Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

10/09/2012 08:00 GMT+7

Trẻ thường xuyên bị ốm vặt hay mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… luôn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Làm thế nào để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ có được cơ thể khỏe mạnh, phát triển tốt về thể chất và trí lực là một vấn đề rất đáng được lưu tâm.

Nâng cao hệ miễn dịch

Theo đánh giá của giới y học, sức đề kháng của cơ thể đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Đây được xem là “hàng rào bảo vệ” giúp cơ thể chống lại các loại virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Vì thế, một khi “hàng rào bảo vệ” bị suy yếu, ngã đổ, hệ miễn dịch bị suy giảm, các loại virus sẽ có cơ hội tấn công sâu vào cơ thể, gây ra một số bệnh. Riêng đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng thường rất non nớt và yếu kém hơn người lớn, nên khả năng mắc bệnh sẽ rất cao. 

Ở những năm tháng đầu đời, trong giai đoạn từ 0-12 tháng tuổi, trẻ được cung cấp nguồn kháng thể chính từ sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kháng thể này sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là sau thời điểm 6 tháng tuổi. Vì thế, với một hệ miễn dịch còn non nớt, chưa hoàn thiện, trẻ sẽ phải thường xuyên đối mặt với các tác nhân gây bệnh. Đây chính là thời điểm quan trọng để các bậc phụ huynh quan tâm và xây dựng cho trẻ một “hàng rào bảo vệ” vững chắc, làm nền tảng để trẻ phát triển sau này. Nhưng làm thế nào để trẻ có sức đề kháng tốt là câu hỏi không phải bà mẹ nào cũng rành rẽ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm thường xảy ra ở trẻ như viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy… trước hết phải cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bởi khi đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể khỏe mạnh. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp cho hệ miễn dịch có thể “kháng” đối với nhiều loại bệnh.

Tuy nhiên, để cơ thể có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng  cũng là một vấn đề không đơn giản đối với nhiều bà mẹ. Hiện nay, nhiều trẻ em dưới 5 tuổi đang lâm vào tình trạng ăn nhiều nhưng vẫn suy dinh dưỡng, cụ thể mới chỉ đáp ứng được 30 - 50% nhu cầu thực hằng ngày của các em. Chính vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài việc duy trì cho con nguồn sữa mẹ quý giá, các bậc phụ huynh cần tích cực xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách hợp lý và chọn những sữa công thức có bổ sung các chất hỗ trợ tiêu hóa nhằm giúp trẻ tiêu hóa tốt cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng và các vi chất cần thiết. Vậy loại sữa nào có những chất này?  

Kỷ niệm 31 năm Chuyên án CM12
Nhân viên tư vấn của Physiolac đang tư vấn cho khách hàng về các loại sữa tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Chọn sữa nào tốt cho hệ tiêu hóa?

Trên thực tế, trẻ em dùng sữa mẹ sẽ có sức đề kháng của hệ tiêu hóa tốt hơn trẻ dùng sữa ngoài. Lý do là trong sữa mẹ có nhiều hơn các chất xơ lương thực cần thiết, có tác dụng chính trong việc cung cấp lương thực cho hệ vi khuẩn có lợi trong ruột già, thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn này. Đồng thời các loại vi khuẩn gây bệnh hay làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cũng bị kìm hãm phát triển. Đây là những chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ, do trong giai đoạn này, bộ máy tiêu hóa của trẻ còn chưa được hoàn thiện, sức đề kháng của hệ tiêu hóa còn non kém dễ dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa hay kém hấp thu dinh dưỡng…

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có thể duy trì nguồn sữa mẹ một cách lâu dài và ổn định. Do đó, khi chọn nguồn sữa khác để thay thế sữa mẹ, yếu tố an toàn và tốt cho hệ tiêu hóa luôn được lưu tâm. Vì khi trẻ tiêu hóa tốt, trẻ sẽ hấp thu được chất dinh dưỡng đầy đủ hơn, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, khi đó sức đề kháng cũng được nâng cao hơn.

Hiện nay, nhằm hướng tới lợi ích của các chất xơ lương thực có trong sữa mẹ, một số các hãng sữa đã bổ sung một lượng chất GOS và FOS là 2 Oligo - Saccharides, tương đương với hàm lượng chỉ có tự nhiên trong sữa mẹ, có tác dụng giúp cho sự phát triển và tăng trưởng của vi khuẩn đường ruột có ích là Lactobacillus và Bifidobacterium.

Theo đại diện của hãng sữa Physiolac, trẻ được nuôi bằng sữa có chứa GOS và FOS giống sữa mẹ sẽ được các lợi ích về tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm sự phát triển các mầm bệnh, giúp hấp thu các dinh dưỡng, chất khoáng (đặc biệt là Canxi và Kali) và tổng hợp các vitamin thiết yếu.

 Physiolac

Nhiều kết quả nghiên cứu thực tế cho thấy khi trẻ ăn sữa Physiolac có chứa GOS và FOS với hàm lượng tương đương sữa mẹ thì có một số lợi ích rõ rệt như ít bị nôn trớ hơn, ít bị rối loạn tiêu hóa hơn, ít bị nhiễm trùng ruột và hô hấp và giảm các nguy cơ dị ứng.

Ngoài ra, sữa Physiolac được bổ xung chất xơ Fibréat hỗ trợ hệ miễn dịch ruột, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn. Công thức sữa tiêu chuẩn của Physiolac dùng cho trẻ bình thường được các chuyển gia dinh dưỡng của Gilbert Laboratories tính toán, điều chỉnh tỷ lệ các chất đạm, các chất béo (EPA, DHA), các chất đường, các chất khoáng và vitamin có thành phần gần giống sữa mẹ, rất phù hợp với đặc điểm sinh lý của hệ tiêu hóa, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ ở lứa tuổi từ 1 - 3, giúp cho trẻ khi được nuôi bằng sữa Physiolac dung nạp tốt, trưởng thành và phát triển tốt hơn và không gặp các rắc rối về tiêu hóa so với những trẻ được nuôi bằng sữa thông thường.

Đặc biệt, phụ huynh cũng có thể tìm hiểu thêm các dòng sản phẩm khác của Physiolac có tác dụng chuyên biệt dành cho trẻ hay bị nôn trớ trong và ngay sau khi ăn, trẻ có cơ địa dị ứng (do di truyền) hoặc do các tác nhân bên ngoài và trẻ bị tiêu chảy. (Thủy Mộc)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.