Sân chơi trẻ em bị chiếm dụng

18/07/2011 08:17 GMT+7

Trong những khu tập thể hoặc khu dân cư nội ô Hà Nội vẫn còn nhiều những khoảng không gian rộng được dành làm sân chơi cho trẻ em nhưng hiện nay, phần lớn những sân chơi đó đều bị chiếm dụng hoặc xuống cấp trầm trọng.

Trước một loạt dãy nhà tập thể B8, B9, B12, B13… ở khu tập thể Kim Liên đều có những khoảng sân chơi khá rộng rãi và thoáng mát vì được che chắn bởi những hàng cây xanh lâu năm, rất thích hợp nếu làm sân chơi chung cho trẻ em.

Thế nhưng, rất đáng tiếc những khoảng sân chung này đều được cho thuê kinh doanh ăn uống, trông giữ xe, còn lại người dân để làm nơi bỏ rác… không chỉ đánh cắp không gian chơi chung mà trông rất nhếch nhác và lộn xộn tại những khu dân cư này.


Sân chơi nhà A3 tập thể Thành Công thành bãi giữ xe - Ảnh: Trang Thu

Tương tự, xung quanh khu tập thể Trung Tự có rất nhiều những khoảng không gian xanh dành làm sân chơi cho trẻ em nhưng cũng đều bị người dân cố tình chiếm dụng làm nơi sinh hoạt riêng hoặc các hộ kinh doanh đồ ăn uống ngày và đêm.

Tại đây còn một số sân chơi được xây dựng riêng cho trẻ em như tại khu tập thể C2, C3 Trung Tự nhưng nhìn chung, những sân chơi này không đủ chuẩn và còn tiềm ẩn gây tai nạn cho các em.

Sân chơi được xây dựng riêng, nhưng đã xuống cấp trầm trọng, hàng rào thép gai bao quanh sân đã toạc ra từng mảng to, khiến người đi đường nhiều phen tá hỏa vì bóng đập vào đầu khi các em trong sân chơi đá bóng.

Những chiếc xích đu đã han gỉ, ốc vít bong tróc, nhưng nhiều gia đình chiều chiều vẫn đưa con em mình ra chơi.

Khi chúng tôi đi khảo sát một loạt những sân chơi trong khu tập thể và dân cư như Văn Chương, Trung Liệt, Quan Hoa, Thành Công, Thái Thịnh… cũng đều nhận thấy thực trạng chung hiện nay.

Tệ nhất là khu vui chơi trong khu dân cư ở phường Quan Hoa, sân chơi xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng, những chiếc xích đu, đu quay… đã không còn nguyên hình nguyên dạng nhưng hằng ngày các em ở đây vẫn cứ hồn nhiên chơi đùa.

Sân chơi ở Hoàng Cầu, biển báo ghi rõ “Đây là sân chơi trẻ em cấm chiếm dụng” mà trên thực tế nơi đây từ lâu đã trở thành bãi trông giữ xe.

Tương tự tại sân chơi khu Trung Liệt, Kim Mã biển báo cũng ghi đầy đủ rõ ràng “Sân chơi dành cho trẻ em”, thế nhưng người ta vẫn đương nhiên chiếm dụng làm chợ cóc.

Một loạt sân chơi chung ở Thái Thịnh cũng nghiễm nhiên trở thành những dây phơi quần áo của những hộ dân cư sống tại đây…

Ở Hà Nội, ngoài một số khu vui chơi chung cho trẻ em luôn trong tình trạng quá tải như sân chơi tại tượng đài Lý Thái Tổ, Cung văn hóa Thiếu nhi Hà Nội, khu vui chơi giải trí Vincom, công viên Thống Nhất… nhưng những sân chơi này chỉ dành cho ngày cuối tuần, tuy nhiên thời gian này khi đồng loạt những khu vui chơi cho trẻ em tại Hà Nội đều đồng loạt tăng giá gần như gấp đôi thì các bậc phụ huynh cũng đắn đo khi cho con em mình đi chơi.

Vì thế, sân chơi cho trẻ em trong những khu dân cư rất cần thiết, không chỉ tạo cho các em nhỏ có một chỗ vui chơi an toàn, thoải mái trong những ngày hè hoặc những buổi chiều tập thể dục, nơi đây còn để người lớn tuổi có một không gian gặp gỡ, thư giãn.

Tuy nhiên, tình trạng chung hiện nay cho những sân chơi trẻ em trong khu dân cư rất đáng báo động, sân chơi cho trẻ em không được quan tâm đúng mức, tệ hơn là còn bị xẻ thịt làm nơi buôn bán kinh doanh, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.

Linh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.