Sốc với kế hoạch bán heo đột biến gien của Trung Quốc

12/10/2015 16:11 GMT+7

(TNO) Bỏ ra 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng), bạn sẽ sở hữu những chú heo đột biến gien này từ Trung Quốc, một chủ đề đang gây tranh cãi.

(TNO) Những chú heo mang gien đột biến sẽ mãi… dễ thương, bé bỏng trong tay người mua, nhưng đây là điều gây tranh cãi về mặt đạo đức và khoa học.

Bỏ ra khoảng 35 triệu đồng tiền Việt Nam, bạn sẽ sở hữu những chú heo "mãi mãi nhỏ bé", không nặng quá 20 kg này - Ảnh chụp màn hình BGIBỏ ra khoảng 35 triệu đồng tiền Việt Nam, bạn sẽ sở hữu những chú heo "mãi mãi nhỏ bé", không nặng quá 20 kg này - Ảnh chụp màn hình BGI

Viện Nghiên cứu về gien Bắc Kinh (BGI) tiết lộ kế hoạch bán những chú heo biến đổi gen để đáp ứng nhu cầu sở hữu thú cưng của con người. Với việc thay đổi ADN, những chú heo sẽ… không thể lớn lên, chỉ nặng tầm 14 đến 20 kg.

Thông tin gây sốc này xuất hiện từ đầu tháng 10 trên các báo, trang tin quốc tế như Business Insider, ABC News... và vẫn gây tranh cãi tính đến nay.

Hồi đầu năm, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện thành công việc biến đổi ADN tùy chỉnh trên cơ thể con người. Công nghệ này ban đầu được cho sẽ giúp ích trong các nghiên cứu về bệnh tật.

Mặc dù vậy, sau khi các thử nghiệm đầu tiên trên heo thành công, BGI lại cho rằng những cá thể sống này hoàn toàn phù hợp với đối tượng thích vật nuôi nhỏ nhắn, theo ABC News.

Mặc dù không biết được tuổi thọ của những con vật này, nhưng một phát ngôn viên của BGI cho rằng nó có thể tồn tại chừng 15 tới 20 năm.

Tại một hội nghị khoa học quốc tế tổ chức ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc ngày 23.9 qua, BGI ra giá cho mỗi chú heo này vào khoảng 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.600 USD (khoảng 35 triệu đồng), theo Business Insider.

Việc tạo ra những cá thể biến đổi gien đã là chủ đề tranh cãi trong toàn thể ngành khoa học thế giới. Tại Trung Quốc trước đây, nhiều người thậm chí hy vọng công nghệ này sẽ giúp ích cho con em của họ, bằng cách biến đổi ADN chịu trách nhiệm quy định tạng người, trí thông minh và một vài tài năng thiên bẩm khác… để tạo ra một con người gần như hoàn hảo.

Lẽ dĩ nhiên, một con người đột biến là điều không thể chấp nhận về mặt đạo đức và văn hóa. Đối với những chú heo này, các nhà hoạt động vì động vật cũng không hài lòng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.