị. “Nếu lãnh đạo không gương mẫu, cuộc vận động này khó thành công!”.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.