Quẳng gánh lo đi mà vui… Tết

28/01/2015 05:00 GMT+7

Gặp gỡ thầy Khắc Hiếu đang đi mua Quà Tết ở Quận 1 (TP.HCM). Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với thầy giáo “hot boy” này. Hãy xem thầy nghĩ gì về Tết 2015?

Gặp gỡ thầy Khắc Hiếu đang đi mua Quà Tết ở Quận 1 (TP.HCM). Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với thầy giáo “hot boy” này. Hãy xem thầy nghĩ gì về Tết 2015?

Thầy Hiếu năm nay ăn Tết thế nào?
Đây có lẽ là câu hỏi tôi gặp nhiều trong thời gian gần đây. Mọi năm thì không sao nhưng năm nay tôi thấy xu hướng chủ đạo là chọn ăn cái Tết gói ghém, đơn giản.
Quẳng gánh lo đi mà vui… Tết 1Thạc sĩ tâm lí Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
Thường xuyên tiếp xúc với phụ huynh, học trò, thầy thấy mọi người năm nay ăn Tết thế nào?
Hỏi các phụ huynh rồi trò chuyện với những người bạn mà tôi biết thì lý do mà họ chọn ăn cái Tết qua loa là do Tết đến kéo theo nhiều áp lực. Nỗi lo về kinh tế khiến Tết ngày càng kém vui. Nhân viên kinh doanh thì lo biếu xén cho khách hàng, đối tác, người kinh doanh thì phải lo tiền trả nợ, rồi lương thưởng cho nhân viên ra sao, công nhân thì xem với đồng lương thưởng ít ỏi thì vé xe, quà cáp thế nào… Rồi tất cả phải lo mua sắm nhiều thứ cho bằng bạn bằng bè, trang trí nhà cửa, tiền lì xì cho các cháu. Nói chung là Tết đến người ta trầm tư, lo nghĩ hơn nhiều thì phải, còn đâu cái không khí hào hứng, nô nức đón Tết từng ngày.
Thầy nghĩ sao về video clip ngắn “Quà Tết” đang nhận được nhiều sự chú ý của nhiều người trong những ngày gần đây?
Đoạn video ngắn mới đây của Coca-Cola cũng bàn về chuyện ăn Tết. Đây có thể xem là đoạn phim ngắn rất ý nghĩa mùa Tết này vì đánh đúng tâm lý của mọi người. Dù bộ phim chỉ nói đến một khía cạnh là áp lực quà Tết nhưng qua đó, mọi người có cái nhìn rộng hơn về những nỗi lo kinh tế đang bủa vây xung quanh bất kỳ ai những ngày giáp Tết. Mai chọn cách không ăn Tết, nói dối gia đình chỉ vì không có tiền nên không mua sắm, chẳng có quà cáp, tâm trạng gì về quê. Những lời khuyên của người cha trong thư không chỉ thức tỉnh Mai mà còn tất cả những ai xem clip. Những lo toan nên tạm gác lại thì Tết mới vui được. Đối nghịch với cảnh u sầu đoạn đầu phim thì sau khi biết quẳng gánh lo đi, chị Mai đã chẳng rạng rỡ, hạnh phúc hơn nhiều lần ở đoạn kết thúc phim đó sao. Cảnh sum vầy gia đình chắc hẳn sẽ cho chị Mai cái Tết ý nghĩa nhất.
Quẳng gánh lo đi mà vui… Tết 2Quẳng gánh lo đi, chị Mai đã chẳng rạng rỡ, hạnh phúc hơn nhiều
Thầy có kỷ niệm đáng nhớ nào trong việc đón Tết?
Tôi vẫn còn nhớ mãi cái Tết cách đây gần 10 năm, đó là lần tôi tính không ăn Tết cũng không về quê, ở lại làm thêm vì lo nghĩ qua Tết sẽ không có tiền trang trải chi phí sinh hoạt, vé xe cũng quá đắt. Tết cũng là dịp kiếm được nhiều tiền hơn. Bị bố “quạt” cho một trận tôi mới tìm cách xin đi ké một người bạn về. Về tay không cũng ngại, tôi gom góp đủ tiền mua vài cân đậu và nếp làm quà. Đi dọc đường, chiếc bì bị rách, đậu lẫn nếp rơi cả xuống đường. Tôi cuống quýt không biết làm sao. Về đến nhà mấy cân đậu, nếp lẫn lộn sạn đất. Mặt tôi méo xẹo lo cả nhà trách cứ. Nhưng cả nhà thì dường như chẳng để ý đến điều đó. Mọi người vây lấy tôi hỏi han đủ chuyện. Ba má tôi hết nắm tay nắm chân con như thể tôi vừa bị ngã xuống đường chứ chẳng phải mấy cân đậu, nếp. Anh chị tôi thì hân hoan chuẩn bị nấu bánh vì ba má đã gói xong chỉ chờ tôi về nhà là thổi lửa. Lúc này tôi nhận ra ý nghĩa thực sự của Tết. Cảm giác đầm ấm mới là đặc trưng của ngày Tết chứ không phải là những nỗi lo hay áp lực về tài chính. Từ đó, tôi luôn thấy háo hức để về nhà mỗi khi Tết đến. Gia đình luôn dõi theo động viên tôi trong những lúc mệt mỏi mưu sinh nơi đất khách quê người.
Quẳng gánh lo đi mà vui… Tết 3Cảm giác đầm ấm mới là đặc trưng của ngày Tết
Tết thế nào là Tết hạnh phúc, thưa thầy?
Chẳng có niềm vui nào bằng niềm vui sum vầy ngày Tết, Tết là hạnh phúc chứ không phải là những nỗi lo. Vì vậy, khi Tết đến hãy vứt bỏ bớt những băn khoăn hay áp lực để Tết thực sự là dịp đoàn tụ với nhau như ý nghĩa vốn có bao đời nay của nó.
Xin cảm ơn thầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.