Tắc kè biển

04/08/2014 03:10 GMT+7

Sở dĩ loại cá này có tên tắc kè biển vì phần đầu và thân nó giống như con tắc kè sống trên rừng. Cái đầu cá vuông gồ ghề, hai mắt trong suốt lồi ra như hai cái đèn pin.

Tắc kè biển nướng lửa than - Ảnh: Tấn Trực
Tắc kè biển nướng lửa than - Ảnh: Tấn Trực 

Thêm nữa, bộ da của nó còn khoác một lớp vảy màu hồng pha những vệt đen vằn vện xù xì như chiếc áo tơi lá nên đã giống tắc kè lại càng giống hơn. Thân tắc kè biển thon tròn, không dài, trên lưng và hai bên có những chiếc vi dài, khi bơi những chiếc vi này xòe ra như đôi cánh dơi. Mỗi con tắc kè biển to nhất cũng chỉ vài ba lạng.

Tắc kè biển bán tại biển giá không cao nhưng thuộc loại hải sản hiếm, vì thế khi vào đến các quán, nhà hàng nó trở thành món đặc sản, có khi người ta “bơm” nó lên đến vài trăm ngàn đồng/kg. Riêng dùng tại nhà, tại bờ biển nó vừa tươi ngon lại rẻ vừa trông bụi bặm phong trần mới càng hấp dẫn hơn. Tuyệt nhiên những món canh chua, nấu lẩu hoàn không làm cho khách hài lòng mà chỉ có món nướng mới réo rắt được tâm hồn ăn uống của bạn hữu gần xa.

Cái lạ của “anh” tắc kè biển là trước khi “hoàn hỏa” không cần đánh vảy hay sơ chế chi cả, chỉ cần rửa sạch rong cát, để nguyên cả ruột rà, vảy mang bỏ lên trên lò than. Khi lửa nóng lên, lớp da hồng hào chuyển thành màu nâu xám rồi khô dần. Người ngồi canh nướng đến khi lớp vảy khô vàng, mỡ trên lớp vảy tươm ra, chảy xuống than xèo xèo thì cá chín.

Tắc kè biển nướng nhất thiết phải có chén muối ớt giã nhuyễn, vắt thêm ít chanh tươi, ăn kèm rau răm lá é trắng với vài lát dưa leo. Cái riêng khi ăn món này là phải dùng tay chứ không đũa chén. Thịt của tắc kè biển khô, trắng tinh, kết thành từng sớ như thịt đùi gà, ăn dai, ngọt và thơm. Mỗi người cầm một con bẻ đôi rồi cứ thế gỡ từng thớ thịt trắng tinh chấm muối mà ăn. Dư vị của thịt muối chanh rau hòa quyện làm cho người ăn có cảm giác kích thích thèm ăn, ăn ngon.

Thịt ngon đã đành nhưng nếu người ăn ngại ngùng bỏ đi bộ lòng và lớp da bên ngoài là một thiếu sót lớn. Lòng có độ béo bùi nhân nhẫn, da giòn giòn thơm lừng. Hết thảy các phần từ thịt, lòng, da đã tạo nên cái ngon nhứt xứ của loại hải sản vừa dân dã vừa sang trọng ở xứ biển miền Trung này.

Tấn Trực

>> Lườn cá ngừ nướng
>> Cá ngừ kho ngót
>> Chả cá thu lá lốt
>> Bánh canh cá thu Phú Quốc
>> Bún chả cá thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.