Sáu lần cứu người tự tử

06/08/2012 03:00 GMT+7

Cả sáu người được vớt lên từ lòng sông lạnh lẽo, ngay trước tay tử thần đều hối hận vì đã tìm đến cái chết.

Khuya. Tiếng động lớn phía trụ tháp cầu Cần Thơ đã làm những người trong ngôi nhà bên chân cầu giật mình. “Lại nhảy cầu tự tử”, không nghĩ ngợi, anh Phạm Minh Tâm (ấp Mỹ Hưng 2, Mỹ Hòa, H.Bình Minh, Vĩnh Long) quơ vội chiếc can nhựa, lao nhanh về phía sông Hậu. Bơi một đoạn, anh phát hiện có đôi tay người đang cố gắng quờ quạng trên dòng nước chảy xiết. Biết có người từ bờ bơi ra, anh thanh niên hớt hải kêu cứu mạng.

 Sáu lần cứu người tự tử 1
Ông Dương Công To (trái) và anh Phạm Minh Tâm bên đoạn sông xảy ra nhiều trường hợp
nhảy cầu tự tử - Ảnh: Tiến Trình

Khi được kè vào bờ, người thanh niên thân hình phốp pháp, mình đầy vết xăm bật khóc nức nở. Anh Tâm vừa mệt, vừa giận, quát: “Ai biểu tự tử chi rồi kêu cứu”. Nói thế, nhưng anh cũng liên lạc với gia đình rồi đưa anh chàng này đi bệnh viện trong tình trạng dập lá lách, tràn dịch màng phổi. “May mà đêm đó tôi thức sớm để chuẩn bị chở thuê cho đám cưới nên mới hay có người nhảy cầu”, người chạy đò kiêm Đội phó Đội dân phòng đường thủy xã Mỹ Hòa nhớ lại. Anh kể,  người thanh niên bặm trợn là thế, nhưng khi thoát khỏi cái chết tự mình gây ra lại trở nên sợ chết, còn hứa “thưởng” cho ân nhân cứu mạng 100 triệu đồng. “Nói vậy thôi, chứ tới giờ anh ta không tìm tới tôi một lần để nói cảm ơn”. Anh Tâm khoát tay: “Mình cứu người là chuyện phải làm chứ đâu mong được đền ơn”.

Ông Dương Công To, đội trưởng, đội dân phòng đường thủy xã Mỹ Hòa (H.Bình Minh) từ lâu có thói quen ghi chép những sự việc lớn nhỏ xảy ra quanh khúc sông này. Từ những vụ chìm tàu ghe, bắt trộm cướp, can ngăn đánh nhau đến những vụ nhảy cầu tự tử đều được ông ghi lại trong quyển sổ đã ngả màu. Mà nếu ông không làm chuyện này, thì có lẽ chẳng ai bỏ công thống kê một chuyện mà nếu biết sẽ không khỏi giật mình: Hơn 2 năm từ khi cầu Cần Thơ xây xong đến nay, đã có 17 người lên cầu nhảy xuống tự tử. Trong số này, có 11 người chết nước, 6 người được cứu trong tình trạng bị thương nặng. Đó là chưa kể nhiều vụ toan nhảy xuống thì được người trên cầu kịp ngăn lại.

Phần nhiều những người tìm đến cái chết tại cầu Cần Thơ đều vì chuyện gia đình, thất tình, yêu đương bị ngăn cấm, nợ nần, cũng có người bị trầm cảm mà làm chuyện dại dột. Trong số những người được cứu sống, có người là sinh viên bị người yêu bỏ rơi; có người vì làm ăn thất bại, thậm chí có người con nhà khá giả, chỉ vì bị cha mẹ rầy la nên “hận đời”, đi tìm cái chết… Ông To kể, tất cả những người tự tử, khi được cứu sống đều tỏ ra… sợ chết. Hồi cuối năm trước, có một chị quê ở Trà Vinh, vì buồn chồng mà qua cầu Cần Thơ tự tử. Khi được cứu thoát, chị mếu máo nói những lúc gần cái chết nhất cũng là lúc cảm thấy mình cần sống biết bao. Lúc đã buông mình từ trên cầu xuồng (ở độ cao 39 m - PV), điều duy nhất chị nghĩ tới là mình có thể sống sót để làm lại cuộc đời. Được cứu mạng, chị hứa sẽ đưa xe đón những ân nhân của mình qua Trà Vinh chơi, nhưng tới giờ không thấy chị trở lại. “Có lẽ trong những người xấu số cũng có suy nghĩ đó, nhưng họ đã không còn cơ hội để làm lại”, ông To thở dài.

Nhắc đến chuyện cứu người, anh Tâm nói, có người khuyên anh không nên cứu vớt người khi họ… muốn chết, “vì mạng của họ mà họ không biết quý thì mình quý làm gì, vì như thế tui sẽ gánh vận xui của họ”. “Nhưng mình là con người, ai thấy chết lại không cứu”. Dù chưa một lần được đền ơn, nhưng anh Tâm nói anh không vì thế mà thất vọng. Vì khi trở lại từ cái chết, chắc rằng những người này sẽ biết quý cuộc sống hơn.

Tiến Trình

>> Chàng sinh viên dũng cảm cứu người tự tử
>> Bị bỏ mặc chết đuối sau khi xả thân cứu người
>> Bị đuổi việc vì cứu người… không đúng chỗ
>> Hai ngư dân cứu người trên biển
>> Dũng cảm nhảy cầu Bình Triệu cứu người
>> Bỏ chuyến biển để cứu người
>> Những độc chiêu cứu người
>> Cứu người nước ngoài trôi dạt trên biển
>> Nửa đêm cứu người
>> Khen thưởng 2 anh em cứu người trong bão lũ
>> Học trò xả thân cứu người  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.