‘Siêu mặt trăng máu’ xuất hiện vào cuối tháng 9

04/09/2015 12:37 GMT+7

(TNO) Thế giới sắp được chứng kiến ‘siêu mặt trăng máu’, một hiện tượng thiên văn cực hiếm, xảy ra vào cuối tháng 9.2015. Những cư dân ở châu Mỹ, châu Phi, tây Á, khu vực phía đông Thái Bình Dương và châu Âu có thể quan sát hiện tượng này.

(TNO) Thế giới sắp được chứng kiến ‘siêu mặt trăng máu’, một hiện tượng thiên văn cực hiếm, xảy ra vào cuối tháng 9.2015. Những cư dân ở châu Mỹ, châu Phi, tây Á, khu vực phía đông Thái Bình Dương và châu Âu có thể quan sát hiện tượng này, theo Daily Mail.

Hiện tượng “siêu mặt trăng máu” sẽ xuất hiện vào cuối tháng 9.2015 - Ảnh minh họa Reuters

Khi đó, hai hiện tượng thiên văn kỳ thú là siêu mặt trăng nguyệt thực sẽ ra xảy cùng lúc. Lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng này là vào năm 1982, lần tiếp theo có thể vào năm 2033, theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
“Siêu mặt trăng máu” sẽ xuất hiện chính xác vào ngày 28.9. Tuy nhiên, để quan sát rõ hiện tượng này còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết ở từng khu vực. Lúc đó, mặt trăng nhìn từ Trái đất sẽ lớn hơn, sáng hơn và có màu đỏ như máu.
Đường kính mặt trăng sẽ trông lớn hơn 14 % so với bình thường. Khi ấy, khoảng cách giữa mặt trăng với Trái đất chỉ là 363.700 km, trong khi lúc bình thường là 384.600 km, theo Space.com.
Kết hợp với hiện tượng này là nguyệt thực. Trái đất sẽ ở vị trí nằm giữa mặt trăng và mặt trời. Khi đó, mặt trăng sẽ di chuyển vào vùng bóng của Trái đất, tức không còn được ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.
Tuy nhiên, cư dân trên Trái đất vẫn có thể thấy mặt trăng nhưng nó lại có màu đỏ. Nguyên nhân do ánh sáng măt trời chiếu qua khí quyển Trái đất và bị tán xạ, khi đến mặt trăng thì có màu đỏ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.