Speak Sim và bài học thành công từ R&D

06/07/2015 11:18 GMT+7

Speak Sim không chỉ đem lại niềm vui cho người khiếm thị Việt Nam mà đó còn là bài học thành công từ R&D, từ việc biết gắn hoạt động kinh doanh với trách nhiệm nhiệm xã hội...

Speak Sim không chỉ đem lại niềm vui cho người khiếm thị Việt Nam mà đó còn là bài học thành công từ R&D, từ việc biết gắn hoạt động kinh doanh với trách nhiệm nhiệm xã hội...

Khách mời trải nghiệm Speak Sim tại họp báo
Từ một nỗi trăn trở
Một tin vui cho gần 3 triệu người người hạn chế khả năng nhìn ở Việt Nam, đó là bộ sản phẩm viễn thông di động đầu tiên mang tên Speak Sim, cung cấp đầy đủ giải pháp dành cho người khiếm thị đã được một nhà mạng chính thức cung cấp ra thị trường.
Có thể nói, sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) lâu nay vẫn là niềm mơ ước của người khiếm thị vì họ không thể dùng tay thao tác trên màn hình là hiểu các chương trình. Đây, cũng là nỗi trăn trở của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà sản xuất sản phẩm công nghệ trên thế giới cũng như Việt Nam, trong đó có Viettel. Dựa trên những nghiên cứu sâu sắc về cộng đồng người khiếm thị và những khó khăn mà họ gặp phải, Viettel đã đưa đưa ra bộ sản phẩm/dịch vụ mang tính “Đơn giản hóa, cá thể hóa và tối ưu hóa” bao gồm 1 sim ưu đãi trả trước Speak, 1 điện thoại SmartPhone được cài đặt sẵn phần mềm đọc tiếng Việt - Viettel Speak trên nền tảng Android.
Điểm nổi bật của phần mềm Viettel Speak là có giọng đọc của 3 miền Bắc, Trung, Nam giúp cho việc thao tác trên SmartPhone của người sử dụng được dễ dàng hơn. Phần mềm này được Viettel mua bản quyền dành riêng cho khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, sim ưu đãi Speak trả trước cũng được thiết kế tương đồng với gói cước Tomato. Theo đó, khách hàng sẽ không bị giới hạn thời gian sử dụng (trong vòng 60 ngày, khách hàng chỉ cần phát sinh ít nhất 1 trong các giao dịch: nạp thẻ, phát sinh cuộc gọi đi có cước, tin nhắn đi có cước hoặc phát sinh lưu lượng Mobile Internet). Đặc biệt, khách hàng còn được miễn phí cước truy cập data 3G khi sử dụng ứng dụng Tin ngắn Radio (phiên bản dành riêng cho người khiếm thị của Viettel) để đọc báo, cập nhật thông tin hàng ngày… đồng thời Viettel cũng miễn phí nạp thẻ hộ khi thuê bao Viettel khác muốn nạp thẻ cho thuê bao Speak Sim.
Với những ưu việt ấy, Speak Sim được kỳ vọng không chỉ giúp cho cộng đồng người khiếm thị có một công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống hàng ngày, giúp họ giữ liên lạc, tiếp cận nhiều hơn với thông tin xã hội, các dịch vụ giải trí mà còn giúp cho các em học sinh khiếm thị hòa nhập tốt hơn trong việc học tập.
Và với tính tiên phong, sự tiện ích cùng giá trị nhân văn của Speak Sim... người ta có thể nhìn thấy tiềm năng thành công cao của Viettel trong dự án này ngay cả trước khi họ đưa sản phẩm/dịch vụ được đưa ra thị trường.
Đến giá trị của R&D
Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom phát biểu tại buổi lễ ra mắt sản phẩm
Viettel là tập đoàn rất quan tâm đến công tác R&D (nghiên cứu và phát triển). Tập đoàn này luôn đặt mình vào nhu cầu, tâm lý, vị trí của từng nhóm đối tượng khách hàng để sáng tạo ra những sản phẩm/dịch vụ, gói cước phù hợp.
Speak Sim không phải là gói sản phẩm/dịch vụ đầu tiên. Bên cạnh những gói cước, dịch vụ mang tính cơ bản, phổ thông, Viettel còn sáng tạo theo cách “may đo” để có từng sản phẩm đáp ứng nhu cầu riêng biệt; đặc biệt là các nhóm khách hàng đặc thù ở những phân khúc dịch vụ thấp và vùng miền khó khăn. Họ có Tomato dành cho “người thu nhập thấp”; có bộ tính năng buôn làng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số; có Sea+ cho khu vực biển đảo; có Student Sim cho sinh viên (Student Sim), có Hischool cho học sinh trung học và cả học sinh tiểu học cũng có riêng 7colors.... Với cách tiếp cận ấy, Viettel đã tối ưu và cá thể hóa được hiệu quả dịch vụ cũng như sự chăm sóc tới từng đối tượng khách hàng, giúp họ có những trải nghiệm bên ngoài vật chất - đó là cảm xúc. Và khi có được điều đó, cũng có nghĩa là họ đã chạm tay được tới thành công.
Rõ ràng, gần 3 triệu người khiếm thị cũng như gần chục triệu người khuyết tật ở Việt Nam rất cần được chăm sóc, họ xứng đáng có được những gói dịch vụ riêng.
Từ câu chuyện của Speak Sim, ta thấy, vấn đề của R&D không phải là lợi nhuận. Và ta cũng thấy, khi doanh nghiệp biết gắn trách nhiệm xã hội vào hoạt động kinh doanh; biết đem lại cảm xúc, niềm vui và cảm giác được tôn trọng cho khách hàng... thì sẽ có tất cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.