Quy định mới về chia tài sản đối với hôn nhân không đăng ký

04/09/2015 07:36 GMT+7

Vợ chồng tôi sống chung từ năm 2000, không đăng ký kết hôn và có nhiều tài sản chung do chồng tôi đứng tên. Do không hợp nhau nên vào tháng 11.2014 tôi đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn và có yêu cầu chia tài sản. Nay tòa chuẩn bị xử, tôi nghe nói từ 1.1.2015 có quy định mới về chia tài sản đối với hôn nhân không đăng ký. Vậy trường hợp của tôi có được áp dụng không? (thuytam…@...)

Vợ chồng tôi sống chung từ năm 2000, không đăng ký kết hôn và có nhiều tài sản chung do chồng tôi đứng tên. Do không hợp nhau nên vào tháng 11.2014 tôi đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn và có yêu cầu chia tài sản. Nay tòa chuẩn bị xử, tôi nghe nói từ 1.1.2015 có quy định mới về chia tài sản đối với hôn nhân không đăng ký. Vậy trường hợp của tôi có được áp dụng không? (thuytam…@...)

Điều 16, luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (có hiệu lực thi hành từ 1.1.2015) quy định: “Quan hệ tài sản của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung coi như lao động có thu nhập”.
Như vậy, đối với hôn nhân không đăng ký mặc dù không được pháp luật công nhận là vợ chồng, tuy nhiên, luật mới chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích của người làm công việc nội trợ nên quyền lợi các bên (nhất là nữ giới) được bảo đảm như hôn nhân có đăng ký.
Theo điều 131 của luật này thì đối với vụ việc về hôn nhân và gia đình do tòa án thụ lý trước ngày 1.1.2015 mà chưa giải quyết thì áp dụng quy định trên để giải quyết.
Thư, bài cộng tác xin gửi về: hngd@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.