Tại sao các ông bố gọi mình là ‘ba’ khi họ có con ?

21/06/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Khoảnh khắc một đứa trẻ trở thành thành viên của gia đình cũng là lúc các ông bố bà mẹ thường ngừng sử dụng tên riêng của mình và thay vào đó bắt đầu gọi nhau là 'ba' và 'mẹ'.

(TNO) Khoảnh khắc một đứa trẻ trở thành thành viên của gia đình cũng là lúc các ông bố bà mẹ thường ngừng sử dụng tên riêng của mình và thay vào đó bắt đầu gọi nhau là "ba" và "mẹ".

Các ông bố gọi mình là “bố” từ khi có con vì: từ “bố” là từ họ mong con của họ nói - Ảnh: ShutterstockCác ông bố gọi mình là “ba” từ khi có con vì từ “ba” là từ họ mong con của họ nói
- Ảnh: Shutterstock
Nhân Ngày của Cha (21.6), trang Live Science đã có một bài viết ngắn gọn giải thích vì sao các ông bố gọi mình là “ba” khi có con.
Thay vì nói "Tôi sẽ chở em đi", một người cha có thể nói "Ba sẽ chở mẹ đi". Điều gì đã xảy ra với việc thay đổi tên gọi với nhau giữa các thành viên trong gia đình từ khi đứa trẻ chào đời?
Theo Live Science, chưa tìm thấy bất kỳ nghiên cứu chính thức nào về chủ đề này, nhưng đã giải mã được lý do tại sao các ông bố gọi mình là “ba” khi họ làm cha theo nghiên cứu của bà Lisa Pellerin - nhà xã hội học tại Đại học tiểu bang Ball ở Indiana (Mỹ) và bà Emie Tittnich - chuyên gia tâm thần tại Đại học Pittsburgh (Mỹ).
Thứ nhất, các bậc cha mẹ thường là huấn luyện viên ngôn ngữ cho con em của họ. Cha mẹ đang sử dụng những từ mà họ muốn con của họ sử dụng, và mong đợi ngày đứa trẻ có thể gọi họ là "mẹ" hoặc "ba".
Thứ nhì, nghiên cứu cũng cho thấy từ “ba” và “mẹ” là từ dễ nói nhất.
Và lý do cuối cùng giải thích tại sao mà các ông bố gọi mình là “ba” từ khi có con là do họ muốn tránh sử dụng đại từ như "tôi" hoặc "chúng tôi", vì chúng "quá trừu tượng và hơi khó hiểu đối với một đứa trẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.