Săn mèo quý tộc

07/02/2011 11:38 GMT+7

Không phải đợi đến Tết Tân Mão này mèo mới lên ngôi. Con vật này từ lâu đã trở thành một mặt hàng được ưa chuộng. Có điều bây giờ kinh tế khá giả, người ta phải săn cho được những giống mèo quý để thể hiện đẳng cấp chủ nhân!

Chưa lúc nào mèo quý hiếm được nhiều người đặt mua như hiện nay. Có tuần đến vài chục lượt người đặt cọc, chúng tôi phải chạy đôn chạy đáo mới kịp có hàng. Mèo Ba Tư, mèo Nga, mèo Anh…, đủ thứ” - anh Duy, chủ cửa hàng Happy Pet (đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), nói. Những chú mèo ngoại xinh đẹp đang trở thành món đồ chơi yêu thích của các bạn trẻ mê mèo, nhiều người sẵn sàng bỏ ra chục triệu đồng để có được mèo cưng yêu thích.


Chú mèo Ruby đoạt giải nhất và chủ nhân - Ảnh: Kim Tuyến

Chuộng mèo ngoại

Để kiếm được một chú mèo quý tộc thuần chủng chính hiệu không phải chuyện dễ dàng. Theo chân những tín đồ mê mèo cuồng nhiệt và có nhiều kiến thức về mèo mới biết người mua mèo rất dễ bị lừa. Dọc đường Lê Hồng Phong (quận 10, TP.HCM) các cửa hàng bán động vật ít khi nào trưng ra những con mèo quý, chỉ trừ khi khách hỏi mua chủ mới đem ra.

Cuộc thi “Mèo xinh, mèo ngoan” được tổ chức tại tòa soạn báo Mực Tím vào cuối năm 2010 đã quy tụ nhiều giống mèo quý hiếm. Các chú mèo được trình diễn thời trang và cùng khoe sự nhanh nhạy, khéo léo của mình. Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Ruby, chú mèo Anh lông trắng có hai màu mắt vàng và xanh.

Chủ cửa hàng cứ thế hét giá trên trời vì biết những người tìm mua mèo quý phần lớn đều không tiếc tiền để kiếm được một con mèo ngoại ưng ý. Cùng giống mèo lông trắng xù nhưng ba cửa hàng bán mèo sát nhau trên đường Lê Hồng Phong lại đưa ra những cái tên hoàn toàn khác nhau.

Tiệm Như Ý thì nói là mèo Ba Tư và hét giá 2,5 triệu đồng. Còn cửa hàng Hồng Hạnh bên cạnh thì nói là mèo Anh và đòi giá 1,5 triệu đồng. Khi được hỏi làm sao biết đó là mèo gì, những chủ tiệm trên trả lời chung chung như: “Cứ hễ mèo nào lông trắng, mắt xanh đều là mèo tây hết”.

Một số cửa hàng như Happy Pet, cửa hàng chị Tâm… đưa ra lời quảng cáo chắc như đinh đóng cột “đảm bảo khách muốn mua mèo gì cũng có”. Chỉ cần đưa chân dung mèo quý muốn tìm, đặt tiền cọc thì một tháng sau sẽ có ngay mèo như yêu cầu.

Tùy theo loại mèo, mức độ quý hiếm mà số tiền có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Anh Duy cho biết: “Toàn là hàng xách tay từ nước ngoài mang về, đảm bảo thuần chủng nên phải cao giá. Thật ra,  giá như vậy là rất rẻ nếu tính đủ thứ chi phí mới đưa được nó về Việt Nam. Mèo Ba Tư mặt tịt phải tầm 5 triệu, mèo Ý phải chục triệu mới có”.

Tuy nhiên, việc mua mèo quý từ các cửa hàng không phải là sự lựa chọn tối ưu của những người thích nuôi mèo. Trịnh Ngọc Minh (sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM), một người rất mê mèo và tìm kiếm những thông tin về mèo, cho biết: “Mỗi loại mèo có những đặc điểm khác nhau chứ không phải mèo nào lông trắng, mắt xanh đều là mèo tây hết. Mua mèo ngoài chợ rất dễ bị lầm vì hiện giờ mèo lai rất nhiều.

Nhiều chú mèo lai có đặc điểm hình dạng y chang mèo thuần chủng nhưng chủ cửa hàng cứ bảo là hàng xách tay thì chịu chết. Hơn nữa mèo chợ rất dễ bị bệnh và giá cũng rất đắt so với giá trị thật”. Minh từng sưu tập nhiều loại mèo như mèo Ba Tư, mèo Vang…,  khi nào chơi chán Minh sang lại và dùng số tiền đó để săn loại mèo khác. Trên diễn đàn yeuthucung.com, mọi người hay gọi Minh bằng nickname “hoàng tử mèo”.

