Tác giả ảnh 'cậu bé di dân chết thảm' nói gì ?

05/09/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Tác giả của bức ảnh 'cậu bé di dân' nói gì khi những bức ảnh của mình lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và gây xúc động cho cả thế giới?

(TNO) Tác giả của bức ảnh “cậu bé di dân” nói gì khi những bức ảnh của mình lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và gây xúc động cho cả thế giới?

Nữ phóng viên ảnh Nilufer Demir đã chụp những bức ảnh về "cậu bé di dân" - Ảnh chụp màn hình milliyet.com.tr
Tác giả của bức ảnh “cậu bé di dân” là một phụ nữ tên Nilufer Demir. Nữ phóng viên trẻ này đang làm việc cho hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Express ngày 5.9. Những bức ảnh của cô sau đó được nhiều hãng thông tấn quốc tế khác sử dụng lại.
Cô cho biết cô thực sự xúc động khi nhìn thấy cậu bé nằm chết trên bãi biển. Cô chụp bức ảnh để nói lên "tiếng kêu cứu thay cho đứa trẻ đáng thương đó" cũng là tình cảm xót thương của cô dành cho đứa trẻ.
Phát biểu trên kênh CNN Turk ở Thổ Nhĩ Kỳ, Demir nói cô chẳng có thể làm gì khác lúc đó bởi quá xúc động và cô cũng không thể cứu, mang lại sự sống cho đứa trẻ ngoài việc cầm máy và chụp.
“Chẳng có gì có thể làm cho cậu bé. Cũng không thể mang lại sự sống cho cậu bé, tôi đã chụp ảnh và đó là điều tôi đã làm”, Demir kể lại. “Tôi biết đó là cách duy nhất tôi có thể nói hộ cái xác đang nằm bất động”.
Số phận đã đưa đẩy nữ phóng viên trẻ Demir đến với Aylan Kurdi. Cô kể cô đang đi dọc bãi biển để tìm cái gì đó cô chưa rõ sau khi được nói là có nhiều xác chết trôi dạt vào bờ sau một vụ đắm tàu ở ngoài khơi. Demir bất ngờ phát hiện một cái xác nhỏ nhắn của một đứa trẻ, nằm sấp.
Nilufer Demir chính là tác giả của những bức ảnh "cậu bé di dân" được Reuters sử dụng lại - Ảnh: Reuters
Cậu bé mặc chiếc áo thun đỏ, quần ngắn màu xanh đậm và chân vẫn còn mang giày. Cậu bé nằm trong tư thế như đang ngủ. Demir chụp một vài tấm hình, rồi sau đó đi tiếp một quảng thì phát hiện xác một đứa trẻ khác cùng lứa tuổi với Aylan mà sau này cô mới biết đó là Galip, anh trai của Aylan.
Galip chỉ mới 4 tuổi, xác của cậu bé cũng nằm trên bãi biển trong tư thế như em trai, bộ quần áo và đôi giày vẫn còn nguyên trên người cậu bé, cho thấy tai nạn vừa mới xảy ra.
“Bọn trẻ chẳng có gì, không có áo phao, không có cả phao cứu hộ để giữ chúng an toàn khi đi trên biển”, Demir nói. “Đó quả là bi kịch cho chúng”, cô nói tiếp. Demir cho biết cô còn phát hiện một đứa trẻ thứ 3 ở độ tuổi 11, được nói là đi chung trên con tàu định mệnh đó. Trong khi xác người mẹ của Aylan được tìm thấy cách xa hơn 240 km cũng trên bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ.
Những tấm ảnh "cậu bé di dân" đã làm "thức tỉnh" cộng đồng thế giới về tình trạng di dân - Ảnh: Reuters
“Điều duy nhất tôi nghĩ có thể làm lúc đó là đưa hình ảnh này cho cả thế giới nhìn thấy nhưng không ngờ bức ảnh gây sự chú ý đến như vậy”, cô Demir tâm sự, theo Express.
Trong khi đó phát biểu trên tờ báo của mình, Demir mô tả vào giây phút ấy, cô thực sự như bị hóa đá khi cùng lúc nhìn thấy xác của những đứa trẻ. Cô nói rằng đã thực hiện nhiều bài và chụp nhiều bức ảnh về di dân với nhiều thảm kịch đau thương mà họ phải đối mặt nhưng lần này cảm xúc của cô thật khác.
“Tôi đã chụp nhiều bức ảnh và chứng kiến nhiều bi kịch của tình trạng di dân từ năm 2003. Nhưng kể từ hôm nay, tôi tin nó sẽ thay đổi”, cô phát biểu. Cô mong rằng những thảm kịch đó sẽ không bao giờ xảy ra, chuyện của người tị nạn sẽ được giải quyết để không còn người nào, đứa trẻ nào phải trốn chạy, trở thành di dân và đối mặt với cái chết như Aylan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.