Mèo quý “đẻ ra tiền”

Nhiều người thích ắt sẽ có nhiều người kiếm sống nhờ mèo. Một số thành viên của diễn đàn yeuthucung.com kể mỗi năm có thể kiếm được chục triệu đồng từ việc bán mèo con quý hiếm. “Ai nói nuôi mèo thì mạt, chứ tôi thấy nuôi mèo lợi đủ bề. Như hai con mèo Ba Tư tôi mua 5 triệu đồng từ năm trước, bây giờ mỗi lứa đẻ bốn con. Mỗi con tôi bán 1-2 triệu đồng là thấy lời rồi” - anh Toàn (ngụ đường u Cơ, quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ. Cứ vài tháng, anh Toàn rao thông tin bán mèo con trên mạng. Anh chỉ cần tải hình mèo và đợi người đến tìm mua.

“Từ lần vô tình tải hình lên mạng chỉ để khoe con mèo đen mắt đỏ, một giống mèo mà người ta cho rằng rất linh,  nhưng được một người hỏi mua với giá 4 triệu đồng nên mình thấy việc nuôi mèo quý hiếm mang lại nhiều lợi nhuận. Vì vậy mình kỳ công đi kiếm cho bằng được những con mèo lạ. Chơi với chúng ít ngày thì bán lại các cửa hàng chuyên tìm mua chó mèo quý hay rao bán lại trên mạng, lần nào cũng lời đến cả triệu” - Nguyễn Bích Uyên, một thành viên của diễn đàn yeuthucung.com, cho biết.

Tuy nhiên, Uyên cũng chia sẻ mèo tây khá khó nuôi, nếu chăm sóc không tốt mèo dễ bị bệnh và chết. Ngay cả Uyên từng khóc nức nở khi mới mua một con mèo Nga với giá 2 triệu đồng, chỉ năm ngày sau nó đã bệnh và chết.

“Nuôi mèo tây đã thành mốt của nhiều người vì loại mèo này vừa đẹp vừa sang. Giới kinh doanh mê tín hiện nay hay tìm mua mèo Bắc Kinh vừa có mắt vàng vừa có mắt xanh tượng trưng cho vàng và đôla nuôi để cầu mong phát đạt. Vì vậy mấy hôm nay tôi đang săn loại mèo này” - anh Trung (ở đường Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết. Không như những người khác săn mèo để nuôi, anh Trung chỉ săn mèo hộ cho các đại gia.

Từ thông tin cần mua mèo mắt hai màu vàng xanh trên mạng, chúng tôi liên hệ với anh thì biết nhà anh hiện có vài con như thế và đã có người đặt hết rồi. Anh Trung cho biết mỗi con mèo hai màu mắt như vậy nặng khoảng 1kg mua với giá 2 triệu đồng anh có thể bán lại tối thiểu 5 triệu đồng.

Mèo chỉ có trong 12 con giáp của Việt Nam!

“Nhân vật” thứ tư trong 12 con giáp ở Việt Nam là mèo, trong khi đó đối với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan… thì vị trí này là thỏ!

Theo truyện cổ của các nước kể trên, khi Ngọc Hoàng mở cuộc thi để chọn 12 con vật làm đại diện cho 12 năm thì chuột (Tí) đã lừa mèo (Mão) bằng cách thông báo sai thời gian thi khiến hôm ấy mèo ngủ quên. Và cũng có dị bản khác cho rằng không có chuyện chuột lừa mèo, mà do mèo tham ngủ nên vắng mặt tại cuộc thi. Nhưng kết truyện thì đều giống nhau: mèo không có mặt trong 12 con giáp và đó là nguyên nhân khiến mèo thù chuột!

Riêng với sự tích 12 con giáp của Việt Nam thì mèo và chuột cùng đi thi. Khi đi ngang con sông lớn, cả hai phải nhờ trâu để quá giang. Giữa dòng, chuột lựa lúc mèo sơ ý bèn đạp mèo ngã xuống sông, còn trâu cõng chuột đến cửa thiên đình sớm nhất. Lúc ấy cửa hé mở và chuột đã nhanh nhẹn lẻn vào trước, trâu chậm hơn đành xếp thứ hai. Riêng phần mèo may mắn khi rớt xuống sông thì gặp hổ cứu và cặp này chiếm vị trí thứ ba và tư trong 12 con giáp. Cái kết của sự tích 12 con giáp ở Việt Nam hay các nước đều giống nhau: mèo thù chuột do cuộc thi này mà ra!

Theo Kim Tuyến
Tuổi Trẻ Xuân 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.